Hiểm họa khó lường khi bị tái phát tai biến

Các tổn thương não ở những lần tai biến mạch máu não sau thường nghiêm trọng hơn

Điều trị và dự phòng tai biến mạch máu não thế nào?

Trời lạnh, người tăng huyết áp phòng xơ vữa động mạch, tai biến thế nào?

Thời tiết giao mùa, người mỡ máu cao phòng bệnh tái phát thế nào?

Người bệnh tim mạch nên ăn gì phòng xơ vữa động mạch cảnh?

Những biến chứng nặng nề sau tai biến

Bệnh nhân vượt qua cơn tai biến mạch máu não được coi là một lần thoát khỏi "cửa tử". Tai biến xảy ra do bất kỳ một nguyên nhân nào chẳng hạn cục máu đông, vỡ mạch máu… khiến cho quá trình máu lưu thông lên não bị dừng đột ngột. Lúc này, não rơi vào tình trạng thiếu oxy do không được cung cấp, từ đó dẫn đến hiện tượng hoại tử tế bào não. Những tổn thương này nếu không được xử trí kịp thời sẽ gây tổn thương vùng não tương ứng, hoặc nặng nhất là tử vong.

Nếu may mắn được cấp cứu trong thời gian vàng, người bệnh tai biến có tiên lượng khả quan và dễ phục hồi hơn. Nhưng hầu hết bệnh nhân bị tai biến mạch máu não có nguy cơ tái phát sau một khoảng thời gian. Thực tế cho thấy, những trường hợp tái phát mạch máu não có xu hướng nặng hơn, có nguy cơ đối mặt với các tổn thương nghiêm trọng. 

Trong trường hợp người bệnh được xử lý sớm có thể bảo toàn tính mạng nhưng vẫn khó tránh khỏi nguy cơ đối mặt với các hậu quả như:

2 thể tai biến mạch máu não chính là xuất huyết não và nhồi máu não (do cục máu đông và mảng xơ vữa)

2 thể tai biến mạch máu não chính là xuất huyết não và nhồi máu não (do cục máu đông và mảng xơ vữa)

Xuất huyết não: Sau xuất huyết não thì có tới 92% người bị biến chứng về vận động, 68% di chứng vừa và nhẹ và 27% chịu biến chứng nặng: Cục máu đông gây thuyên tắc, co giật, mất trí nhớ, các vấn đề về thị lực và thính lực, liệt nửa người.

Liệt vận động (liệt nửa người, liệt tay chân) là di chứng xảy ra với hơn 80% bệnh nhân tai biến mạch máu não. Di chứng này gây khó khăn cho bệnh nhân trong sinh hoạt, đi lại hàng ngày. Vùng não bị tổn thương nằm ở bên trái sẽ gây liệt nửa người bên phải và ngược lại, não phải bị tổn thương sẽ khiến liệt nửa người bên trái.

Nhồi máu não: Nhồi máu não xảy ra khi lưu lượng tuần hoàn tới não bị cản trở bởi cục máu đông, mảng xơ vữa. Nguyên nhân thường gặp của nhồi máu não xơ vữa mạch máu lớn (chiếm 50%). Di chứng đi kèm nhồi máu não là nguy cơ liệt nửa người, yếu liệt các chi, méo miệng, nói ngọng…

Liệt chân tay, không thể đi lại là di chứng thường gặp sau tai biến mạch máu não

Liệt chân tay, không thể đi lại là di chứng thường gặp sau tai biến mạch máu não

Nhiều người bệnh nói ngọng, nói lắp, âm điệu bị biến đổi… gặp khó khăn khi diễn đạt, thậm chí là không nói được. Có trường hợp nói lưu loát nhưng nội dung câu nói thường vô nghĩa, không hiểu hoặc hiểu rất ít những gì người xung quanh nói với mình.

Sau tai biến, nhiều người bị suy giảm nhận thức với các biểu hiện như: Hay quên, suy giảm trí nhớ, đầu óc lơ mơ không tỉnh táo, mất khả năng định hướng không gian, thời gian… Một số bệnh nhân không nhận biết được người thân quen, không kiểm soát được tình trạng tiểu tiện.

Ngoài ra, những tổn thương chồng chất ở não sau tai biến tái phát có thể khiến rối loạn ý thức nặng nề hơn lần đầu phát bệnh. Nhiều người bị rối loạn vận động hoặc không còn khả năng vận động. Thời gian điều trị dài, cần phối hợp nhiều phương pháp khác nhau và đòi hỏi chi phí cao hơn lần tai biến trước.

Mặc dù thoát khỏi cửa tử, người bệnh gặp di chứng sau tai biến còn chịu ảnh hưởng về tinh thần, nguy cơ trầm cảm cao và mặc cảm khi mất khả năng tự sinh hoạt, vận động.

Chủ động dự phòng tai biến mạch máu não

 

Để phòng tránh các di chứng trên, người bệnh và gia đình cần có giải pháp phòng tránh từ sớm. Bệnh nhân tai biến mạch máu não sau khi xuất viện cần tuân thủ tuyệt đối hướng dẫn điều trị của bác sỹ. Bên cạnh việc dùng thuốc, người bệnh còn cần đảm bảo dinh dưỡng và tập luyện, vật lý trị liệu để nhanh hồi phục và giảm bớt sự tiến triển của bệnh.

Nguy cơ gây ra tai biến lần một có thể tiếp tục đe dọa sức khỏe và tính mạng người bệnh. Một trong số đó có nguy cơ xơ vữa động mạch dẫn tới hình thành cục máu đông và suy giảm tuần hoàn não. Do đó, để chủ động cải thiện sức khỏe, người bệnh nên kết hợp thêm giải pháp từ nhiên nhiên để phòng ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch.

Nổi bật trong đó là thành quả nghiên cứu của Dự án chương trình quốc gia số CNC.02.DAPT/13, đã được cấp chứng chỉ công nhận là Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn bởi Liên Hiệp Hội Khoa Học và Kỹ Thuật Việt Nam. Sản phẩm là sự kết hợp của 2 dược liệu cổ truyền đan sâm, hoa hòe với hoạt chất sinh học Immunesoyz từ đậu nành lên men.

Quỳnh Trang

 
Empty

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là Sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người tăng huyết áp, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

*Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sỹ hoặc dược sỹ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý tăng huyết áp, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già