Chocolate đen giúp giảm nguy cơ tăng huyết áp vô căn

Ăn chocolate đen giúp giảm nguy cơ tăng huyết áp vô căn

Công thức bánh chocolate mendiant làm quà Giáng sinh

Chuyên gia chia sẻ cách lựa chọn thực phẩm ngày Tết đối với người bệnh thận

8 mẹo kiểm soát tăng huyết áp khi trời lạnh

Biện pháp ngăn ngừa biến chứng tăng huyết áp

Tăng huyết áp vô căn hay nguyên phát là loại tăng huyết áp không rõ nguyên nhân. Hầu hết các trường hợp mắc huyết áp cao được xếp vào loại bệnh này. Tăng huyết áp vô căn khởi phát ở mọi lứa tuổi, nhưng thường gặp nhất ở tuổi trung niên. Đây cũng là một trong những gánh nặng bệnh lý tim mạch hàng đầu.

Một vài nghiên cứu quy mô nhỏ đã cho thấy tiềm năng của chocolate đen với sức khỏe tim mạch. Lợi ích đến từ 3 flavonol (hợp chất thực vật) dồi dào trong chocolate đen là procyanidin, catechin và epicatechin.

Trong nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí Báo cáo Khoa học (Scientific Reports), các nhà khoa học đã phát hiện ra mối quan hệ nhân quả giữa việc ăn chocolate đen và nguy cơ tim mạch nhờ phương pháp ngẫu nhiên hóa Mendel. Đây là phương pháp sử dụng thông tin di truyền để tìm ra sự ảnh hưởng của một yếu tố có thể thay đổi được tới các bệnh lý.

Nghiên cứu này sử dụng dữ liệu về Nghiên cứu tương quan trên toàn bộ hệ gene từ Đại học Bristol (Anh) trên gần 65.000 người gốc châu Âu. Sau đó, họ đồng bộ hóa bộ dữ liệu để phân tích mối liên hệ giữa tới thói quen ăn chocolate đen và nguy cơ dẫn tới 12 bệnh tim mạch gồm: Suy tim, bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim, rung nhĩ, tăng huyết áp, bệnh cơ tim, bệnh van tim, huyết khối tĩnh mạch, huyết khối tĩnh mạch sâu, đột quỵ, nhồi máu não và đột quỵ não thoáng qua.

Dưỡng chất thực vật flavonol trong chocolate đen giúp bảo vệ hệ tim mạch

Dưỡng chất thực vật flavonol trong chocolate đen giúp bảo vệ hệ tim mạch

Kết quả cho thấy, ăn chocolate đen thường xuyên giúp giảm đáng kể nguy cơ tăng huyết áp vô căn. Nghiên cứu cũng gợi ý rằng, thói quen ăn chocolate đen tỷ lệ nghịch với nguy cơ huyết khối tĩnh mạch, tức có thể giảm khả năng gặp biến cố này. Ngoài ra, không phát hiện mối liên hệ rõ ràng của chocolate đen với các bệnh lý khác.

Lý giải về tiềm năng của chocolate đen, các nhà khoa học cho rằng, các flavonol trong chocolate đen có thể cải thiện chức năng nội mạch, tăng giãn mạch, tăng tiết oxide nitric để ngăn ngừa tập kết tiểu cầu. Ngoài ra, các hoạt chất tự nhiên này còn có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ. Đây được coi là yếu tố chính giúp duy trì hệ tuần hoàn khỏe mạnh.

Nguy cơ tăng huyết áp vô căn tăng lên ở người thừa cân hoặc béo phì, có lối sống ít vận động, ăn nhiều muối, hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia, stress kéo dài không kiểm soát.

Nhóm nghiên cứu cũng nhấn mạnh, để phòng ngừa tăng huyết áp vô căn đòi hỏi chiến lược toàn diện, chứ không thể phụ thuộc vào ăn chocolate đen. Tuy vậy, người có nguy cơ tăng huyết áp vô căn nên thay thế những món ăn nhẹ kém lành mạnh bằng chocolate đen để cải thiện sức khỏe tim mạch.

Theo quy chuẩn từng quốc gia, chocolate đen là loại chocolate có tổng hàm lượng chất khô từ cacao từ 35-90%, chứa ít đường và sữa, có màu nâu đen và vị đắng đặc trưng.  

 
Quỳnh Trang (Theo Medical News Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất