Chống lão hóa não hiệu quả bằng thực phẩm

Bộ não là cơ quan quan trọng nhất của con người

Cơ thể thiếu vitamin E - Gây tổn thương não bộ

Video: Cà phê liệu có giết chết bạn?

Điểm danh các “sát thủ” của bộ não

"Ngọt ngào" ảnh hưởng thế nào tới cơ thể và não bộ?

Lão hóa não không phải do một bệnh cụ thể nào gây nên mà tuổi tác khiến cho các mạch máu bị lão hóa. Bên cạnh đó, sự co bóp của tim cũng không được mạnh như trước nữa khiến lưu lượng máu đến nuôi não giảm, oxy đến não cũng kém hơn trước. Từ đó, gây ra tình trạng suy giảm trí nhớ, khả năng nhận thức kém, tư duy chậm chạp, rối loạn giấc ngủ. Nhiều người về mặt tâm lý cũng có sự thay đổi như dễ cáu gắt, xúc động, hay tự ái, nhạy cảm với sự thay đổi của xung quanh và của thời tiết. Một số trường hợp lại có biểu hiện trầm cảm thường xuyên.

Có thể thấy, quá trình lão hóa của cơ thể là tất yếu. Tuy nhiên, giảm đà lão hóa của não bằng một chế độ dinh dưỡng, luyện tập dưỡng hợp lý lại là việc trong tầm tay. Theo TS. Mao Shing Ni – chuyên gia dinh dưỡng, Đông y và chống lão hóa hàng đầu Trung Quốc, để có một bộ não khỏe mạnh và ngăn ngừa lão hóa, bạn nên thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm dưới đây:

1. Cá

Ăn cá thường xuyên là cách bảo tồn trí nhớ hiệu quả

Protein từ cá là có vai trò quan trọng trong việc thực hiện dẫn truyền thần kinh. Đây là protein cần thiết để làm tăng hiệu suất hoạt động của não. Bên cạnh đó, cá không chỉ là một nguồn cung cấp protein chất lượng cao mà còn chứa nhiều loại dầu có lợi cho sức khỏe như omega-3, giúp bảo vệ và hỗ trợ phục hồi chức năng của bộ não. Các loại cá biển có chứa nhiều acid béo như: Cá hồi, cá chẽm, cá bơn, cá thu và cá mòi…

2. Quả việt quất

Quả việt quất được biết đến với khả năng chống lão hóa mạnh mẽ cũng như loại bỏ các gốc tự do gây bệnh cho cơ thể. Ăn quả việt quất cũng là một cách bảo vệ hệ thần kinh từ đó giúp trì hoãn quá trình suy giảm trí nhớ do tuổi già. Bên cạnh đó, một tác dụng không thể không nhắc tới của loại quả này là khả năng chống viêm, ngăn ngừa tế bào não chết đi vì hư hại do hóa chất hoặc chấn thương.

3. Các loại hạt chứa protein và acid béo

Ngoài giá trị dinh dưỡng mà các loại hạt này mang đến cho cơ thể như protein và acid béo thiết yếu, chúng còn là loại thực phẩm tốt cho não. Hàng nghìn loại amino arginine trong các loại hạt này giúp kích thích tuyến yên ở đáy não giải phóng hormon tăng trưởng, giúp chống lại quá trình lão hóa não bộ bằng việc phân chia tạo các tế bào não mới sau tuổi 35. Đây mới thực sự là nguồn lực chống lão hóa não hiệu quả cho bộ não của bạn!

Mỗi ngày, bạn có thể sử dụng thay thế lần lượt các loại hạt dưới đây:

Ăn nhiều hạt có lợi cho sức khỏe tim mạch và chống lại lão hóa

  • 1 cốc quả óc chó
  • 1/2 cốc hạt thông
  • 1/4 bát hạt mè
  • 1/2 cốc hạt bí ngô

4. Các loại rau họ cải

Bông cải xanh, súp lơ, cải bruxen và các cây rau họ cải đều giàu choline - một chất dinh dưỡng cần thiết cho trí nhớ và sức khỏe não bộ. Choline là tiền chất của acetylcholine, góp phần vào quá trình bộ não khỏe mạnh và hiệu quả. 

Khi con người già đi, lượng choline tự nhiên của cơ thể suy giảm, làm giảm số lượng các chất dẫn truyền thần kinh, bạn có thể ăn các loại thực phẩm giàu choline để bổ sung acetylcholine. Các thực phẩm khác giàu choline bao gồm trứng, đậu nành, đậu phộng, đậu đen.

5. Vi tảo

Vi tảo là tất cả các tảo có kích thước hiển vi được thu hoạch từ đại dương, bao gồm các loại tảo như rong tiểu cầu, rong biển và tảo bẹ. Các loại tảo này dễ tiêu hóa, giàu protein, năng lượng và chứa hơn 100 loại khoáng vi lượng khác nhau tốt cho não bộ.

6. Trà xanh

Trà xanh rất giàu polyphenol - chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa lão hóa não sớm. Ngoài ra, trà xanh còn giúp ngăn chặn quá trình tạo thành một loại enzyme được cho là gây ra bệnh Alzheimer. Hãy uống hai cốc trà xanh một ngày có thể giúp bạn chống lão hóa tổng thể nói chung và ngăn ngừa lão hóa bộ não nói riêng.

7. Thảo dược

Hợp hoan bì có tác dụng tốt với bộ não

Trong đông y có nhiều vị thuốc giúp tăng cường sức khỏe của não bộ, tác dụng an thần kinh, giải trầm uất, tăng cường lưu thông máu, điển hình như vị thuốc hợp hoan bì. Vị thuốc này có mặt trong nhiều bài thuốc đông y trị suy nhược thần kinh, mất ngủ, chống lão hóa não bộ.

Bài thuốc: Hợp hoan bì, bá tử nhân, toan táo nhân (sao khô) mỗi thứ 9gr, sắc nước uống hàng ngày.

Đặc biệt, khi hợp hoan bì được phối hợp với một số vị thuốc quý khác như hồng táo, ngũ vị tử, uất kim,… tạo thành công thức toàn diện giúp an thần kinh, giải trầm uất, tăng cường lưu thông máu, đẩy lùi các triệu chứng trầm cảm, hư phiền, khó ngủ, suy nhược thần kinh, giúp tinh thần thư thái hơn.

Tiểu Bắc H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh