Mỹ cảnh báo virus Zika đáng sợ hơn nhiều so với dự đoán ban đầu

TS. Anthony Fauci - Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm cùng TS. Anne Schuchat - PGĐ Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ phát biểu trong cuộc họp báo về virus Zika tại Nhà Trắng 11/4.(Ảnh: Reuters)

Sốc: Virus Zika có thể gây viêm não và tủy sống ở người lớn

Thuốc chống muỗi: Được mùa, được giá nhờ... Zika

Thai phụ có nên giữ thai khi nhiễm virus Zika?

Vũ khí đuổi muỗi nào hiệu quả trong cuộc chiến với virus Zika?

Video: Đây là những điều bạn cần biết về virus Zika để tự bảo vệ mình

Theo Tiến sỹ Anne Schuchat, nghiên cứu cho thấy virus Zika lây lan ở người thông qua vết cắn của loại muỗi vằn Aedes có liên quan đến nhiều biến chứng đối với thai kỳ, chứ không chỉ đơn thuần là gây ra hội chứng dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh: " Chúng tôi nhận thấy rằng virus Zika có liên quan đến một loạt biến chứng cho phụ nữ đang mang thai, không đơn thuần chỉ gây hội chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh mà còn gây ra tình trạng sinh non, trẻ sinh ra bị mù lòa hoặc gặp các hội chứng về mắt và một số các biến chứng khác. Chúng tôi cũng biết rằng, loại virus này có khả năng gây ra những vấn đề lớn trong toàn bộ giai đoạn thai kỳ chứ không phải chỉ là trong 3 tháng đầu của thai kỳ" - dẫn lời bà Anne Schuchat.

Theo báo cáo gần đây nhất của CDC, Mỹ hiện có 354 trường hợp khẳng định bị nhiễm virus Zika, tất cả những người này đều đã đi du lịch đến những nước có dịch Zika, trong số này có 32 người là phụ nữ mang thai, 7 người bị nhiễm qua đường tình dục.

Mỹ chi 1,9 tỷ USD cho các nhà khoa học để nghiên cứu vaccine virus Zika và chống lại các loại virus gây ra từ muỗi

Cũng tại buổi họp báo, Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ nhấn mạnh: "Đây là một virus rất không bình thường mà chúng ta không thể vờ như biết mọi thứ về nó. Những điều chúng tôi nói ra ở đây không phải để gây hoang mang cho các bạn mà hầu hết chúng ta đều biết khi càng tìm hiểu về những tác động của virus này đến thần kinh thì sẽ càng thấy sự nguy hiểm của nó".

Bà Anne Schuchat cũng cho biết muỗi gây bệnh Zika hiện đã xuất hiện tại 30 bang của Mỹ thay vì 12 bang như thông báo ban đầu. Mỹ vẫn đang nghiên cứu tìm kiếm vaccine để điều trị căn bệnh này. Qua các lời cảnh báo mạnh mẽ của các cơ quan y tế Mỹ, chính phủ ông Obama đã vận động Quốc hội để chi 1,9 tỷ USD cho mục đích nghiên cứu và chống lại virus Zika và các loại virus truyền qua muỗi. Theo kế hoạch, loại vaccine đầu tiên điều trị virus Zika sẽ được đưa vào thử nghiệm trên cơ thể người vào tháng 12 tới.

Xem thêm cùng chuyên đề Phòng tránh virus Zika để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Hiện virus Zika lây truyền qua muỗi Aedes bị nghi ngờ gây ra dị tật đầu nhỏ ở thai nhi, cũng như gây ra hội chứng Guillain-Barre ở người lớn. Brazil đang là quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất trong đợt bùng phát virus Zika thời gian qua với 940 trường hợp trẻ bị đầu nhỏ và 4.300 ca nghi nhiễm tại nước này mới được xác nhận. Trong khi, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết có ít nhất 13 quốc gia đã báo cáo về các trường hợp mắc hội chứng Guillain-Barre có liên quan đến virus Zika.


Hiệp Nguyễn H+ (Theo UsaToday/Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn