7 biện pháp thảo dược cho mồ hôi nhiều

Ra mồ hôi nhiều, tăng tiết mồ hôi cần dùng các thảo dược nào?

TPCN Hòa Hãn Linh có tác dụng làm giảm mồ hôi nách không?

6 cách đơn giản ngăn ngừa mồ hôi nhiều

Có thể chữa trị tận gốc chứng ra mồ hôi tay chân không?

7 loại thực phẩm không ngờ khiến bạn bị mồ hôi nhiều

Lá xô thơm

Xô thơm là thảo dược tốt nhất để điều trị chứng mồ hôi nhiều và hôi nách. Xô thơm giàu thiamine và magne làm ức chế sự hưng phấn của hệ thần kinh.

Cách dùng xô thơm: Với cách điều trị này, bạn chỉ cần đun sôi 2 - 5 cây xô thơm trong khoảng 10 phút. Vào mỗi buổi sáng uống nửa cốc xô thơm. Bạn cần kiên trì uống xô thơm đều đặn mỗi ngày để loại bỏ mùi hôi nách và hạn chế tình trạng mồ hôi nhiều.

Gừng

Người dễ ra mồ hôi, dương hư đóng mở mất cân đối, dùng gừng có thể trợ giúp thúc đẩy lỗ chân lông đóng mở thích hợp, cải thiện tình trạng đóng mở mất cân đối, có thể hạn chế mồ hôi, đẩy mạnh tuần hoàn, hỗ trợ thoát dịch tiêu sưng.

Cách thực hiện: 4 lạng vỏ gừng khô sắc cùng với 8 - 10 bát nước trong khoảng 30 phút, sau khi tắm dùng nước vỏ gừng ấm thoa lên cơ thể, đầu tiên thoa lên tay chân để xem có mẫn cảm hay không, người bình thường không có vấn đề gì thì thoa lên toàn thân, sau đó không đụng lại nước, nếu cảm thấy dính thì có thể dùng khăn ngâm nước ấm rồi lau lại toàn thân.

Măng tây

Trong y học cổ truyền Trung Quốc, măng tây được sử dụng để điều trị chứng tăng tiết mồ hôi. Trong măng tây có chứa asparagi làm giảm tiết mồ hôi trong cơ thể. Bạn có thể ăn măng tây luộc hấp hoặc xào với thịt bò.

Ngũ vị tử

Ngũ vị tử - thảo dược tốt cho người bị ra mồ hôi nhiều

Ngũ vị tử còn gọi là ngũ mai tử, huyền cập, là quả chín phơi hay sấy khô của cây ngũ vị (Schisandra sinensis Baill.), thuộc họ ngũ vị tử (Schisandraceae). Ngũ vị tử được sử dụng để chữa chứng cơ thể hư nhược, ra nhiều mồ hôi hoặc mồ hôi trộm.

Ngưu bàng

Ngưu bàng là thảo dược trị mồ hôi nhiều hiệu quả. Bạn có thể dùng ngưu bàng hàng ngày để làm giảm mồ hôi nhiều hiệu quả. Thảo mộc này có thể giúp loại bỏ các chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể qua đường tiết niệu.

Hoàng kỳ

Hoàng kỳ có công dụng bổ phế, cố biểu, có công hiệu ức chế ra mồ hôi.

Cách thực hiện: Đun hoàng kỳ với nước trong khoảng 30 phút, bỏ phần bã, thêm một chút đường nâu hoặc đường phèn.

Chú ý: người bình thường uống mỗi ngày một lần, có thể phòng cảm mạo.

Nước cây phỉ

Nước cây phỉ là một phương pháp hạn chế mồ hôi nhiều hiệu quả. Cây phỉ giúp ngăn ngừa các hại khuẩn xâm nhập, bài trừ bệnh tật trên da. Nước ép từ lá cây hoặc vỏ cây có thể làm giảm tiết mồ hôi. Bạn cũng có thể dùng tinh dầu phỉ để xoa lên vùng bị mồ hôi nhiều. Tinh dầu phỉ cũng có thể được sử dụng như một chất khử mùi hiệu quả.

Nước ép cỏ mạch

Nước ép cỏ mạch non đem lại hiệu quả khử mùi cao. Nó làm trung hòa axit và các độc tố trong máu. Bên cạnh đó, nước ép cỏ mạch non cũng bổ sung thêm dinh dưỡng protein cùng các vitamin B6, B12 và acid folic

Thiên môn đông

Thiên môn đông không chỉ là cây cảnh đẹp mà còn là thảo dược tốt cho người bị tăng tiết mồ hôi

Thiên môn đông với tên khoa học là Asparagus cochinchinensis (Lour), nguồn gốc xuất xứ ở vùng Ðông Á như Trung Quốc, Nhật Bản, bao gồm cả ở Việt Nam. Bộ phận dùng là phần rễ củ khô, vốn được sử dụng trong y học cổ truyền từ hơn 2.000 năm nay, với công dụng chính như một thuốc dưỡng âm, thanh nhiệt, giúp tái tạo tân dịch cho cơ thể do trong thành phần chứa nhiều acid min, tinh bột, đường, làm giảm tình trạng kiệt sức, mệt mỏi, suy nhược do mất nước và điện giải qua mồ hôi.

Nhiều nghiên cứu của y học hiện đại đã chứng minh, Thiên môn đông đóng vai trò làm giảm tiết mồ hôi thông qua việc tác động lên hệ thống cholinergic, làm ổn định các hạch thần kinh, điều hòa thân nhiệt, làm mát bên trong cơ thể

Sơn thù du

Sơn thù du có tên khoa học là Cornus officinalis (Sieb.) được trồng chủ yếu tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật BảnBộ phận dùng để làm thuốc là quả chín màu đỏ, bỏ hạt phơi sấy khô. Theo Đông y, Sơn thù du vị chua, chát, tính ấm, vốn được sử dụng như một chất làm săn se bề mặt da, niêm mạc; hạn chế sự nở rộng của lỗ chân lông, ngăn chứng ra nhiều mồ hôi khi sức đề kháng của da bị suy yếu.

Khi tuyến mồ hôi hoạt động mạnh sẽ làm tăng lươngj mồ hôi bài tiết  và kéo theo là các chất thải từ quá trình chuyển hóa của cơ thể ra bên ngoài. Lúc này, lỗ chân lông mở khiến cơ thể dễ bị nhiễm lạnh và tạo điều kiện cho các vi khuẩn có hại xâm nhập gây viêm, nhiễm nấm, mụn bọc...

Các hoạt chất tự nhiên như tanin, acid hữu cơ,... trong Sơn thù du có tác dụng làm se, chống oxy hóa mạnh mẽ thông qua việc dọn dẹp các chất thải tế bào, nhờ vậy sẽ giúp làm chậm tiến trình lão hóa da và ngăn không để mồ hôi thoát ra nhiều. Đồng thời, các hoạt chất sinh học từ Sơn thù du còn có khả năng kháng viêm kháng khuẩn, ức chế sự tăng trưởng của vi khuẩn kị khí trên da như Propionibacterium và Staphylococcus tăng cường sức đề kháng và bảo vệ bề mặt da khỏe mạnh.

Thùy Trang H+

Gợi ý sản phẩm: Thực phẩm chức năng Hòa Hãn Linh - Không còn ám ảnh mồ hôi nhiều

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh