Mẹo ngăn ngừa và làm giảm đau nửa đầu trong mùa Hè

Làm sao để hết đau đầu trong thời tiết nắng nóng?

Bổ sung dưỡng chất hỗ trợ giảm cơn đau nửa đầu

Vị trí của cơn đau đầu có thể cho bạn biết điều gì?

Uống cà phê đúng cách để giảm đau đầu

5 cơn đau đầu có thể cảnh báo vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Duy trì đủ nước

Mất nước là nguyên nhân phổ biến gây ra đau nửa đầu, đặc biệt là khi thời tiết nóng bức. Bạn nên uống nhiều nước trong ngày, chia thành nhiều lần uống để giữ nước cho cơ thể. Tránh đồ uống có đường và có quá nhiều caffeine vì có thể khiến bạn mất nước thêm. Theo một nghiên cứu được công bố bởi Viện Y tế Quốc gia Mỹ, tình trạng mất nước nhẹ mạn tính có thể gây đau đầu.

Tránh thực phẩm kích hoạt cơn đau nửa đầu

Một số loại thực phẩm và đồ uống có thể gây ra chứng đau nửa đầu ở một số người, phổ biến là phô mai lên men, thịt chế biến sẵn, chocolate, đồ uống có cồn và thực phẩm có chứa bột ngọt (mì chính). Bạn nên ghi chú những thực phẩm đã ăn trước khi xảy ra cơn đau nửa đầu để giúp xác định tác nhân và tránh chúng trong lần tới.

Hạn chế tiếp xúc ánh nắng mặt trời

Tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời có nguy cơ gây đau nửa đầu. Bạn nên mặc áo chống nắng, đội mũ, đeo kính râm khi ra ngoài trời và cố gắng ở trong mát vào thời điểm nóng nhất trong ngày. Chườm lạnh lên trán hoặc cổ để giúp giảm đau nửa đầu.

Duy trì lịch trình ngủ đều đặn

Duy trì nhịp sinh học hàng ngày cũng có thể giúp làm giảm hoặc loại bỏ hoàn toàn các nguyên nhân gây đau đầu

Duy trì nhịp sinh học hàng ngày cũng có thể giúp làm giảm hoặc loại bỏ hoàn toàn các nguyên nhân gây đau đầu

Những thay đổi trong thói quen ngủ có thể gây ra chứng đau nửa đầu. Bạn nên cố gắng đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi ngày, kể cả vào cuối tuần, điều này cũng tương tự với việc thức dậy giúp bạn thư giãn và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng giàu trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc có thể giúp ngăn ngừa chứng đau nửa đầu. Tránh bỏ bữa vì lượng đường trong máu thấp có thể gây đau đầu.

Luyện tập thể dục đều đặn

Theo Trường Y Harvard, tập thể dục kích thích sản sinh endorphin là chất hóa học chống lại cơn đau. Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn giảm chứng đau nửa đầu. Bạn không nên tập thể dục khi đang đau đầu, hãy tập khi bạn cảm thấy ổn hơn.

Kiểm soát căng thẳng

Căng thẳng là tác nhân chính gây ra chứng đau nửa đầu. Thực hành các kỹ thuật thư giãn như thiền, yoga hoặc các bài tập thở sâu để giảm mức độ căng thẳng. Hoạt động thể chất thường xuyên cũng có thể giúp giảm căng thẳng và ngăn ngừa chứng đau nửa đầu.

Thử một số biện pháp khác

Bạn cũng có thể giảm đau nửa đầu bằng cách uống trà gừng, sử dụng thuốc hạ sốt theo hướng dẫn hoặc tham khảo dùng chất bổ sung magne.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp