Chứng rối loạn ăn uống ở người trung niên

Tỷ lệ rối loạn ăn uống ở người trung niên ngày càng tăng cao

Những điều cha mẹ cần lưu ý về rối loạn ăn uống ở trẻ vị thành niên

Tại sao người bệnh đái tháo đường cần chú ý tới rối loạn ăn uống?

Làm sao để cải thiện chứng chán ăn do rối loạn ăn uống?

5 loại rối loạn ăn uống ảnh hưởng lớn đến sức khỏe

Người phụ nữ quan tâm đến sắc vóc, đến cân nặng của bản thân, vì vậy họ áp dụng những chế độ ăn kiêng và cường độ tập phù hợp với nhu cầu của bản thân. Nhưng có một số người phụ ám ánh về vấn đề cân nặng, áp dụng những phương pháp cực đoan, sự khắc nghiệt của việc hạn chế calo hoặc chu kỳ thanh lọc quá mức đối với cơ thể lớn tuổi cũng có thể dẫn đến những ảnh hưởng xấu hơn đến sức khỏe. Bên cạnh đó, theo các chuyên gia sự căng thẳng, áp lực từ cân nặng cũng làm tăng nguy cơ rối loạn ăn uống ở trung niên.

Theo một nghiên cứu năm 2019 trên JAMA Network Open, ở tuổi 40, cứ 5 phụ nữ thì có 1 người mắc chứng rối loạn ăn uống, gấp đôi tỷ lệ phụ nữ 21 tuổi . 

Từ 40 tuổi trở đi tỷ lệ người trung niên mắc chứng rối loạn ăn uống tăng gấp đôi so với phụ nữ 21 tuổi

Từ 40 tuổi trở đi tỷ lệ người trung niên mắc chứng rối loạn ăn uống tăng gấp đôi so với phụ nữ 21 tuổi

Tiến sỹ Holly Peek, Phó Giám đốc y tế của Trung tâm Rối loạn ăn uống Klarman tại Bệnh viện McLean trực thuộc Trường Y Harvard, nói: “Nhiều phụ nữ mắc chứng rối loạn ăn uống ở tuổi trung niên đã gặp vấn đề này trong phần lớn cuộc đời của họ. Và rất nhiều người đang trải qua những bước chuyển đổi lớn trong cuộc đời bắt đầu từ khoảng 40 tuổi."

"Cho đến tuổi trung niên, nó có thể giống như ăn kiêng trong một thời gian dài hoặc tập thể dục quá mức. Đôi khi phụ nữ là có chế độ tập thể dục ăn uống rất sạch sẽ, tuy nhiên những thay đổi cơ thể do thời kỳ mãn kinh có thể thúc đẩy khiến họ tăng cân", TS. Peek nói. “ Một số người phụ nữ ám ảnh cân nặng sẽ không nhận thức được vấn đề sức khỏe thời kỳ mãn kinh, sẽ làm tăng nguy cơ mắc chứng rối loạn ăn uống.”

Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc chứng rối loạn ăn uống

Ở phụ nữ có ba dạng rối loạn ăn uống phổ biến:

- Chán ăn tâm thần: hạn chế ăn quá mức, kiểm soát năng lượng vào cơ thể

- Chứng cuồng ăn: ăn quá no sau đó nôn ra hoặc sử dụng thuốc nhuận tràng

- Chứng rối loạn ăn uống vô độ: ăn một lượng lớn vượt quá mức cảm thấy no

Theo một nghiên cứu vào tháng 11/2017 trên Tạp chí Quốc tế về Rối loạn ăn uống, chứng chán ăn trở nên ít phổ biến hơn sau 26 tuổi, nhưng tỷ lệ mắc chứng cuồng ăn ở mức ổn định đến tuổi 47. Trong khi đó, chứng rối loạn ăn uống vô độ - chứng rối loạn ăn uống phổ biến nhất ở tất cả người lớn.

Những lo ngại về vóc dáng, căng thẳng từ thời kỳ tiền mãn kinh đều tác động đến chứng ăn uống vô độ

Những lo ngại về vóc dáng, căng thẳng từ thời kỳ tiền mãn kinh đều tác động đến chứng ăn uống vô độ

Tiến sỹ Bettina Bentley cho biết: “Sự quan tâm tới vóc dáng là một trong những nguyên nhân chính khiến phụ nữ bắt đầu mắc chứng rối loạn ăn uống, họ quan tâm tới sắc vóc, căng thẳng, áp dụng những chế độ ăn uống, tập thể dục cực đoan. Và với sự lão hóa, nhiều phụ nữ cũng lo lắng vì không kiểm soát được cơ thể họ đang thay đổi. Bên cạnh đó, người phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh có nhiều khả năng tăng cân hơn.”

Theo Tiến sỹ Peek cho biết thêm: “Estrogen liên quan đến quá trình chuyển đổi thời kỳ mãn kinh có thể làm tăng nguy cơ rối loạn ăn uống, nhưng hiện tại chưa có nghiên cứu chính thức lý giải cho vấn đề này”. 

 
Nguyễn Huyền ( Theo Harvard Health Publishing)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già