Thói quen ăn uống trong ngày lễ có thể gây đau tim

Số người tử vong vì đau tim tăng vào ngày Giáng sinh và ngày đầu năm mới

Thói quen ăn uống tốt cho người bệnh tim trong mùa Đông

5 lưu ý giúp kiểm soát bệnh tim khi trời lạnh

Vì sao mùa lạnh làm gia tăng cơn đau tim?

Khác biệt giữa triệu chứng đau tim ở nữ giới và nam giới

Những ngày lễ cuối năm là thời gian để tụ họp với bạn bè và gia đình. Điều đó có thể bao gồm thưởng thức những bữa ăn ngon, món tráng miệng hấp dẫn và một vài ly rượu hoặc cocktail. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA), đồ ăn ngon và đồ uống có cồn có thể là một phần của niềm vui trong kỳ nghỉ nhưng chúng cũng có thể dẫn đến các cơn đau tim.

 

AHA tổng hợp 3 nghiên cứu xác nhận nguy cơ gia tăng các cơn đau tim chết người vào các ngày lễ. Nghiên cứu đầu tiên xuất bản trên Tạp chí Circulation (Mỹ). Các nhà khoa học phát hiện số người tử vong vì đau tim cao hơn vào ngày Giáng sinh (25/12) và ngày đầu năm mới (1/1).

Mặc dù một số người cho rằng, thời tiết lạnh là yếu tố chính gây ra hiện tượng này, song nghiên cứu thứ 2 trên Tạp chí Circulation cho thấy số trường hợp đau tim gây tử vong vẫn tăng ở những khu vực có thời tiết ấm áp.

Nghiên cứu thứ 3 được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Mỹ cũng đưa ra kết luận tương tự.

"Ngày lễ là khoảng thời gian bận rộn, thường căng thẳng đối với nhiều người. Các thói quen bị gián đoạn và chúng ta có xu hướng ăn nhiều hơn, không lắng nghe cơ thể hoặc bỏ qua những dấu hiệu cảnh báo sớm", giáo sư Mitchell SV Elkind, giám đốc Khoa học Lâm sàng của AHA, cho biết.

Theo chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Kiran Campbell, mọi người không nên bỏ qua bất kỳ dấu hiệu cảnh báo tiềm ẩn nào về các vấn đề tim mạch. Người dân cần đi khám ngay nếu có các biểu hiện như tức ngực, khó thở, choáng váng, đau phần trên cơ thể.

Để có một kỳ nghỉ vui vẻ, lành mạnh và không gia tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch bạn nên kiểm soát khẩu phẩn ăn của bản thân, không ăn quá nhiều đối với bất cứ món nào, đặc biệt là đồ ngọt, thực phẩm giàu chất béo, natri hoặc đồ uống có cồn.

"Hãy luôn giữ sự điều độ. Nhiều người thường không rõ khẩu phần ăn tiêu chuẩn của mình là bao nhiêu, ăn vô độ các loại thực phẩm, thậm chí cả rượu. Bạn nên tự trang bị các kiến thức về dinh dưỡng nhằm hạn chế đau tim trong mùa lễ này", chuyên gia dinh dưỡng Kiran Campbell giải thích.

Lê Tuyết (Theo Eatthis.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp