Thắc mắc tình dục ở phụ nữ mãn kinh

Rối loạn chức năng tình dục là vấn đề thường gặp ở phụ nữ mãn kinh

Ham muốn tình dục bị giết chết như thế nào?

Vì sao “yêu” đều đặn giúp chúng ta sống thọ?

7 loại thực phẩm giúp "kêu gọi" ham muốn

Cách gia tăng testosterone dễ dàng cho nam giới

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp liên quan đến vấn đề tình dục ở phụ nữ tuổi mãn kinh: 

1. Mãn kinh ảnh hưởng tới "cô bé" như thế nào?

Bên cạnh những thay đổi bất thường về cảm xúc, bạn cũng có thể nhận ra những dấu hiệu đổi khác của âm đạo và âm hộ. Khi estrogen suy giảm trong thời kỳ mãn kinh, mô âm đạo sẽ trở nên mỏng và kém linh hoạt. Bạn cũng có thể trải qua tình trạng khô âm đạo do cơ thể giảm tiết chất bôi trơn. Dẫu những thay đổi này có thể ảnh hưởng đến khả năng tình dục nhưng nó cũng có thể được giải quyết bằng các giải pháp đơn giản, chẳng hạn như thay đổi vị trí, sử dụng dầu bôi trơn và bôi kem dưỡng ẩm âm đạo.

2. Tôi không còn hứng thú với "chuyện ấy", điều đó có bình thường?

Mất ham muốn là triệu chứng phổ biến của đa số phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh. Nhưng nó không phải là triệu chứng vĩnh viễn. Tích cực hoạt động tình dục hoặc thủ dâm có thể giúp bạn cải thiện ham muốn.

3. Sau mãn kinh, tôi không còn quan hệ tình dục. Như vậy thì có làm sao không?

Thiếu hoạt động tình dục sau khi mãn kinh có thể khiến âm đạo bị thu hẹp, chưa kể đến nó còn có thể ảnh hưởng tới hạnh phúc vợ chồng và chất lượng cuộc sống. Tùy thuộc vào việc bạn đã không quan hệ trong thời gian bao lâu, hãy nói chuyện với bác sỹ để tìm hiểu các biện pháp nới rộng âm đạo. Hiện nay, có một số công cụ có thể giúp kéo dài các mô âm đạo để cải thiện chức năng tình dục.

Khi gặp phải rắc rối trong tình dục, tốt nhất cần nói chuyện với bác sỹ

4. Làm sao để giảm đau rát khi quan hệ?

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng đau rát khi giao hợp, hãy thử nghiệm với dầu bôi trơn, làm ẩm âm đạo bằng cách tăng cường màn dạo đầu, thử các vị trí tình dục khác nhau để tìm ra tư thế thoải mái nhất. Đôi khi cơn đau có thể được gây ra bởi nhiễm trùng hoặc là dấu hiệu của nhiều bệnh lý. Vì vậy, bạn cần đi khám nếu tình trạng không được cải thiện sau khi đã áp dụng các biện pháp nêu trên.

5. Vị trí nào là tốt nhất?

Ở tuổi này, tốt nhất nên tránh các tư thế dồn quá nhiều trọng lượng lên cơ thể. Nếu áp dụng vị trí truyền giáo, bạn nên sử dụng một chiếc gối dưới lưng. Với vị trí ở trên, bạn sẽ kiểm soát được sự xâm nhập và điều chỉnh được tốc độ phòng trường hợp gây ra triệu chứng đau rát. Trong khi đó, vị trí nằm nghiêng là lý tưởng nhất bởi sự thâm nhập sẽ không quá sâu và bạn cũng không phải lo lắng về vấn đề tải trọng.

6. Tôi phải làm gì nếu đối tác cũng tỏ ra không còn hứng thú với sinh hoạt vợ chồng?

Phụ nữ không phải là đối tượng duy nhất bị ảnh hưởng trong vấn đề tình dục do tuổi tác. Đàn ông lớn tuổi cũng bị mất ham muốn, gặp phải một số vấn đề với việc duy trì sự cương cứng và xuất tinh. Hãy khuyên nhủ anh ấy đừng nghĩ quá nhiều về những vấn đề này và không nên tự đặt áp lực là làm cho cả hai đều có cực khoái trong mỗi lần quan hệ. Thay vào đó, bạn nên đề nghị chàng tập trung vào việc tăng cường sự thân mật tình dục thông qua màn dạo đầu.

7. Mãn kinh sẽ không còn phải lo lắng về các bệnh lây truyền qua đường tình dục?

Dù ở độ tuổi nào, bạn vẫn có nguy mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nên sử dụng bao cao su và thường xuyên xét nghiệm kiểm tra các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

M. Hiếu H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn