5 thực phẩm bạn cần hạn chế nếu muốn sống thọ

Thường xuyên ăn đồ ăn nhanh có thể gây hại đối với sức khỏe

Bí quyết sống khỏe của cụ ông tham gia giải đạp xe ở tuổi 95

Protein nạc giúp trao đổi chất nhanh hơn sau tuổi 50

TP.HCM khám sức khỏe định kỳ miễn phí cho người cao tuổi từ năm 2024

Dùng aspirin thường xuyên có thể tăng nguy cơ thiếu máu

Michiko Tomioka là chuyên gia về dinh dưỡng và tuổi thọ nổi tiếng người Nhật. Bà sinh ra và lớn lên ở Nara (Nhật), nhưng hiện đã chuyển đến Mỹ để làm việc. Theo Michiko Tomioka, người Nhật rất chú ý đến chế độ ăn uống của họ, điều này cũng đã mang lại nhiều giá trị sống cho Nhật bản khi đây là quốc gia của trung bình tuổi thọ cao nhất thế giới. 

Michiko Tomioka chia sẻ với CNBC: "Khi chuyển đến Mỹ, tôi đã thử nhiều chế độ ăn uống và những món ngon nổi tiếng ở đây. Thế nhưng, cơ thể tôi có vẻ không hấp thụ tốt chúng, vì lẽ đó mà thực đơn của tôi chủ yếu xoay quanh thói quen ăn uống của người Nhật. Tôi luôn khuyên mọi người lựa chọn các loại thực phẩm có thể giúp kéo dài tuổi thọ. Dưới đây là 5 loại thực phẩm tôi sẽ hạn chế hoặc không bao giờ thêm vào chế độ ăn của mình":

1. Bánh mì kẹp xúc xích

Các món từ thịt chế biến như bánh mì kẹp xúc xích rất phổ biến ở Mỹ. Nhưng chúng không chỉ chứa nhiều muối mà còn chứa chất béo bão hòa (chất béo xấu), có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như: Ung thư đại trực tràng và ung thư vú.

Thay vào đó, tôi chọn những thực phẩm giàu protein nhưng ít muối và chất bảo quản như đậu phụ. Tôi cũng thích cơm cuộn rong biển với nhân cá ngừ và nhiều hạt. Rong biển chứa nhiều khoáng chất quan trọng như: Sắt, calci, folate và magne rất tốt cho sức khỏe.

2. Đồ ăn nhanh

 

Hầu hết các loại thức ăn nhanh có thể khiến tôi cảm thấy đầy bụng và mệt mỏi sau mỗi lần thưởng thức. Bên cạnh đó, nguồn thực phẩm này chứa nhiều muối, chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa có thể làm tăng mức cholesterol “xấu” LDL trong máu.

3. Nước ngọt

Uống nước ngọt có gas thường xuyên (1-2 lon mỗi ngày hoặc nhiều hơn) có thể khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 cao hơn. Hãy hạn chế nước ngọt có gas với chất làm ngọt nhân tạo, chúng có thể khiến bạn khó tập trung hơn và thậm chí gây ra chứng đau nửa đầu. Thay vào đó, tôi thường lựa chọn trà xanh, matcha đá... 

4. Ngũ cốc ăn sáng có đường

Ngũ cốc thực sự là thực phẩm lựa chọn tiện lợi trong mỗi sáng bận rộn. Tuy nhiên, ngũ cốc nguyên hạt sẽ tốt hơn là ngũ cốc có đường bởi nếu ăn nhiều đường quá sẽ đối mặt với bệnh đái tháo đường, huyết áp và cả tăng cân.

Lựa chọn cho bữa sáng lành mạnh của tôi là natto, món ăn Nhật Bản làm từ đậu nành lên men, với một ít cơm trộn các loại hạt.

5. Kẹo

Bạn không cần phải loại bỏ tất cả các loại kẹo khỏi chế độ ăn uống của mình. Ví dụ, chocolate đen có thể giàu chất chống oxy hóa chống lại bệnh tật. Tuy nhiên, hãy hạn chế những loại kẹo có quá nhiều đường, đồ ngọt chứa nhiều tinh bột ngô bởi chúng có thể gây hại cho tim và não.

Để thỏa mãn cơn thèm ngọt, tôi sẽ ăn bánh pudding hạt chia với mật ong hoặc chocolate đen không đường. Và nếu trong dịp đặc biệt hoàn toàn tôi có thể ăn một miếng bánh nhỏ.

Lê Tuyết (Theo CNBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp