Chuyên gia chỉ ra thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng của bạn

Tâm trạng buồn bã, chán nản nên ăn gì?

8 thực phẩm giúp cải thiện chức năng não bộ

Thực phẩm cải thiện chứng rụng tóc

Nên ăn gì để tăng sức đề kháng trong mùa Đông?

Chán nản, buồn bã: Ăn ngay 6 thực phẩm cải thiện tâm trạng này

Chuyển mùa có thể tác động đến cơ thể và tâm trí theo nhiều cách mà bạn cảm thấy nằm ngoài tầm kiểm soát. Thông thường, chúng ta dựa vào đồng hồ sinh học để điều chỉnh tâm trạng và ít ánh sáng mặt trời vào mùa Đông có thể khiến nhịp điệu tự nhiên bị xáo trộn. Đối với một số người, điều đó có thể dẫn đến một dạng cảm xúc chán nản được gọi là rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD).

Theo Natalie Olsen - chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu kiêm nhà sinh lý học chuyên về quản lý và phòng ngừa bệnh tật tại Austin (Hoa Kỳ), chế độ ăn uống với các chất dinh dưỡng nhất định có khả năng giúp bạn cảm thấy tốt hơn trong những ngày vừa lạnh vừa nhanh tối.

Vị chuyên gia này nói với Insider rằng, ăn thực phẩm giàu acid béo omega-3 (gồm cá, các loại hạt) cũng như thực phẩm giàu chất xơ có thể giúp giảm viêm trong cơ thể và giúp bạn cảm thấy tốt hơn.

Bổ sung omega-3 bằng cách ăn cá hoặc các loại hạt

Chuyên gia dinh dưỡng Natalie Olsen cho biết, thực phẩm có đặc tính chống viêm rất quan trọng khi chuyển mùa. Bởi căng thẳng và cảm giác tiêu cực có thể tăng tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể. Do đó, bạn nên bố sung thực phẩm giàu acid béo omega-3 từ các loại cá béo như cá hồi, cá thu và cá trích, với khoảng 2 khẩu phần/tuần.

Acid béo omega-3 có nhiều trong cá hồi, hạt điều, hạt hạnh nhân, hạt óc chó...

Acid béo omega-3 có nhiều trong cá hồi, hạt điều, hạt hạnh nhân, hạt óc chó...

Nguồn omega-3 dồi dào không chỉ có trong cá mà còn có ở các loại hạt dinh dưỡng như hạt óc chó, hạt lanh, hạt chia và hạt gai dầu. Vì thế, nếu bạn không thích ăn cá thì có thể ăn những thực phẩm trên để giúp giảm viêm cho cơ thể.

Thực phẩm giàu chất xơ

Thực phẩm giàu chất xơ như đậu và yến mạch cũng có đặc tính chống viêm hiệu quả. Theo chuyên gia Natalie Olsen, chất xơ hòa tan trong nước tạo ra một chất giống như gel và sẽ bám vào các chất độc gây viêm nhiễm cũng như cholesterol trong cơ thể.

Ngoài ra, chất xơ giúp nuôi dưỡng vi khuẩn trong ruột, tạo ra hệ vi sinh vật khỏe mạnh. Ruột sản xuất ra các hormone "hạnh phúc" như serotonin, dopamine và acid gamma-aminobutyric (GABA). Những hormone này rất quan trọng để điều chỉnh tâm trạng.

"Giữ đường ruột khỏe mạnh là một trong những điều cơ bản nhất có thể làm để vượt qua sự chuyển mùa theo cách chúng ta cảm thấy thực sự thoải mái", bà Natalie Olsen nói.

Thay thế đường bổ sung bằng trái cây

 

Bạn cần đặc biệt chú ý đến lượng đường bổ sung trên bao bì sản phẩm vì nó có thể dẫn đến hạ đường huyết cũng như làm tăng tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể. Theo Natalie Olsen, 15gr đường bổ sung sẽ làm tăng lượng đường trong máu và gây viêm hơn 15gr đường từ trái cây. Bên cạnh đó, trái cây cũng chứa vitamin, khoáng chất và chất xơ tốt cho cơ thể hơn nhiều so với thực phẩm chứa đường bổ sung.

Chọn thịt nạc, hữu cơ

Thịt chứa nhiều chất béo bão hòa, hormone và kháng sinh, vì thế có thể gây viêm khắp cơ thể và ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn. Tuy nhiên, thịt của động vật được nuôi bằng cỏ và có nhiều nạc sẽ giúp bạn nạp đủ protein để cảm thấy no hơn. Ngoài ra, nó cũng cung cấp nhiều năng lượng và giảm lượng hóa chất ảnh hưởng đến tâm trạng.

"Nghe có vẻ sáo rỗng, nhưng sự điều độ là cần thiết cho sức khỏe. Điều đó không có nghĩa là bạn không bao giờ được ăn ngoài với chiếc bánh mỳ kẹp thịt và khoai tây chiên. Nhưng tôi nghĩ điều quan trọng là bạn đang ăn gì cho phần lớn bữa ăn còn lại”, bà Natalie Olsen chia sẻ.

Lê Tuyết (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp