Xu hướng cải thiện tâm trạng với thực phẩm chức năng

Thực phẩm chức năng hỗ trợ đắc lực trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần

Tiềm năng thị trường tảo tại Châu Á – Thái Bình Dương

Hơn 20 năm chuyển mình của ngành thực phẩm chức năng ở Việt Nam

Vi tảo - nguyên liệu tiềm năng trong sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Tiềm năng của anthocyanin trong sản xuất thực phẩm chức năng

Thực phẩm hỗ trợ cải thiện tâm trạng: Một dòng sản phẩm riêng

Theo tạp chí Nutritional Outlook, thị trường thực phẩm hỗ trợ cải thiện tâm trạng đang được quan tâm hơn bao giờ hết. Các nhà sản xuất và nhãn hàng đã đầu tư nghiên cứu và phát triển những thành phần, công thức mới ưu việt so với trước đây.

Rất nhiều nguyên liệu và thảo dược tự nhiên có tiềm năng an thần, cải thiện tâm trạng nhưng hiện mới chỉ được khai thác với mục đích hỗ trợ giấc ngủ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tâm trạng và giấc ngủ đã dần tách rời thành 2 nhu cầu riêng trên thị trường thực phẩm chức năng. Theo chuyên gia phân tích thị trường Scott Dicker, người tiêu dùng hiện nay muốn tìm kiếm những sản phẩm hỗ trợ giảm stress mà không gây buồn ngủ.

Theo Dicker, để đáp ứng nhu cầu này, các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu những công thức hỗ trợ an thần, cải thiện sức khỏe tinh thần toàn diện nhưng không ảnh hưởng đến giấc ngủ. Dẫn chứng là sự tăng trưởng khả quan của những sản phẩm thức uống dinh dưỡng hỗ trợ cải thiện tâm trạng và cảm xúc.

Ashwagandha (sâm Ấn Độ) là ứng cử viên sáng giá trong các thành phần hỗ trợ giảm căng thẳng, lo lắng

Ashwagandha (sâm Ấn Độ) là "ứng cử viên sáng giá" trong các thành phần hỗ trợ giảm căng thẳng, lo lắng

Ashwagandha (sâm Ấn Độ) là một trong những nguyên liệu tăng trưởng hàng đầu, với tổng doanh thu lên tới 91 triệu đô la Mỹ. Ngoài ra, còn có GABA (Gamma aminobutyric acid, một acid amino giúp ức chế hệ thần kinh, giúp giảm căng thẳng); Hoa cúc La Mã; Theanine (hợp chất tự nhiên có trong trà xanh và nấm).

Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều nghiên cứu về mối quan hệ giữa sức khỏe hệ tiêu hóa và tâm trạng. Trục não ruột (brain – gut axis) là khái niệm chỉ mối quan hệ hai chiều giữa hệ thần kinh trung ương ở não và đường ruột. Đây là nền móng mở ra tiềm năng sử dụng probiotics (lợi khuẩn đường tiêu hóa) trong hỗ trợ cải thiện tâm trạng và sức khỏe thần kinh.

Thách thức và cơ hội cho thị trường sản phẩm cải thiện tâm trạng

Để đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, các nhãn hàng đã tăng cường tiếp cận theo hướng khoa học trong chiết xuất thành phần và cho ra đời các công thức mới. Hiệu quả sản phẩm được đánh giá dựa trên nghiên cứu lâm sàng về các dấu ấn sinh học (biomarker) như: Nồng độ "hormone căng thẳng" cortisol, chỉ số huyết áp, đường huyết... Một trong những công cụ được sử dụng phổ biến là Bộ Chỉ số Tác động Tích cực và Tiêu cực (Positive and Negative Affect Schedule/PANAS).

sản phẩm hỗ trợ cải thiện tâm trạng dạng nước có nhiều tiềm năng trên thị trường

Sản phẩm hỗ trợ cải thiện tâm trạng dạng nước có nhiều tiềm năng trên thị trường

Bên cạnh đó, những tiến bộ trong công nghệ chiết xuất và quản lý tiêu chuẩn chất lượng cũng giúp cho ra đời sản phẩm ưu việt, nồng độ hoạt chất cao hơn trong dạng bào chế tiện lợi với người tiêu dùng.

Với cùng một dược chất, khi bào chế dưới các dạng thuốc khác nhau dùng theo các đường dùng khác nhau có thể dẫn đến tác dụng lâm sàng khác nhau. Các chuyên gia còn chỉ ra rằng, đây là điều kiện tiên quyết để thành công trong lĩnh vực mặt hàng cải thiện tâm trạng.

Ngoài dạng viên, nhiều công ty đang nghiên cứu cách bào chế dạng dung dịch và kẹo dẻo để thu hút được nhóm khách hàng rộng hơn. Nổi bật là công nghệ Lipisperse cho phép cải thiện độ tan của các chất khó tan trong nước, tăng sinh khả dụng và khả năng hấp thu qua đường tiêu hóa.

Xu hướng phát triển của thực phẩm chức năng cải thiện tâm trạng phản ánh rõ ràng mối quan tâm về sức khỏe tinh thần và lối sống cân bằng của người tiêu dùng những năm gần đây. Các chuyên gia tin rằng, thị trường ngách này còn có tiềm năng mở rộng hơn nữa trong tương lai.

 
Quỳnh Trang (Theo Nutritional Outlook)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất