Làm sao để học bằng laptop an toàn, tránh nguy cơ cháy nổ?

Thói quen sử dụng thiết bị điện tử từ người dùng thường là nguyên nhân dẫn đến việc cháy nổ.

Laptop phát nổ khi đang sạc pin, nam sinh 13 tuổi bị chấn thương sọ não

Sạc pin điện thoại sao cho an toàn?

Làm thế nào để không bị mất tập trung khi học online?

Video: Đừng để thói quen ngồi sử dụng laptop ảnh hưởng tới sức khỏe

Thời gian gần đây, trên cả nước, liên tiếp xảy ra tình trạng điện thoại, laptop phát nổ khi vừa sạc pin vừa sử dụng gây thương tích nghiêm trọng như dập nát bàn tay, mù mắt, bỏng,...thậm chí tử vong. 

Điển hình như trường hợp mới đây, một bé trai học lớp 2 ở Bắc Giang được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang trong tình trạng bị bỏng 10% diện tích cơ thể, bỏng độ 3 vùng mặt, ngực, bàn tay 2 bên do laptop phát nổ khi đang sử dụng.

Hoặc thương tâm hơn như trường hợp cách đây 2 tuần, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng đã cấp cứu cho nam học sinh 13 tuổi ở Hải Dương bị đa chấn thương nặng, trong đó có chấn thương sọ não, phải cắt cụt tay phải do laptop phát nổ khi đang học bài. Dù các bác sĩ đã nỗ lực điều trị nhưng bệnh nhân vẫn không qua khỏi.

Theo Insurancehub, trên thế giới, hàng trăm vụ cháy thiết bị văn phòng mỗi năm xảy ra tại Mỹ gây chết người, thiệt hại hàng chục triệu USD. Gần một nửa trong số này liên quan đến máy tính. Các nghiên cứu cho thấy, có 3 nguyên nhân chính khiến máy tính xách tay dễ gây nổ hoặc cháy là pin tích hợp quá nóng, linh kiện tích tụ bụi không thể thoát nhiệt gây cháy hay các tiếp điểm đánh lửa từ dây, đầu phích cắm điện.

Trong số đó, phần lớn các vụ cháy laptop đều liên quan đến pin - thành phần quan trọng nhưng cũng là linh kiện nhạy cảm liên quan đến an toàn của thiết bị. Tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân khiến pin của máy bị quá nóng và phát nổ.

Điều này đã khiến các phụ huynh hết sức lo lắng về nguy cơ laptop phát nổ, đồng thời mong muốn biết cách để hạn chế rủi ro khi mà việc học trực tuyến của con trẻ đang ngày càng trở nên phổ biến.

Trả lời phỏng vấn Tạp chí Sức Khỏe+, ông Hà Đức Trung - Chuyên viên Phòng Giải pháp công nghệ (VNPT) cho biết, các thiết bị điện tử trong đó bao gồm cả máy tính thường có nguy cơ cháy nổ trong lúc vận hành, khi có dòng điện chạy qua hệ thống các vi mạch, linh kiện. Nguyên nhân cháy nổ có thể đến từ dòng điện chạy qua đoạn vi mạch qua sử dụng tác động lâu ngày bị chập hoặc linh kiện bị lỗi, hỏng. Đặc biệt laptop, điện thoại và một số thiết bị có mang pin để cung cấp nguồn điện.

Theo ông Trung, các vật mang năng lượng dự trữ thường có nguy cơ cháy nổ cao hơn, mức độ nguy cơ gia tăng theo thời gian sử dụng. Ví dụ, pin điện thoại dùng lâu ngày sẽ bị phồng và phát nhiệt nhiều hơn khi vận hành sử dụng. Việc sạc đi sạc lại nhiều khi pin bị chai, đặc biệt vừa cắm điện vừa sử dụng là rất nguy hiểm.

Bên cạnh đó, các chuyên gia công nghệ cũng cho rằng, nguyên nhân dẫn đến laptop phát nổ còn do việc sử dụng linh kiện, phụ kiện không phải hàng chính hãng, không phù hợp. Hiện nay nhiều người sử dụng những linh kiện trôi nổi, sử dụng mạch điện tử không đúng thông số kỹ thuật, dễ dẫn đến hiện tượng đoản mạch, chập điện, phát nổ.

Để việc trẻ học online cùng máy tính trở nên an toàn, các chuyên gia khuyến cáo:

- Phụ huynh cần trang bị cho các em các thiết bị điện tử rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ, hạn chế mua laptop cũ, điện thoại cũ.

- Đọc kỹ tài liệu hướng dẫn và đảm bảo vận hành đúng cách các chế độ sử dụng, thay thế các bộ phận theo đúng khuyến nghị của nhà sản xuất.

- Không nên vừa sạc pin vừa sử dụng thiết bị mà có thể tháo rời pin và sạc laptop trực tiếp.

- Thường xuyên kiểm tra xem thiết bị vận hành có bị phát nhiệt nóng bất thường hay ko, nếu có pin thì quan sát xem có bị biến dạng hay phồng và thay pin mới ngay khi thấy kém hoặc theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn