Việt Nam tập trung phát triển kỹ thuật ghép tạng chuyên sâu

Tại hội nghị, TS.BS Dương Đức Hùng, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho hay, bệnh viện là cái nôi của ghép tạng nói chung và ghép thận nói riêng

Bộ trưởng Bộ Y tế: Việt Nam "đi sau về trước" trong kỹ thuật ghép tạng

Ghi nhận kỷ lục người ghép tim sống lâu nhất thế giới

Y tế tuần: 8 cuộc đời được hồi sinh từ 2 nguồn hiến tạng

Ứng dụng UMC Care giúp bệnh nhân ghép tạng tương tác với bác sĩ mọi lúc, mọi nơi

Tại hội thảo, nhiều báo cáo được trình bày gồm: Tổng kết ghép thận tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức giai đoạn 2006-2023; Nhiễm trùng Cytomegalovirus sau ghép thận; Nội soi ổ bụng lấy thận để ghép tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức giai đoạn 2018-2023: Kinh nghiệm qua 1.000 trường hợp; Kinh nghiệm ghép thận đảo cực; Nhiễm trùng tiết niệu ở người bệnh sau ghép thận; Tối ưu hóa phác đồ ức chế miễn dịch sau ghép thận…

TS.BS Dương Đức Hùng, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết, đơn vị này thường xuyên thực hiện những ca ghép tạng nói chung và ghép thận nói riêng. Trong đó, ghép thận hiện được thực hiện thường quy tại viện, với khoảng 100 ca ghép mỗi năm. Về mặt kỹ thuật, công tác ghép tạng không quá khó trong ngoại khoa, tuy nhiên ghép tạng và ghép thận đòi hỏi công tác tổ chức, phối hợp giữa các bộ phận nhuần nhuyễn. Bên cạnh thời điểm ghép, công tác theo dõi điều trị cho bệnh nhân sau ghép rất quan trọng để duy trì sự sống lâu dài cho người bệnh. Song song với ghép tạng, nhiều câu lạc bộ người đã ghép tạng, đang chờ ghép đã được thành lập để các bệnh nhân chia sẻ kinh nghiệm với nhau dưới sự hướng dẫn của bác sĩ rất tốt.

Phát biểu tại hội nghị, TS.BS Nguyễn Thế Cường, Trưởng khoa Thận - Lọc máu, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức cho biết, tại viện đã ghép thận, theo dõi điều trị sau ghép thận cho hơn 1.800 trường hợp, đa số là bệnh nhân ghép thận tại bệnh viện. Trong đó, 67% bệnh nhân ghép thận là nam giới, nữ giới chiếm 37%. Đời sống của thận ghép 5 năm đạt trên 98,9%, tỉ lệ thận ghép hoạt động 10 năm là 95,7%. Đặc biệt Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức đã chuyển giao nhiều kỹ thuật ghép thận cho các bệnh viện tuyến Trung ương và tuyến tỉnh.

Ông Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho hay, Việt Nam đã thực hiện thành công những ca ghép tạng từ người cho chết não và đang đẩy mạnh số người đăng ký hiến ghép tạng sau khi qua đời. Công tác ghép tạng ở Việt Nam được triển khai theo chiều hướng ngày càng phát triển và chuyên sâu để bắt kịp ngang hàng với những tiến bộ của thế giới. Hiện nay, những vấn đề trong công tác ghép thận được giới chuyên môn rất quan tâm tập trung vào các yếu tố để làm tăng miễn dịch, giảm nguy cơ đào thải cao, hay nhiễm trùng.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết thêm, Bộ Y tế đang tham quan học tập nhiều mô hình liên quan đến ghép tạng, điều trị sau ghép cũng như liên quan đến vấn đề chính sách trong nước và quốc tế; Tiến hành nghiên cứu sửa đổi Luật hiến ghép mô tạng, xây dựng thông tư về tổ chức và điều phối hiến tạng, tổ chức truyền thông vận động người cho chết não.

Đến nay, Bộ Y tế đã phê duyệt 23 cơ sở y tế ghép tạng, cả tuyến tỉnh và tuyến Trung ương. Việt Nam đã triển khai hiệu quả các kỹ thuật trong ghép tạng với kết quả đã ghép được 6 bộ phận cơ thể người gồm: Thận, gan, phổi ,tim, tụy, chi thể.

 
 
 
Nguyễn Thanh
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn