Chuyên gia giải đáp thắc mắc thường gặp về bệnh hở van động mạch chủ

Hở van động mạch chủ có thể gây ra biến chứng nhiễm khuẩn nội tâm mạc

Thiếu máu cơ tim có chữa khỏi được không?

Hẹp van động mạch phổi có triệu chứng gì, điều trị thế nào?

Một số gia vị, thảo dược tự nhiên giúp tăng lưu thông máu tới tim

Hẹp van tim là gì và có những nguyên nhân nào gây hẹp van tim?

Dưới đây là giải đáp của GS.TS. Phạm Gia Khải, Nguyên Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam về một số thắc mắc thường gặp liên quan tới bệnh hở van động mạch chủ:

Những rủi ro thường gặp khi mắc bệnh hở van động mạch chủ là gì? Biến chứng nào thường gặp nhất?

Trả lời: Với bệnh hở van động mạch chủ, có một biến chứng thường gặp là viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn. Nguyên nhân là bởi với van động mạch chủ, dòng máu đi qua đây thường chảy rất xiết, áp lực mạnh. Do đó, van động mạch chủ đã bị hở sẽ rất dễ bị tổn thương. 

Khi van bị tổn thương, tiểu cầu trong máu sẽ dễ bị đông, vón lại tại đây. Điều này khiến vi khuẩn có thể bám vào vị trí này và gây nhiễm khuẩn. Đây là lý do tại sao hở van động mạch chủ được coi là một bệnh nguy hiểm. 

Bên cạnh viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn là biến chứng đáng sợ nhất, hở van động mạch chủ còn có thể dẫn tới một số biến chứng khác như hẹp/hở van 2 lá. 2 tình trạng này thường đi đôi với nhau. 

Khi nào người bệnh hở van động mạch chủ cần phải thay van tim?

 

Trả lời: Một khi người bệnh hở van động mạch chủ gặp phải triệu chứng khó thở, họ sẽ cần phải được thay van tim sớm. Nhiều người bị hở van động mạch chủ thường chịu đựng được rất lâu. Tuy nhiên, một khi van đã bị tổn thương, cần sớm mổ thay van động mạch chủ để phòng ngừa biến chứng viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn.

Trong trường hợp chưa có điều kiện để phẫu thuật, người bệnh có thể điều trị hở van động mạch chủ thế nào?

Trả lời: Trong trường hợp chưa thể phẫu thuật ngay, người bệnh hở van động mạch chủ có thể tập trung vào điều trị triệu chứng. Nếu người bệnh thấy khó thở, các bác sĩ có thể kê đơn thuốc lợi tiểu và trợ tim.

Ưu và nhược điểm của phương pháp tái tạo van động mạch chủ bằng vật liệu tự thân (phương pháp Ozaki) là gì?

Trả lời: Dùng vật liệu tái tạo van động mạch chủ tự thân là phương pháp phù hợp với người bệnh cao tuổi. Theo đó, với những người trên 80 hay 90 tuổi, việc mổ thay van thường có rất nhiều rủi ro, thậm chí có thể nguy hiểm tới tính mạng. 

Khi này, tái tạo van động mạch chủ bằng vật liệu tự thân mới được tính đến vì đây là một phương pháp rất tốn kém. Các chuyên gia có thể tiến hành thay van bằng bóng qua da. Đây là một kỹ thuật khó và đòi hỏi phẫu thuật viên phải có tay nghề giỏi. 

Các phương pháp phẫu thuật đều có chứa rất nhiều rủi ro. Do đó, quan trọng người bệnh vẫn cần điều trị nội khoa tốt, dùng thuốc và có thể kết hợp thêm sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược để bảo tồn chức năng van tim, phòng ngừa suy tim. Hiện nay, có dòng sản phẩm thảo dược đã được nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, được ứng dụng công nghệ lượng tử, có uy tín nhiều năm trên thị trường và được nhiều người bệnh lựa chọn. Đã có gần 98% người dùng đánh giá hài lòng và rất hài lòng về hiệu quả hỗ trợ cải thiện bệnh tim mạch của sản phẩm, do đó bạn có thể yên tâm sử dụng.

 

TPBVSK Ích Tâm Khang - Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

TPBVSK ÍCH TÂM KHANG hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp; Giảm cholesterol máu, nguy cơ huyết khối, xơ vữa động mạch cho người bệnh tim mạch (tăng huyết áp, xơ vữa mạch vành, suy tim…).

Hiệu quả của TPBVSK Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng và được tạp chí Dinh dưỡng Trị liệu Canada đăng tải năm 2014.

Ich-Tam-Khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.219.

Địa chỉ: Số 19A/126 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị