3 cách cân bằng cuộc sống, cải thiện tinh thần

Cân bằng cuộc sống giúp hỗ trợ sức khỏe tinh thần và thể chất

Nghiên cứu phát hiện ăn uống theo cảm xúc có hại cho tim mạch

Chuyên gia gợi ý: Ăn gì để cải thiện tâm trạng?

Giúp trẻ tăng động quản lý cảm xúc ở tuổi dậy thì

10 bí quyết sống hạnh phúc và viên mãn

"Đừng trì hoãn, đừng “nuôi dưỡng” cảm xúc tiêu cực trong mình, hãy “rót đầy cốc” tâm hồn, sốc lại tinh thần, bổ sung năng lượng của bản thân" là lời nhắn nhủ của Tiến sỹ Marni Chanoff với mỗi người để bắt đầu lại niềm vui.

1. Dành thời gian cho bản thân

Dành thời gian cho bản thân là điều cần thiết để mỗi người tự chăm sóc mình. Tiến sỹ Chanoff cho biết: “Bạn nên sống chậm lại, cho mình cơ hội được nghỉ ngơi”, thay vì làm việc liên tục. Bạn có thể áp dụng phương pháp làm việc ngắt quãng, nghỉ 5 phút sau 25 phút làm việc, điều này giúp tăng năng suất làm việc và cơ thể có thêm thời gian nghỉ ngơi.

Bản thân cũng cần yêu thương, chiều chuộng, nghỉ ngơi ngoài những giờ lao động

Bản thân cũng cần yêu thương, chiều chuộng, nghỉ ngơi ngoài những giờ lao động

Đồng thời, bạn cũng nên học cách từ chối, đừng “bán sức” cho công việc mà quên rằng bản thân mình cũng cần phục vụ. Cơ thể cũng giống thiết bị điện tử cần có thời gian nghỉ ngơi và thiết lập lại. Hãy bắt đầu thư giãn với việc nhâm nhi tách trà nóng trong ngày cuối tuần, tạm thời ngừng kết nối với email, điện thoại. 

2. Cải thiện sức khỏe

Trong công việc khó tránh khỏi những áp lực, căng thẳng, vì vậy bạn cần chuẩn bị "công thức" để khôi phục lại trạng thái ổn định của tinh thần. Công thức cải thiện sức khỏe của bác sỹ Chanoff bao gồm 3 bước:

Cuộc sống tinh thần đầy đủ, hạnh phúc thì sức khỏe thể chất mới ổn định, tinh thần mới vui vẻ

Cuộc sống tinh thần đầy đủ, hạnh phúc thì sức khỏe thể chất mới ổn định, tinh thần mới vui vẻ

Tập luyện: Tập thể dục cường độ vừa phải giúp giải phóng các cơ trong cơ thể, điều chỉnh tâm trạng, giấc ngủ và các chức năng khác của cơ thể. Đặt mục tiêu tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần, tức là khoảng 22 phút mỗi ngày. Tiến sĩ Chanoff gợi ý: “Hãy bắt đầu việc tập thể dục với bộ môn bạn yêu thích, chẳng hạn như khiêu vũ, yoga hoặc đi bộ nhanh”.

Chế độ ăn uống: Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, ăn nhiều đồ ăn vặt có thể gây căng thẳng mạn tính, mệt mỏi, trầm cảm và lo lắng. Vì vậy, hãy ăn đủ bữa, tránh ăn vặt và lựa chọn đa dạng thực phẩm như: rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, thịt… cho bữa ăn của mình. Không nên ăn nhiều các thực phẩm đã chế biến sẵn.

Ngủ đủ giấc: Ngủ không đủ giấc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể, sự tập trung và tâm trạng. Hãy cố gắng ngủ 7 - 8 tiếng một ngày. Đồng thời, thư giãn trước khi ngủ và để giấc ngủ được ngon hơn bạn nên tắt điện thoại, giữ nhiệt độ phòng ổn định, tắt đèn.

3. Tạo môi trường sống thư giãn, thoải mái 

Người Đan Mạch có khái niệm về Hygge về sự thoải mái ấm cúng mang lại hạnh phúc và mãn nguyện.

Để thực hành hygge, hãy thực hiện những hoạt động khiến bạn cảm thấy được yêu thương như: dành thời gian với những người bạn yêu thích, thỏa mãn sở thích của bản thân, thư giãn trong một không gian yên tĩnh, trong lành, nhâm nhi ly trà, ăn một món ăn ngon hoặc nghe một bài hát, xem một bộ phim... Bạn cũng có thể thử trải nghiệm các hoạt động giúp bạn thả lỏng cơ thể, thư thái trong lòng giống như thiền chẳng hạn.

Môi trường sống cũng tác động tới sức khỏe tinh thần. Bạn có thể nuôi dưỡng tinh thần qua phương pháp hygge của Đan Mạch

Môi trường sống cũng tác động tới sức khỏe tinh thần. Bạn có thể nuôi dưỡng tinh thần qua phương pháp hygge của Đan Mạch

Bên cạnh đó bạn có thể trải nghiệm những hoạt động mới như:

  •  Vẽ một bức tranh.
  •  Ăn sáng trên giường.
  •  Đi thăm bảo tàng.
  •  Lắng nghe âm thanh của thiên nhiên trong không gian yên tĩnh.
  •  Cuộn tròn trong chăn và đọc truyện.
  •  Ngâm mình trong nước ấm.
  •  Sử dụng mùi hương bạn thích

Hygge cũng có thể được thực hiện bởi lòng trắc ẩn. Hãy nuông chiều bản thân, nuông chiều tâm hồn mình, “rót đầy cốc” tâm hồn của bạn, để bạn có thể làm điều mình thích, bên người mình yêu thương.

 
Nguyễn Huyền (Theo Harvard Health Publishing)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp