Có nên tập thể dục khi bị cảm lạnh?

Liệu thể dục có giúp bạn nhanh khỏi ốm?

Ho nhiều sau khi tập thể dục do đâu?

Giảm nhanh đau đầu do lạnh tại nhà

Phòng hen phế quản tái phát khi thời tiết nồm ẩm

Biện pháp giảm ho và cảm lạnh tại nhà

Tập thể dục có giúp chống lại cảm lạnh không?

Tập thể dục nhẹ nhàng có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch của chúng ta theo thời gian, nhưng không có nghiên cứu nào nói rằng tập thể dục khi bị cảm lạnh có thể rút ngắn thời gian bị ốm.

Tập thể dục giúp bạn cảm thấy tốt hơn bằng cách giải phóng nhiều hormone nâng cao tâm trạng. Tuy nhiên, tập thể dục quá sức khi bị ốm có thể khiến cơ thể khó chống lại nhiễm trùng hơn và bạn có thể mất nhiều thời gian hơn để khỏi bệnh.

Ngoài ra, tập luyện quá sức khiến bạn đổ mồ hôi nhiều hơn, có thể gây mất nước khi bạn vẫn đang ốm. Do đó, bạn nên lắng nghe cơ thể và chỉ tập thể dục ở mức độ khiến bạn cảm thấy thoải mái.

Cảm lạnh mức độ nào thì có thể tập thể dục?

Trường hợp người ốm có các triệu chứng như: Ho nhiều, hụt hơi, nhức mỏi cơ thể, tức ngực, sốt, buồn nôn và nôn, tiêu chảy, chuột rút, nhiễm trùng đường tiết niệu tiến triển, đau đầu thì không nên tập thể dục, cần nghỉ ngơi để cơ thể phục hồi.

Nếu ho hoặc đau họng nhẹ bạn có thể tập thể dục nhẹ nhàng

Nếu ho hoặc đau họng nhẹ bạn có thể tập thể dục nhẹ nhàng

Nếu bạn có các triệu chứng nhẹ hơn như sau, bạn có thể tập luyện nhẹ nhàng ở mức an toàn như:

- Cảm lạnh nhẹ với nghẹt mũi hoặc đau họng nhẹ: Có thể tập thể dục, nhưng nên tập ở nhà hoặc ngoài trời (nếu ít người) để tránh lây nhiễm cho người khác. Nếu đau họng đi kèm khó nuốt hoặc khó nói thì bạn nên nghỉ ngơi.

- Đau tai: Nếu đau tai nhẹ và không quá khó chịu, bạn vẫn có thể tập thể dục. Nếu đi bộ hoặc chạy bộ bên ngoài trời lạnh, bạn nên chú ý giữ ấm, đặc biệt là vùng tai.

- Ho nhẹ kèm chảy nước mũi hoặc hắng giọng: Bạn vẫn có thể tập thể dục khi bị ho nhẹ. Trường hợp ho nhiều và khó thở thì bạn không nên tập thể dục.

Bị cảm lạnh hoặc ốm nên tập bài tập gì?

Khi bị cảm lạnh hay bị ốm nói chung, bạn không nên tập thể dục cường độ cao. Nếu bạn muốn tập cardio, hãy tập bài cardio nhẹ và không tập lâu như bình thường; Không nên tập tạ nặng. Bạn có thể đi bộ nhẹ nhàng ngoài trời để tạo điều kiện cho lưu thông máu trên khắp cơ thể và hấp thu vitamin D giúp tăng cường miễn dịch, đạp xe, chạy bộ nhẹ, tập luyện với máy tập elliptical.

Người ốm không nên tập thể dục dưới hình thức: Chạy dài hoặc chạy quá sức, bài tập cardio ở cường độ cao, hoặc những bài tập đòi hỏi nhiều sức lực khác.

Khi nào nên trở lại tập thể dục bình thường?

Bao lâu để tập luyện lại bình thường sau khi ốm phụ thuộc vào các triệu chứng của bạn. Bạn có thể phải đợi từ 3-5 ngày sau khi hồi phục nếu có các triệu chứng nặng. Nếu sốt, bạn nên dừng tập luyện cho đến thân nhiệt bình thường. Điều quan trọng là bạn nên lắng nghe cơ thể để biết khi nào sẵn sàng tập luyện thường xuyên trở lại.

 
Nguyễn Thanh (Theo Women's Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp