Nghiên cứu phát hiện ăn uống theo cảm xúc có hại cho tim mạch

Ăn uống theo cảm xúc có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và gây đột quỵ

Giảm bớt căng thẳng trong với 6 thực phẩm quen thuộc

Nghiên cứu chỉ ra 4 chế độ ăn có thể giúp kéo dài tuổi thọ

Tiêu chí xây dựng chế độ ăn uống giúp xương chắc khỏe

Phát hiện chế độ ăn là "chìa khóa" để ngăn chặn một số bệnh ung thư

Theo New York Post, nếu đang phải đối mặt với những cảm xúc tiêu cực như suy sụp, buồn chán, căng thẳng và đau khổ, bạn sẽ có xu hướng tìm đến các món ăn để khiến bản thân cảm thấy hạnh phúc hơn. Tuy nhiên, về lâu dài thói quen này có thể gây hại cho sức khỏe.

Một nghiên cứu mới được công bố trên "European Journal of Preventive Cardiology", một tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Châu Âu (ESC) cho thấy ăn uống theo cảm xúc có liên quan đến các vấn đề về sức khỏe tim mạch.

 

Trong suốt 13 năm, các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Đại học Nancy ở Pháp đã theo dõi 1.109 người tham gia, họ được kiểm tra xem có phải là người ăn uống theo cảm xúc hay không. Bất kỳ tổn thương tim mạch nào ở những người tham gia đều được ghi lại, bao gồm vận tốc sóng mạch động mạch cảnh - đùi, rối loạn chức năng tâm trương.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, ăn uống theo cảm xúc có liên quan đến xơ cứng động mạch, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ cao. Thói quen ăn uống này làm tăng 38% nguy cơ bị suy tim.

Tiến sỹ Sandra Wagner, nhà dịch tễ học dinh dưỡng tại CIC-P (Centre d’Investigation Clinique Plurithématique - Pháp), cho biết: “Căng thẳng có thể là một trong những lý do khiến bạn ăn uống theo cảm xúc thay vì đói. Chúng tôi nhận thấy những người ăn theo cảm xúc ít nhận thức được cảm giác đói và no".

Theo giáo sư Nicolas Girerd, tác giả của nghiên cứu, mọi người thường nghĩ rằng các vấn đề tim mạch do ăn uống theo cảm xúc có thể bắt nguồn từ việc ăn nhiều các thực phẩm giàu calo, nhưng thực tế không phải vậy.

"Chúng tôi đã đo lượng calo trung bình và những người ăn uống theo cảm xúc có thể ăn uống vô độ khi bị căng thẳng, sau đó lại ăn ít hơn vào thời điểm khác. Thói quen này có thể tác động tiêu cực đến tim và mạch máu hơn so với việc ăn ổn định”, Nicolas Girerd nói.

Nghiên cứu gợi ý rằng, hệ thống phần thưởng (reward system) có thể đóng một vai trò trong việc ăn uống theo cảm xúc vì nó dường như làm giảm cảm giác căng thẳng.

Có một số cách để từ bỏ thói quen ăn uống theo cảm xúc và bảo vệ sức khỏe tim mạch của bạn. Nicolas Girerd đề nghị ăn uống chánh niệm. Có nghĩa là bạn dành thời gian ra ngoài ăn, một mình hoặc với người khác, tận hưởng khoảnh khắc và nhận thức được những gì bạn đang làm, đồng thời không bị phân tâm bởi điện thoại hoặc TV.

Bên cạnh đó, đi dạo hoặc thực hiện bất kỳ loại hoạt động thể chất nào cũng có thể giúp tránh ăn uống theo cảm xúc vì nó giúp giảm căng thẳng. Tiến sỹ Sandra Wagner nói: “Chỉ cần 10 phút mỗi ngày thiền hoặc tập thở cũng có thể giúp cơ thể bạn hồi phục và giảm căng thẳng. Tóm lại, hãy thực hiện theo 3 cách để từ bỏ thói quen ăn uống không lành mạnh này gồm vận động, thiền định và ăn uống chánh niệm".

Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp