Mách bạn cách đơn giản giúp đánh bại căng thẳng

Hòa mình vào thiên nhiên là cách đơn giản nhất giúp cải thiện tình trạng căng thẳng

Bài tập thở chúm môi giúp làm dịu căng thẳng

Căng thẳng quá mức gây suy giảm nhiều chất dinh dưỡng trong cơ thể

Top 7 bài tập giúp bạn trẻ lâu bất chấp tuổi tác

2 kỹ thuật thở trong yoga giúp đẩy lùi lo âu, căng thẳng

Căng thẳng là một phản ứng của cơ thể khi đối diện với các tình huống quá tải với sức chịu đựng. Khi căng thẳng chúng ta sẽ có những biểu hiện tâm lý, cảm xúc bất thường gây khó khăn trong cuộc sống và công việc, rất nhiều trường hợp còn gây ra các bệnh lý nguy hiểm. Do đó, việc kiểm soát căng thẳng là rất cần thiết để giúp cuộc sống hạnh phúc hơn.

Theo bác sĩ người Mỹ Vanessa Slots, một bí quyết đơn giản để bạn vượt qua căng thẳng đó là hãy đứng lên và đi ra khỏi phòng. Có rất nhiều nghiên cứu cho thấy việc hòa mình vào thiên nhiên - ngay cả khi chỉ ngồi dưới gốc cây thư giãn mỗi ngày - giúp cải thiện căng thẳng, từ đó có thể ổn định huyết áp, nhịp tim và các hormone gây căng thẳng như cortisol.

Việc dành thời gian hòa mình vào thiên nhiên không chỉ giúp giảm căng thẳng, trầm cảm mà còn có thể cải thiện trí nhớ và giúp ích cho chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD).

Kandi Wiens, nhà nghiên cứu của Đại học Pennsylvania, mới đây đã phát biểu trên trang New York Post rằng việc dành thời gian hòa mình vào thiên nhiên giúp tăng cường các hormone tạo cảm giác dễ chịu như dopamine và endorphin .

Theo trang Harvard Health, endorphin là chất hóa học được cơ thể tiết ra để phản ứng với cơn đau hoặc căng thẳng. Chất này sẽ được giải phóng trong các hoạt động như dành thời gian với thiên nhiên, tập thể dục, quan hệ tình dục, cười, thiền và ăn chocolate.

Tác dụng giảm căng thẳng của việc hòa mình với thiên nhiên xảy ra chỉ trong 10 phút. Cho dù đi bộ trong công viên thành phố hay đi bộ đường dài trong rừng, dành thời gian ở ngoài trời có thể giúp tăng cường sức khỏe tinh thần của bạn.

Trên tờ American, nhà tâm lý học tại Đại học Trent ở Ontario, Canada, bà Lisa Nisbet chia sẻ: “Hàng chục nghiên cứu đã đưa ra bằng chứng về việc hòa mình vào thiên nhiên mang lại lợi ích sức khỏe cả về mặt thể chất và tinh thần của con người. Bạn có thể nâng cao tâm trạng của mình chỉ bằng cách đi bộ giữa thiên nhiên, ngay cả trong thành thị".

Thậm chí, một nghiên cứu năm 2023 còn cho thấy ngay cả hành động đơn giản là xem video về thiên nhiên cũng có thể cải thiện tình trạng căng thẳng.

 
Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp