Tại sao bị khó thở, đau tức ngực, ho khan hậu COVID-19?

COVID-19 có thể gây tổn thương nhiều cơ quan, gây ra nhiều triệu chứng khó chịu

Hậu COVID-19 kéo dài có thể dẫn tới rủi ro gì cho người bệnh?

Người bệnh tim mạch, đái tháo đường cần cảnh giác với di chứng hậu COVID-19

Nguyên nhân gây thiếu máu cơ tim: Không chỉ là mảng xơ vữa!

Người khỏe mạnh nhiễm COVID-19 cũng cần cẩn thận nguy cơ di chứng

ThS.BS. Lê Đức Việt - chuyên khoa tim mạch từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn trả lời:

Chào bạn!

Đúng là tất cả các triệu chứng như tức ngực, khó thở, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, rối loạn giấc ngủ… đều là những triệu chứng rất hay gặp ở người bệnh COVID-19. Các triệu chứng này không chỉ xuất hiện tại thời điểm người bệnh nhiễm COVID-19 cấp, mà còn có thể kéo dài dai dẳng tới mãi về sau, tức là có thể kéo dài sau 4 - 12 tuần, thậm chí lâu hơn nữa sau khi một người đã khỏi bệnh. Cũng từ đây mà các chuyên gia đã đưa ra khái niệm về tình trạng hậu COVID-19, hay COVID kéo dài.

 

Những triệu chứng kể trên có thể xảy ra do cơ chế xâm nhập và gây tổn thương của virus SARS-CoV-2. Theo đó, virus có thể xâm nhập và tấn công cơ thể ở những nơi tập trung nhiều thụ thể ACE2 nhất. 

Trên thực tế, thụ thể ACE2 là một enzyme có lợi cho cơ thể. Tuy nhiên, virus SARS-CoV-2 cũng có thể sử dụng ACE2 như một “ổ khóa” để “mở cánh cửa” xâm nhập vào cơ thể, gây hủy hoại tế bào của chúng ta. Do ACE2 tập trung nhiều nhất ở các khu vực như phổi, tim mạch, thận, đường tiêu hóa… nên các triệu chứng COVID-19 cũng thường liên quan tới các cơ quan này.

Khi virus xâm nhập vào đâu có thể gây tổn hại tại đó, từ đó gây ra các triệu chứng liên quan tới từng khu vực. Ví dụ như các triệu chứng tại đường hô hấp có thể là tình trạng khó thở, ho; Tại ngực có tình trạng đau tức ngực… Nếu virus tấn công nhiều cơ quan một lúc, ví dụ như tại tim mạch và tại hệ hô hấp thì còn có thể gặp phải tình trạng lồng ghép các triệu chứng tức ngực, khó thở.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) ÍCH TÂM KHANG hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp do suy tim; Giảm cholesterol máu, nguy cơ huyết khối, xơ vữa động mạch.

Hiệu quả hỗ trợ giảm các triệu chứng suy tim, giảm cholesterol máu của TPBVSK Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng và được tạp chí Dinh dưỡng Trị liệu (Canada) đăng tải năm 2014.

Ich-Tam-Khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.219

Địa chỉ: Số 19A/126 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị