Đâu là chế độ ăn tốt nhất sau phẫu thuật cắt túi mật?

Bạn có biết mình cần kiêng gì, nên ăn gì sau khi thực hiện phẫu thuật cắt túi mật?

Khi nào cần mở ống mật chủ lấy sỏi, cách thực hiện thế nào?

Tổng hợp các cách đẩy sỏi mật ra ngoài hiệu quả

Phẫu thuật cắt túi mật xong có hết đau đớn, trướng bụng không?

Mổ sỏi mật như thế nào, cần chuẩn bị gì trước và sau khi mổ?

Những lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn hồi phục sức khỏe tốt hơn sau phẫu thuật cắt túi mật:

Uống nhiều nước

Ngay sau khi thực hiện phẫu thuật cắt túi mật, ưu tiên hàng đầu của bạn là cần bổ sung đủ nước cho cơ thể. Nguyên nhân là bởi nhiều người có thể gặp phải tình trạng tiêu chảy sau phẫu thuật cắt túi mật và điều này có thể khiến bạn bị mất nước, mất đi các vitamin, khoáng chất cần thiết.

Do đó, bạn nên chú ý uống nhiều nước lọc, nước hầm xương, các loại thức uống giúp tăng cường vitamin, khoáng chất sau phẫu thuật. Ngược lại, bạn nên tránh các loại đồ uống có cồn, đồ uống chứa caffeine (như cà phê, trà đặc, nước có gas, nước tăng lực).

Nên ăn nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày

 

Dù bạn đã quen với việc ăn 3 bữa lớn (bữa sáng, bữa trưa và bữa tối) mỗi ngày, nhưng việc ăn quá nhiều thức ăn trong cùng một bữa sẽ có thể gây ra nhiều áp lực cho cơ thể khi không còn túi mật.

Do đó, bạn nên tập làm quen với việc chia nhỏ các bữa ăn, ăn thành nhiều bữa nhỏ hơn sau mỗi 2 - 3 giờ. Bằng cách này, bạn vẫn có thể cung cấp đủ các dưỡng chất và calorie cho cơ thể mà không khiến gan phải hoạt động quá mức.

Ăn ít chất béo

Sau khi làm phẫu thuật cắt túi mật, cơ thể thường sẽ gặp rắc rối trong việc tiêu hóa chất béo. Do đó, trong vòng vài tuần đầu sau khi phẫu thuật, bạn nên kiêng hoàn toàn chất béo trong chế độ ăn thường ngày.

Sau một vài tuần, khi gan đã dần thích nghi với việc không còn túi mật để dự trữ dịch mật, bạn có thể dần ăn lại các thực phẩm có chứa chất béo lành mạnh. Tuy nhiên, bạn vẫn cần chú ý chỉ nên ăn khoảng 40 - 50gr chất béo/ngày.

Empty

Thực phẩm giàu protein

Sau khi thực hiện phẫu thuật cắt túi mật, bạn nên hạn chế các loại mỡ động vật, chuyển sang ăn thịt nạc và các thực phẩm giàu protein khác có nguồn gốc từ thực vật.

Empty

Bổ sung chất xơ một cách từ từ

Dù bổ sung chất xơ trong chế độ ăn uống thường ngày có thể giúp cải thiện tình trạng tiêu chảy sau phẫu thuật, nhưng việc bổ sung chất xơ quá nhanh có thể gây đau bụng, đầy hơi, khó chịu. Để tránh tình trạng này, bạn nên bắt đầu từ các thực phẩm giàu chất xơ hòa tan trước.

Empty

Một khi cơ thể đã dần thích nghi, bạn có thể bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất xơ hơn. Tuy nhiên, bạn vẫn nên chú ý bổ sung từ từ trong vòng vài tuần.

Empty

Hạn chế các sản phẩm từ sữa nguyên kem

Sữa và các sản phẩm từ sữa nguyên kem có thể gây ra một số vấn đề tiêu hóa (như tiêu chảy, đầy hơi…) sau khi phẫu thuật cắt túi mật. Tốt hơn hết, bạn nên tránh các sản phẩm này và chuyển sang sữa ít/không béo.

Các thực phẩm bạn nên tránh tuyệt đối

Empty

Có một số thực phẩm bạn nên tránh bằng mọi giá vì chúng có thể gây ra nhiều tác động xấu tới đường tiêu hóa sau khi cắt bỏ túi mật.

Vi Bùi (Theo Oldedelmarsurgical)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang

Với thành phần từ 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Kim tiền thảo, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác - thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang là sản phẩm sử dụng thích hợp cho người:

- Bị sỏi mật - hỗ trợ giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật.

- Viêm đường mật, viêm túi mật.

- Sau phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành sỏi.

- Bị tăng men gan, viêm gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

kim-dom-khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa