CNTT phải đáp ứng lợi ích người dân

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao vai trò của CNTT trong công tác khám, chữa bệnh

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh nhờ CNTT

Top 10 dự báo CNTT y tế năm 2015

CNTT sẽ giúp chữa được nhiều bệnh hơn nữa

"Công bằng" giá dịch vụ y tế giữa các vùng

Ứng dụng CNTT trong y tế còn manh mún

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong ngành y tế phải được coi là một mũi trọng điểm để đáp ứng nhu cầu của người bệnh, các cơ sở khám chữa bệnh, phòng bệnh, rồi đến công tác quản lý Nhà nước, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực y tế.

Phó Thủ tướng cũng nhận định, những người làm CNTT trong ngành y tế hoàn toàn có thể góp phần giải quyết được tình trạng xếp hàng chật cứng ở bãi gửi xe bệnh viện, hay cảnh xếp hàng chờ đến lượt khám, những thủ tục phức tạp khi thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT). Đơn giản như việc thiết kế hệ thống đánh số điện tử xếp hàng tại phòng, khoa khám bệnh để người dân lấy số chờ đến lượt vào khám thay vì xếp sổ khám bệnh chờ bác sỹ đọc tên như hiện nay. Phức tạp hơn là giải pháp quản lý tổng thể thẻ BHYT, tiến tới quản lý tổng thể tình trạng sức khỏe của mỗi một công dân để người dân đi đến đâu cũng khám chữa bệnh được.

Mặc dù, ngành y tế đã triển khai ứng dụng CNTT từ rất sớm và cũng thu được một số kết quả đáng kể, nhưng việc ứng dụng CNTT còn diễn ra nhỏ lẻ, manh mún. Thống kê của Bộ Y tế năm 2014 cho thấy, tỷ lệ cao nhất về ứng dụng phần mềm tin học bệnh viện ở Trung ương chiếm 100%, tuy nhiên ở tuyến tỉnh và huyện thì tỷ lệ lần lượt là 68% và 61%.

Ứng dụng CNTT làm giảm những thủ tục phức tạp khi thanh toán BHYT (Nguồn ảnh: Vietnamnet)

Xuất phát từ nhu cầu của người dân

Để tạo bước ngoặt trong ứng dụng CNTT, ngành y tế cần phải khắc phục triệt để sự manh mún với cơ chế thuê dịch vụ CNTT. Trong đó, cần có sự phối hợp của Bộ Y tế, các bệnh viện và các doanh nghiệp. Theo đó, ngành y tế phải đặt ra cho doanh nghiệp những bài toán cụ thể về ứng dụng CNTT theo những gì mà bệnh nhân, người dân đang cần từ hệ thống xếp hàng điện tử, đến mục tiêu trong tương lai người có thẻ BHYT có thể khám, điều trị ở bất cứ đâu.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, nhu cầu của người dân và các tổ chức xã hội đối với các dịch vụ công trực tuyến của ngành y tế đang là một áp lực lớn buộc ngành y tế phải ứng dụng CNTT mới có thể đảm bảo việc cung cấp thông tin đến người dân trong khám chữa bệnh tại các bệnh viện, khám chữa bệnh bằng BHYT, cung cấp dịch vụ đăng ký hành nghề và kinh doanh thuốc…

Trong giai đoạn tới, Bộ Y tế sẽ xây dựng lộ trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến đến năm 2020, ưu tiên các dịch vụ trong lĩnh vực cấp phép, dịch vụ có tần suất sử dụng cao, có ảnh hưởng rộng. Bộ Y tế cũng sẽ huy động đa dạng các nguồn lực, các nhà tài trợ, nghiên cứu cơ chế cho thuê dịch vụ CNTT… để đẩy mạnh tiến trình xây dựng các dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Và để làm được điều đó, mỗi giám đốc bệnh viện, từng người làm CNTT trong ngành y tế phải khắc phục được những e ngại về ảnh hưởng liên quan đến công việc, quyền lợi khi triển khai ứng dụng CNTT theo cơ chế thuế dịch vụ tại đơn vị mình. Bên cạnh việc khuyến khích thực hiện, Bộ Y tế cũng phải có chế tài để các bệnh viện vượt qua những lợi ích cục bộ, vượt qua những nghi ngại ban đầu.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, mức độ thành công của ứng dụng CNTT ở mọi lĩnh vực, trong đó có y tế, không phải do đội ngũ kỹ thuật là chính mà phụ thuộc vào quyết tâm đẩy mạnh công khai, minh bạch hóa của người đứng đầu từng đơn vị, bệnh viện.

Linh Ly H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn