Càng cảm thấy cô đơn, càng thèm ăn đồ ngọt!

Cô đơn và cảm giác thèm đồ ngọt có liên hệ với nhau như thế nào?

Cô đơn và cô lập về mặt xã hội có thể tăng 32% nguy cơ tử vong sớm

Cô đơn là một cảm giác tự nhiên, không thể và không nên né tránh

Cô đơn làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường?

3 biện pháp nhỏ giúp đẩy lùi “tâm bệnh” cô đơn

Nghiên cứu này được công bố trên JAMA Network Open - Tạp chí y học uy tín được xuất bản bởi Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, dựa trên các cuộc điều tra trước đó về mối liên hệ giữa sự cô đơn với sức khỏe tâm thần suy yếu, suy giảm nhận thức, tăng cân hay thậm chí các bệnh mạn tính liên quan đến béo phì như bệnh đái tháo đường type 2.

PGS. TS Arpana Gupta, giám đốc Trung tâm G. Oppenheimer về Thần kinh học về Căng thẳng và Khả năng phục hồi tại Đại học California, Mỹ, cho biết mặc dù béo phì đã được chứng minh là có liên quan đến chứng trầm cảm và lo âu, đồng thời ăn uống vô độ được coi là hành vi đối phó với sự cô đơn, nhưng bà và nhóm nghiên cứu vẫn muốn quan sát xem các đường dẫn truyền trong não có liên quan như thế nào đến những cảm xúc và hành vi này.

Do đó, họ đã khảo sát 93 phụ nữ về các mối quan hệ xã hội, cảm giác cô đơn, cân nặng và hành vi ăn uống. Sau đó, các nhà khoa học đã sử dụng hình ảnh chụp cộng hưởng từ (MRI) để đánh giá xem não bộ của những phụ nữ này phản ứng như thế nào khi họ nhìn thấy hình ảnh trừu tượng không liên quan đến thực phẩm hoặc hình ảnh của các loại đồ ngọt khác nhau. 

Nghiên cứu phát hiện ra rằng, đối với những người tham gia cho biết bản thân cảm thấy cô đơn, họ có xu hướng thèm ăn mạnh mẽ, cũng như thường xuyên ăn uống không lành mạnh và không kiểm soát, đồng thời biểu hiện các triệu chứng lo âu, trầm cảm.

Kết quả MRI cũng cho thấy những người cảm thấy tách biệt với xã hội có vùng não đóng vai trò phản ứng với cơn thèm đồ ngọt hoạt động mạnh nhất. Bên cạnh đó, vùng não có nhiệm vụ trong việc tự kiểm soát hành vi ăn uống ghi nhận mức độ hoạt động thấp hơn ở những người tham gia cảm thấy cô đơn nhất. 

TS Gupta cho biết sự cô đơn có thể gây ra cơn thèm ăn tương tự như mong muốn kết nối xã hội. Nhóm nghiên cứu đưa ra bằng chứng cho thấy mối quan hệ xã hội đóng vai trò quan trọng trong cách chúng ta ăn uống không lành mạnh - đặc biệt là các loại thực phẩm và đồ ngọt có hàm lượng calorie cao.

Tuy nhiên, nghiên cứu này có một số hạn chế nhất định bởi nó có quy mô nhỏ và phụ thuộc vào việc người tham gia nhớ lại cũng như tự báo cáo thông tin chi tiết về hành vi ăn uống, tâm trạng và tình trạng sức khỏe của mình. 

Mặc dù vậy, theo GS.TS Lu Qi - Giám đốc trung tâm nghiên cứu béo phì tại Trường Y tế Cộng đồng và Y học Nhiệt đới thuộc Đại học Tulane, Mỹ - kết quả nghiên cứu vẫn cung cấp bằng chứng mới cho thấy tâm trạng của chúng ta có ảnh hưởng nhất định đến phản ứng của cơ thể đối với thực phẩm.

Người cô đơn hoặc cảm thấy tách biệt với xã hội có xu hướng ăn uống không lành mạnh và não bộ của họ phản ứng đặc biệt với đồ ngọt

Người cô đơn hoặc cảm thấy tách biệt với xã hội có xu hướng ăn uống không lành mạnh và não bộ của họ phản ứng đặc biệt với đồ ngọt

Tuy nhiên, ông Qi nói chúng ta có thể thay đổi hành vi ăn uống của mình bằng cách thay đổi đời sống xã hội nhằm làm giảm cảm giác cô đơn hay tách biệt với xã hội. 

TS Gupta cho biết cách tốt nhất để bắt đầu là xây dựng một mạng lưới hỗ trợ cộng đồng, chẳng hạn như từ việc tham gia vào hoạt động tình nguyện, câu lạc bộ hoặc các hoạt động xã hội khác để tăng cường giao lưu với mọi người xung quanh. Khi những điều này được thực hiện thường xuyên, chúng có thể làm thay đổi một cách tích cực hơn phản ứng của não bộ với việc lựa chọn thực phẩm và hành vi ăn uống, làm cho việc kiểm soát cơn thèm đồ ngọt trở nên dễ dàng hơn.

Ngoài ra, TS Gupta gợi ý thêm chúng ta cũng có thể thông qua thiền định, viết nhật ký hay thực hiện các bài tập giảm căng thẳng để điều chỉnh những thay đổi trong não bộ, từ đó có cho mình sự cải thiện toàn diện về thân - tâm.

 
Trang Hương (Theo Everyday Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp