Cô đơn là một cảm giác tự nhiên, không thể và không nên né tránh

Cô đơn có thể bắt nguồn từ việc thiếu tiếp xúc xã hội hoặc những mối quan hệ xã hội hiện có không mang lại cảm giác thỏa mãn như mong đợi.

WHO: Cô đơn là mối đe dọa cấp bách đối với sức khỏe toàn cầu

3 biện pháp nhỏ giúp đẩy lùi “tâm bệnh” cô đơn

Cô đơn và nguy cơ bệnh đái tháo đường type 2

Hoạt động giúp người cao tuổi chăm sóc sức khỏe tinh thần

Tiến sĩ Sam Carr, 46 tuổi, Giảng viên cao cấp tại Đại học Bath (Mỹ) và là tác giả của cuốn sách "All the Lonely People" (Tạm dịch: Tất cả những người cô đơn) đã nghiên cứu về nỗi cô đơn trong suốt 6 năm qua. Ông đã phỏng vấn hơn 100 người về cảm giác này và mới đây nhất là 80 người lớn tuổi từ nhiều quốc gia để hiểu rõ hơn về ý nghĩa của sự cô đơn đối với họ.

Mãi đến gần đây, TS. Carr mới nhận ra rằng, cô đơn là một trải nghiệm phổ biến và đóng góp đáng kể vào nỗi khổ của mỗi người. Trái ngược với quan điểm của số đông khi cho rằng cô đơn là một “bệnh lý” cần được “chữa khỏi”, ông lại coi đây là một phần tất yếu của cuộc sống. “Sống là để cô đơn”, vị tiến sĩ này khẳng định.

Nói cách khác, TS. Carr tin rằng cô đơn là cảm giác tự nhiên, không thể và không nên né tránh. “Nó sẽ đến và đi, thường xuyên theo lựa chọn của nó, trong suốt cuộc đời con người, bất kể chúng ta cố gắng chạy trốn, phủ nhận hay giả vờ nó không tồn tại," ông giải thích.

Tiến sĩ Sam Carr đã dành 6 năm qua để nghiên cứu về sự cô đơn, và khoảng 20 năm nghiên cứu về nỗi khổ của con người. - Ảnh: Alex Carr.

Tiến sĩ Sam Carr đã dành 6 năm qua để nghiên cứu về sự cô đơn, và khoảng 20 năm nghiên cứu về nỗi khổ của con người. - Ảnh: Alex Carr.

Thay vì phớt lờ hay mong muốn sự cô đơn biến mất, hãy đối mặt và chia sẻ

Khi cảm giác cô đơn len lỏi, lời khuyên của TS. Carr là đừng né tránh hay mong muốn nó tan biến. Qua quá trình nghiên cứu, ông nhận ra rằng cách hiệu quả nhất để đối phó với sự cô đơn chính là thừa nhận nó và chia sẻ trải nghiệm của bạn với người khác.

Ông so sánh sự cô đơn với nỗi buồn - một cảm xúc mà theo ông, chỉ có thể được cải thiện khi bạn "vượt qua nó". Tuy rằng nó có thể khiến bạn khó chịu, nhưng "nó không thể được đẩy nhanh hơn."

Lời khuyên của TS. Carr cũng giống với quan điểm của TS.BS người Mỹ Vivek Murthy, người đã cảnh báo về “đại dịch cô đơn và cô lập” tại Mỹ vào năm ngoái và gọi đó là “một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng bị đánh giá thấp.”

"Mối quan hệ là nguồn gốc của sự chữa lành và hạnh phúc thường bị lãng quên," ông Murthy khẳng định vào thời điểm đó. "Nó giúp chúng ta sống khỏe mạnh hơn, viên mãn hơn và có năng suất hơn."

Carr cho rằng việc chia sẻ về sự cô đơn có thể trở thành "động lực quan trọng để đồng cảm", là chìa khóa để mọi người nhận ra rằng ai cũng trải qua những khó khăn trong cuộc sống.

"Sự kết nối có thể được vun đắp ngay trong lúc ta cô đơn," ông nói. "Nó mang đến tiềm năng để chúng ta thấu hiểu và chấp nhận lẫn nhau, cùng vượt qua những thử thách."

Vì vậy, nếu bạn đang vật lộn với sự cô đơn một cách nghiêm trọng, hãy tìm kiếm sự trợ giúp từ nhà trị liệu hoặc chuyên gia tâm lý. Dành thời gian cho bạn bè và gia đình, tham gia các hoạt động xã hội hoặc tình nguyện. Hãy tử tế với bản thân và chấp nhận rằng sự cô đơn là một trải nghiệm phổ biến và bạn không đơn độc.

 
Việt An (Theo CNBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh