3 biện pháp nhỏ giúp đẩy lùi “tâm bệnh” cô đơn

Chủ động kết nối để đẩy lùi tình trạng cô đơn, cô lập với xã hội

WHO: Cô đơn là mối đe dọa cấp bách đối với sức khỏe toàn cầu

Cô đơn và nguy cơ bệnh đái tháo đường type 2

Hoạt động giúp người cao tuổi chăm sóc sức khỏe tinh thần

Giúp bạn vượt qua nỗi cô đơn để hạnh phúc hơn

Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã quyết định đưa tình trạng cô đơn vào danh sách những mối đe dọa cấp bách với sức khỏe toàn cầu. Theo TS. Vivek Murthy - Tổng Y sĩ Mỹ, trạng thái cô độc có thể rút ngắn tuổi thọ tương đương với việc hút 15 điếu thuốc mỗi ngày. "Tâm bệnh" này cũng liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe, từ bệnh tim, đái tháo đường đến tình trạng suy giảm nhận thức

TS. Vivek Murthy - Tổng Y chức Mỹ đưa ra cảnh báo về rủi ro sức khỏe của tình trạng cô đơn

TS. Vivek Murthy - Tổng Y chức Mỹ đưa ra cảnh báo về rủi ro sức khỏe của tình trạng cô đơn

TS. Murthy cũng là người đứng đầu Ủy ban về Kết nối Xã hội của WHO, cơ quan dự kiến sẽ hoạt động trong 3 năm nhằm tìm ra chiến lược giải quyết “đại dịch cô đơn”. Từ trải nghiệm cá nhân trong quá trình làm việc, ông cũng có những bí quyết nhỏ để đẩy lùi cảm xúc cô độc, cải thiện sức khỏe tinh thần:

Giao tiếp với người thân quen

Mỗi ngày, TS. Murthy sẽ liên hệ, gặp gỡ một người trong vòng tròn kết nối của mình. Ông có thể hỏi thăm về công việc và sức khỏe, hoặc bày tỏ lòng biết ơn, chia sẻ suy nghĩ về người thân, người bạn đó. Những hành động nhỏ này có thể đem lại cảm xúc tích cực, hỗ trợ giảm stress và thúc đẩy những khoảng khắc duy trì kết nối xã hội.

Dành thời gian rời xa công nghệ

Việc dành quá nhiều thời gian sử dụng các thiết bị màn hình, điện thoại là một trong những chất xúc tác dẫn tới “đại dịch cô đơn”. Một khảo sát tại Mỹ cho thấy, hơn một nửa người dân dành tới 50% mỗi ngày để hoạt động trên mạng.

Tạo thói quen không dùng điện thoại khi ngồi vào bàn ăn

Tạo thói quen không dùng điện thoại khi ngồi vào bàn ăn

Ở cương vị Tổng Y sĩ Mỹ, TS. Murthy vẫn cố gắng dành ra những khoảng thời gian trong ngày không sử dụng thiết bị điện tử để đọc tin tức, kiểm tra email công việc. Thay vào đó, ông sẽ chỉ tập trung vào giao tiếp trực tiếp với mọi người xung quanh. Ông cũng tắt các thiết bị công nghệ để tận hưởng trọn vẹn bữa tối với gia đình.

Gọi điện thay vì nhắn tin

Nghe giọng nói của người khác, dù chỉ qua điện thoại, cũng có thể giúp hình thành và duy trì kết nối tốt hơn các dòng tin nhắn. TS. Murthy cho hay, cá nhân ông sẽ sẵn sàng nhấc điện thoại lên trả lời khi có người gọi tới, dù chỉ có thể nói chuyện 10 giây.

Tổng Y sĩ Mỹ cho rằng, thực hiện 3 thói quen nhỏ trên mỗi ngày giúp cuộc sống cá nhân và công việc của ông cải thiện đáng kể, đồng thời giảm nguy cơ kiệt sức do công việc (burn out). Trạng thái này được định nghĩa là hội chứng do căng thẳng gây ra trong thời gian dài mà không được kiểm soát tốt ở nơi làm việc, khiến người lao động kiệt sức, năng suất lao động giảm.

 
Quỳnh Trang (Theo Fortune)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết