Bổ sung pre-workout để tăng hiệu suất tập luyện: Nên hay không?

Sản phẩm pre-workout có thể chứa một số chất gây bất lợi cho sức khỏe

Pre-workout là gì, có thể tăng hiệu suất tập luyện không?

Thực phẩm chức năng thể thao từ nhung hươu có gì tốt?

Người cao tuổi cần đề phòng nguy cơ bị nghẹn khi uống thực phẩm chức năng

Cảnh báo nguy cơ tử vong khi dùng thực phẩm chức năng sai cách ở người trẻ tuổi

Pre-workoutsản phẩm bổ sung thường được bán dưới dạng bột pha nước để tạo thành đồ uống, là một bữa ăn được tiêu thụ ngay trước khi tập luyện với mục đích để tăng cường năng lượng và hiệu suất tập luyện thể thao.

Nhiều “tín đồ” của pre-workout cho rằng sản phẩm này có thể cải thiện thể lực, cung cấp năng lượng cho quá trình tập luyện thể lực. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho hay bổ sung pre-workout có thể nguy hiểm và hoàn toàn không cần thiết.

Một số tác dụng không mong muốn

Nếu bạn muốn thêm pre-workout vào chế độ ăn uống và tập luyện của bản thân, hãy xem xét các nhược điểm tiềm năng dưới đây trước khi sử dụng:

Chất làm ngọt nhân tạo và đường năng lượng thấp

Các sản phẩm pre-workout thường chứa chất làm ngọt nhân tạo hoặc đường năng lượng thấp (sugar alcohol). Chúng giúp tăng cường thêm hương vị mà không làm tăng lượng calorie. Tuy nhiên, một số chất làm ngọt nhân tạo có thể gây khó chịu và suy ruột.

Caffeine có nhiều trong các sản phẩm thực phẩm chức năng cho người tập thể thao

Đặc biệt, tiêu thụ nhiều đường năng lượng thấp có thể gây ra các triệu chứng khó chịu, chẳng hạn như đầy hơi, chướng bụng và tiêu chảy - tất cả đều có thể làm gián đoạn quá trình tập luyện của bạn. Một số người cũng đã gặp phải các phản ứng tiêu hóa tương tự do tiêu thụ chất làm ngọt nhân tạo như sucralose. Nhưng vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh điều này.

Tuy vậy, để chắc chắn, bạn nên tránh tiêu thụ pre-workout, hoặc nên sử dụng một lượng nhỏ để xem cơ thể dung nạp nó như thế nào.

Thừa caffeine

Caffeine thường có mặt trong các sản phẩm pre-workout để tăng năng lượng và sự tập trung.

Uống quá nhiều chất kích thích này có thể dẫn đến các tác dụng phụ tiêu cực, chẳng hạn như tăng huyết áp, rối loạn giấc ngủ, lo lắng, bồn chồn.

Hầu hết các công thức pre-workout đều chứa khoảng một lượng caffeine tương tự như trong 1 - 2 cốc cà phê (khoảng 240 - 454ml). Chính vì vậy, nếu tiêu thụ pre-workout cùng với các thực phẩm, đồ uống chứa caffeine khác, bạn có thể vô tình nạp vào cơ thể quá nhiều caffeine.

Có nên bổ sung pre-workout?

Ở một số quốc gia, các sản phẩm pre-workout hiện chưa được quy định chặt chẽ. Do đó, nhãn sản phẩm có thể không chính xác hoặc sai lệch. Nhiều sản phẩm có thể có chất lượng kém, không an toàn, có thể chứa một số chất cấm hoặc lượng chất quá cao gây nguy hiểm cho người tiêu dùng.

Như đã nói, một số thành phần trong pre-workout có thể dẫn đến tác dụng phụ tiêu cực. Vì vậy, hãy luôn kiểm tra thành phần ghi trên nhãn sản phẩm trước khi mua. Để đảm bảo an toàn, nên mua các sản phẩm thực phẩm chức năng đã được kiểm nghiệm bởi “bên thứ ba”, chẳng hạn như ở Mỹ là NSF International hoặc USP.

Nếu bạn thường xuyên thiếu năng lượng hoặc gặp khó khăn trong quá trình tập luyện, bạn không nên tự ý sử dụng các loại thực phẩm chức năng.

Uống nhiều nước, giữ nước cho cơ thể, tăng chất lượng giấc ngủ và chú ý chế độ ăn uống là điều cần thiết để tối ưu hóa mức năng lượng của bạn và giúp nuôi dưỡng cơ bắp trong quá trình tập luyện.

Hơn nữa, sự thay đổi trong thành phần của các sản phẩm pre-workout cũng có thể làm cho hiệu quả của chúng trở nên khó xác định hơn.

Bên cạnh đó, tuy có giá thành tương đối cao, nhưng các nghiên cứu đã không chứng minh được chúng có hiệu quả hơn so với thực phẩm thông thường cung cấp các chất dinh dưỡng tương tự. Ví dụ, một quả chuối là một lựa chọn phù hợp, rẻ tiền và dễ tìm kiếm để bổ sung trước khi tập luyện.

Dù vậy, nếu bạn vẫn muốn sử dụng pre-workout, hãy tham vấn bác sỹ, chuyên gia dinh dưỡng để lựa chọn và bổ sung cho phù hợp.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng