Cảnh báo nguy cơ tử vong khi dùng thực phẩm chức năng sai cách ở người trẻ tuổi

Cần lưu ý khi cho trẻ dùng thực phẩm chức năng

FDA Mỹ cảnh báo một thành phần trong TPCN có thể gây sảy thai

Những điều cần biết trước khi bổ sung crom từ thực phẩm chức năng

Dùng thực phẩm chức năng nào khi bạn thấy mệt mỏi, kiệt sức?

Xu hướng phát triển thực phẩm chức năng và đồ uống trong năm 2019

Điều này được khẳng định trong nghiên cứu mới của các nhà khoa học tới từ Trường Y tế Công cộng Harvard T.H. Chan (Mỹ).

Theo đó, nhóm nghiên cứu đã xem xét các báo cáo các vấn đề sức khỏe bất lợi từ tháng 1/2004 đến tháng 4/2015 có trong Hệ thống báo cáo sự kiện bất lợi của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) về cơ sở dữ liệu thực phẩm và thực phẩm chức năng. Nhóm đã phân tích nguy cơ tương đối đối với các vẫn đề sức khỏe nghiêm trọng như tử vong, tàn tật và nhập viện ở những người độ tuổi từ 0 đến 25 tuổi có liên quan đến việc sử dụng các thực phẩm chức năng giảm cân, tăng cơ hoặc năng lượng so với việc sử dụng vitamin.

Họ phát hiện ra rằng có 977 trường hợp gặp vấn đề sức khỏe bất lợi liên quan đến sử dụng thực phẩm chức năng. Trong số đó, khoảng 40% gặp vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm tử vong và nhập viện. So với vitamin, việc sử dụng các loại thực phẩm chức năng giảm cân, tăng cơ và tăng năng lượng có thể làm tăng nguy cơ gặp các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng lên tới 3 lần. Các thực phẩm chức năng giúp tăng cường chức năng tình dục và làm sạch ruột làm tăng nguy cơ gặp các vấn đề sức khỏe lên tới gần 2 lần so với vitamin.

Theo S. Bryn Austin, tác giả nghiên cứu, nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng trong danh sách kiểm tra có chứa các loại thuốc bán theo đơn, chất cấm, kim loại nặng, thuốc trừ sâu và các hóa chất nguy hiểm khác. Một số nghiên cứu khác đã liên kết việc sử dụng thực phẩm chức năng giảm cân và tăng cơ không đúng cách với đột quỵ, ung thư tinh hoàn, tổn thương gan và thậm chí tử vong.

“Các nhà hoạch định chính sách và các nhà bán lẻ cần thực hiện các hành động thiết thực để bảo vệ trẻ em và người tiêu dùng ở mọi lứa tuổi khỏi các nguy cơ cho sức khỏe”, tác giả S. Bryn Austin nhấn mạnh.

Tìm hiểu: thực phẩm chức năng: Hiểu đúng để dùng đúng

Biết Tuốt H+ (Theo MX)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng