Có nên uống nước cam hàng ngày?

Uống nước cam mỗi ngày có lợi gì?

Nước cơm: Thức uống tốt với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

500ml nước cam mỗi ngày giúp cải thiện chức năng não

Không nên uống thuốc với nước cam

Nước cam làm giảm ung thư buồng trứng

Chỉ 1 quả cam cũng cung cấp 116% nhu cầu vitamin C hàng ngày. Ngoài ra, cam còn chứa các flavonoid, acid folic, kali, pectin, carotenoid và chất phytochemical giúp tăng cường sức khỏe. Hương thơm tươi mát của nước cam ép còn giúp nâng cao tâm trạng, tăng năng lượng cho ngày mới.

Những lợi ích khi uống nước cam hàng ngày

1. Hệ miễn dịch tốt hơn

Uống nước cam mỗi ngày giúp làm tăng nồng độ vitamin C hoặc acid ascorbic, một chất dinh dưỡng quan trọng trong cơ thể. Cơ thể không thể sản xuất vitamin C mà phải bổ sung thêm từ bên ngoài. Các nghiên cứu cho thấy, vitamin C giúp các tế bào của hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn.

Bổ sung vitamin C và kẽm giúp phòng bệnh, rút ngắn thời gian mắc bệnh hô hấp, như cảm lạnh, viêm phổi, hay bệnh sốt rét và tiêu chảy.

Uống nước cam giúp tăng cường hệ miễn dịch

2. Bảo vệ da khỏi tổn thương từ tia UV

Tia UV từ ánh sáng mặt Trời gây hại cho da, như cháy nắng, thậm chí ung thư da. Bổ sung vitamin C và E có thể giúp bảo vệ làn da trước tác hại của tia cực tím. Vitamin C cũng thúc đẩy sản xuất collagen giúp da tươi trẻ hơn.

Ngoài vitamin C, nước cam cũng có chứa vitamin A và carotenoid - đây đều là các chất chống oxy hóa giúp trẻ hóa làn da.

3. Ngăn ngừa viêm nhiễm và oxy hóa

Uống nước cam trong bữa ăn chứa nhiều chất béo và lượng carbohydrate cao giúp ngăn ngừa stress oxy hóa trong cơ thể. Một nghiên cứu lâm sàng của các nhà nội tiết học tại Đại học bang New York (Mỹ) năm 2010 cho thấy, uống nước cam giúp trung hòa sự căng thẳng do stress gây ra bởi thực phẩm không lành mạnh và giúp ngăn ngừa hư hại mạch máu.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, các flavonoid như naringenin và hesperidin trong nước cam có tác dụng bảo vệ cơ thể trước các gốc tự do, tránh viêm tắc mạch máu, nhờ vậy phòng ngừa nguy cơ đau tim và đột quỵ.

4. Ngăn ngừa tăng huyết áp

Hesperidin - một flavonoid có trong nước cam - giúp kiểm soát huyết áp và tăng huyết áp. Theo một nghiên cứu, uống 500ml nước cam mỗi ngày giúp những người thừa cân giảm huyết áp và tăng cường sức khỏe tim mạch của họ.

5. Giảm cholesterol xấu

Vitamin C, folate và flavonoid trong nước cam giúp giảm cholesterol xấu (LDL). Nước cam có ảnh hưởng tích cực đến mức lipid trong máu. Uống 750ml nước cam mỗi ngày có thể làm tăng cholesterol tốt (HDL) lên 21%, nồng độ triacylglycerol 30% và nồng độ folate 18%.

6. Phòng ngừa ung thư

Uống nước cam hàng ngày giúp ức chế sự phát triển của khối u ung thư. Trong một nghiên cứu trên chuột, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, uống nước cam ép làm giảm sự phát triển ung thư vú ở chuột. Nguyên nhân là nhờ hesperidin, flavonoid có trong nước cam.

Uống nước cam cũng giúp bảo vệ cơ thể chống lại ung thư đại tràng.

7. Ngăn ngừa sỏi thận

Nghiên cứu cho thấy, nước cam có hàm lượng citrat cao, có thể giúp duy trì sự cân bằng pH tự nhiên của cơ thể. Nó cũng làm giảm nồng độ acid uric - nguyên nhân gây ra sỏi thận. Uống nước cam mỗi ngày cũng giúp ngăn ngừa sự hình thành calci phosphate, ngăn ngừa sỏi thận.

Uống nước cam nhiều có tốt?

Mặc dù nghiên cứu đã chứng minh uống nước cam có nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng nó cũng có tác dụng phụ. Uống nước cam quá nhiều có thể làm hại men răng. Phản ứng acid từ nước cam trên răng sẽ gây hại men răng và nướu răng, khiến răng nhạy cảm hơn.

Điều thực sự gây hại cho sức khỏe chính là lượng đường có trong nước cam. Đường ảnh hưởng xấu đến lượng đường trong máu, khớp xương và cân nặng của bạn. Nó cũng có thể gây ra hội chứng chuyển hóa và đái tháo đường type 2. Uống nước cam ép có thêm đường, bạn cũng có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp, gout và đau khớp.

Nếu bạn quan tâm đến mức độ đường fructose hoặc tìm cách thêm nhiều chất xơ vào chế độ ăn uống của mình, thì nên ăn cả trái cam thay vì chỉ uống nước cam.

An An H+ (Theo curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng