Có những cách nào kiểm soát triệu chứng run do bệnh Parkinson?

Bệnh Parkinson rối loạn thần kinh tiến triển, ảnh hưởng đến khả năng chuyển động của cơ thể

Run chân tay, tim đập nhanh, hồi hộp khi đứng trước đám đông phải làm sao?

Run tay chân do tổn thương não có nên bổ sung chất chống oxy hóa?

Run tay do thói quen, lối sống không lành mạnh có chữa được không?

Vì sao bị run tay chân không được cho thuốc mà chỉ dùng vitamin?

Một trong các triệu chứng phổ biến nhất của bệnh Parkinson là tình trạng run chân tay hoặc run các bộ phận khác trên cơ thể một cách không chủ ý. Tình trạng run có thể ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống của người bệnh, khiến họ khó có thể thực hiện được các hoạt động thường ngày, ngay cả những hoạt động rất đơn giản như ăn uống, viết lách và mặc quần áo.

Việc có thể kiểm soát được các cơn run tay chân hay không là thắc mắc chung của nhiều người bệnh Parkinson. Câu trả lời của các chuyên gia là có thể, với sự trợ giúp của thuốc, phẫu thuật và thay đổi lối sống lành mạnh hơn.

Các loại thuốc giúp kiểm soát chứng run do bệnh Parkinson

Các loại thuốc Tây là phương pháp điều trị đầu tiên cho người bệnh Parkinson. Theo đó, các loại thuốc này thường hoạt động theo cơ chế giúp tăng nồng độ hormone dopamine (một chất hóa học giúp kiểm soát khả năng chuyển động của cơ thể) trong não bộ.

Levodopa là loại thuốc phổ biến nhất trong điều trị bệnh Parkinson

Levodopa là loại thuốc phổ biến nhất trong điều trị bệnh Parkinson

Theo đó, levodopa là loại thuốc điều trị phổ biến nhất cho người bệnh Parkinson. Thuốc có thể được chuyển hóa thành dopamine trong não bộ và từ đó giúp giảm run, giảm cứng khớp, cũng như cải thiện các triệu chứng khác của bệnh Parkinson.

Ngoài levodopa, còn có một số loại thuốc điều trị khác như thuốc chủ vận dopamine, thuốc ức chế MAO-B hay thuốc kháng cholinergic cũng có thể giúp kiểm soát triệu chứng run. Việc lựa chọn thuốc sẽ tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, tuổi tác của người bệnh, cũng như mức độ đáp ứng của từng người.

Phẫu thuật

Trong trường hợp dùng thuốc vẫn không đủ để kiểm soát run tay chân, các bác sĩ có thể xem xét lựa chọn phẫu thuật như kích thích não sâu cho người bệnh. Phẫu thuật này liên quan tới việc cấy các điện cực vào não, từ đó giúp điều chỉnh các tín hiệu điện bất thường gây run tay chân.

Phẫu thuật kích thích não sâu đã được chứng minh có hiệu quả trong việc kiểm soát run tay chân ở người bệnh Parkinson, giúp cải thiện chất lượng sống cho người bệnh.

Thay đổi lối sống lành mạnh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát run tay chân

 

Ngoài các biện pháp điều trị như dùng thuốc và phẫu thuật, người bệnh Parkinson cũng có thể cần thay đổi lối sống lành mạnh hơn để kiểm soát triệu chứng bệnh. Theo đó, tập thể dục đều đặn, vừa sức, đặc biệt là với các bài tập tập trung vào khả năng giữ thăng bằng và phối hợp có thể giúp cải thiện sức mạnh cơ bắp, giảm run tay chân hiệu quả hơn.

Tập vật lý trị liệu cũng có thể mang lại hiệu quả trong việc cải thiện khả năng vận động, giảm tình trạng cứng khớp ở người bệnh Parkinson.

Ngoài tập thể dục, chế độ ăn uống lành mạnh và có giấc ngủ sâu, ngủ đủ giấc cũng giúp kiểm soát run tay chân tốt hơn. Theo đó, người bệnh Parkinson nên ăn nhiều rau củ, trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt để cung cấp đủ các dưỡng chất thiết yếu, giúp giảm viêm và cải thiện sức khỏe tổng thể. Trong khi đó, việc có giấc ngủ ngon sẽ giúp người bệnh giảm căng thẳng, stress mạn tính.

Điều quan trọng cần lưu ý là việc điều trị bệnh Parkinson nên được cá nhân hóa cho từng cá thể. Điều này có nghĩa là những gì phù hợp với người bệnh này chưa chắc đã có hiệu quả với người bệnh khác. Do đó, người bệnh Parkinson nên trao đổi kỹ với bác sĩ để có kế hoạch điều trị phù hợp nhất với bản thân.

Vi Bùi (Theo Healthshots)

 

TPBVSK Vương Lão Kiện - hỗ trợ giảm run tay chân

Với thành phần chính là cao Thiên ma - Câu đằng, TPBVSK Vương Lão Kiện là sự lựa chọn phù hợp cho người bị run chân tay, không chủ động được chân tay.

Đừng để run chân tay trở thành rào cản trong cuộc sống của bạn!

vuong-lao-kien-09184167-230411091841

Tìm hiểu thêm về sản phẩm tại bài viết: TPBVSK VƯƠNG LÃO KIỆN

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.218.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh