Chế độ ăn uống cho người bị run tay chân cần chú ý những gì?

Người bị run tay chân cần chú ý tới chế độ ăn thường ngày để kiểm soát cơn run

Run tay chân do tổn thương não có nên bổ sung chất chống oxy hóa?

Run tay do thói quen, lối sống không lành mạnh có chữa được không?

Vì sao bị run tay chân không được cho thuốc mà chỉ dùng vitamin?

Nghiên cứu: Liệu pháp mới tiềm năng cho người bệnh Parkinson

GS.TS. Nguyễn Văn Thông, Phó Chủ tịch Hội Thần kinh học Việt Nam trả lời:

Chào bạn!

Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn tới run tay chân. Trong đó, chế độ ăn uống cũng có thể là một nguyên nhân gây run tay chân, kể cả với những người trẻ tuổi và cao tuổi. Theo đó, chế độ ăn uống quá đơn điệu, không đủ chất dinh dưỡng, không đủ vitamin, không đủ muối khoáng và yếu tố vi lượng… cũng có thể là một nguyên nhân làm cho thần kinh phải hoạt động quá sức, không đủ năng lượng bổ sung cho hoạt động của não

Không phải tự nhiên các chuyên gia đều khuyến khích ăn nhiều các thực phẩm lành mạnh như rau xanh, hoa quả tươi… Nguyên nhân là bởi các loại vitamin trong những thực phẩm này đóng vai trò rất quan trọng trong dẫn truyền, điều hành hệ thần kinh. 

Người bị run tay chân nên ăn nhiều các loại rau củ, trái cây tươi

Người bị run tay chân nên ăn nhiều các loại rau củ, trái cây tươi

Những loại rau có màu xanh sẫm như rau muống, rau cải, cải cúc, cần tây; Các loại hoa quả như cà chua, cà rốt, ớt; Các loại đậu, đậu Hà Lan, lạc, vừng, hạt điều… đều là những thực phẩm giúp bổ sung rất nhiều các khoáng chất và vitamin mà người bị run tay chân nên bổ sung.

Có một lưu ý nhỏ là các vitamin có thể dễ bị phân hủy khi chế biến thức ăn quá lâu, đặc biệt là ở nhiệt độ cao. Do đó, bạn nên chú ý tới nhiệt độ và thời gian nấu vừa phải để giúp lưu giữ thành phần dinh dưỡng của các loại thực phẩm.

Người bị run tay chân vẫn cần phải ăn các loại thực phẩm như thịt, cá, nhưng đồng thời cũng cần chú ý bổ sung thêm các loại rau xanh vào chế độ ăn thường ngày cho đầy đủ. 

Thứ hai, người bệnh run tay chân phải bổ sung các yếu tố vi lượng, các khoáng chất. Theo đó, các thực phẩm như các loại đậu, hải sản, các loại tảo… đều là nguồn bổ sung vi lượng rất tốt. 

 

Vấn đề thứ ba là người bị run tay chân cần phải bỏ những chất kích thích có thể dẫn đến run tay chân, ví dụ như cà phê, trà đặc, nước tăng lực… Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, uống quá nhiều cà phê (hơn 4 cốc cà phê/ngày) sẽ nạp vào cơ thể quá nhiều caffeine và có thể kích hoạt cơn run tay chân. 

Người bệnh run tay chân cũng không nên uống quá nhiều rượu bia. Bạn có thể uống 1 ly rượu vang, nhưng các loại rượu mạnh chỉ nên uống dưới 60ml/ngày. Bên cạnh đó, thói quen hút thuốc lá, thuốc lào cũng nên bỏ vì các sản phẩm này có chứa nhiều chất kích thích, có thể gây run tay chân và rất không tốt cho sức khỏe.

Về các thực phẩm người bị run tay chân cần hạn chế, có thể kể tới các loại thức ăn nhanh, các món chiên rán nhiều dầu mỡ… Các thực phẩm này hoàn toàn không có lợi, kể cả với người trẻ hay người già.

Riêng đối với người cao tuổi, chế độ ăn uống thường ngày có thể hơi khác đi một chút. Theo tuổi tác, các cơ quan trong cơ thể có thể bị lão hóa, nhiều khi các men trong cơ thể sản sinh ra cũng có mức độ. Do đó, khả năng hấp thụ dưỡng chất ở người cao tuổi có thể kém hơn, nhiều nguồn cho rằng chỉ còn khoảng từ 30 - 50%. Do đó, người cao tuổi nên ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày. Các thực phẩm cũng cần được hầm nhừ cho dễ ăn, tránh được các bệnh đường tiêu hóa.

Để cải thiện tốt hơn chứng run tay, người bệnh có thể bổ sung thêm các sản phẩm hỗ trợ có chứa thiên ma, câu đằng - "bộ đôi" thảo dược đã được y học cổ truyền và y học hiện đại chứng minh có tác dụng giảm triệu chứng run tay chân an toàn, hiệu quả. 

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

 

TPBVSK Vương Lão Kiện - hỗ trợ giảm run tay chân

Với thành phần chính là cao Thiên ma - Câu đằng, TPBVSK Vương Lão Kiện là sự lựa chọn phù hợp cho người bị run chân tay, không chủ động được chân tay.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Đừng để run chân tay trở thành rào cản trong cuộc sống của bạn!

Vuong-Lao-Kien

Tìm hiểu thêm về sản phẩm tại bài viết: TPBVSK VƯƠNG LÃO KIỆN

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.218.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị