Cọ trang điểm bẩn thế nào?

Nghiên cứu mới làm sáng tỏ mức độ bẩn của cọ trang điểm khi không được vệ sinh thường xuyên

Hướng dẫn vệ sinh cọ trang điểm

Mẹo vệ sinh mút trang điểm đơn giản không thể bỏ lỡ

Trang điểm, làm đẹp ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản?

Những khói quen khi trang điểm khiến da ngày càng nhiều mụn

Nghiên cứu được thực hiện bởi Spectrum Collections (một thương hiệu cọ trang điểm nổi tiếng có trụ sở tại Vương quốc Anh). Các nhà nghiên cứu đã để cọ trang điểm sạch tại nhiều nơi như: Bàn trang điểm trong phòng ngủ, túi xách, hộp đựng dành riêng cho cọ, ngăn kéo và giá đỡ phòng tắm. Sau 2 tuần, họ thu lại và so sánh với tấm thảm bệ ngồi trong nhà vệ sinh.

 

Kết quả nghiên cứu cho thấy bất kể cọ trang điểm được cất ở đâu, số lượng vi khuẩn đều bằng hoặc nhiều hơn so với chiếc thảm đặt trong nhà vệ sinh.

Theo nhà khoa học nghiên cứu về mỹ phẩm Carly Musleh, cọ trang điểm có thể là nơi truyền vi khuẩn, tế bào da chết và dầu từ mặt sang sản phẩm. Mặc dù không phải tất cả loại vi khuẩn đều có hại, nhưng việc thường xuyên sử dụng cọ bẩn có thể dẫn đến mụn trứng cá hoặc khiến da trở nên tệ hơn.

"Sử dụng cọ trang điểm bẩn có thể gây mất cân bằng số lượng vi khuẩn lành mạnh, tăng số lượng vi khuẩn gây ra mụn hoặc các vấn đề nghiêm trọng hơn như bệnh chốc lở hoặc nhiễm trùng do vi khuẩn tụ cầu. Để giảm sự tích tụ vi khuẩn, điều quan trọng là phải làm sạch cọ trang điểm thường xuyên", bà Carly Musleh nói.

Theo khảo sát của Spectrum Collections, 40% khách hàng cho hay họ vệ sinh cọ 2 tuần/lần, 20% thừa nhận giặt cọ 1-3 tháng/lần. Trong khi đó, Học viện Da liễu Mỹ (American Academy of Dermatology) khuyên người dùng nên giặt cọ cách 7-10 ngày/lần.

Những người đồng sáng lập Spectrum Collections, Hannah và Sophie Pycroft cho biết: "Qua nghiên cứu của chúng tôi cho thấy nhiều vẫn người chưa chú ý đến việc vệ sinh cọ trang điểm và cũng chưa hiểu rõ tác hại khi sử dụng cọ trang điểm chưa được làm sạch đối với da. Việc vệ sinh cọ trang điểm ít nhất 1 lần/tuần là rất quan trọng".

Ngoài việc bảo quản cọ trong hộp kín để tránh mảnh vụn, vi khuẩn hoặc bụi trong không khí, bạn nên giặt cọ bằng chất tẩy rửa chuyên dụng hoặc dầu gội dịu nhẹ trong nước ấm, thấm khô bằng khăn sạch. Sau khi làm sạch, nên để chúng ở nơi thoáng mát và làm khô bằng cách treo ngược hoặc đặt nằm nghiêng.

Trước đây, các nghiên cứu với cọ trang điểm cũng cho ra kết quả tương tự. Theo New York Post, một chuyên gia làm đẹp còn khuyên người dùng nên vệ sinh cọ ngay sau một lần sử dụng.

Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp