Công dụng chữa bệnh của loại gia vị đắt thứ 2 thế giới

Dầu vani chiết xuất chủ yếu từ loại lan Vanilla planifolia

Tinh dầu nào giúp ích cho sức khỏe tuyến tiền liệt?

Vì sao nhà nào cũng cần có một chai tinh dầu tràm trong mùa Đông?

Nước hoa từ tinh dầu bưởi và bạc hà - mùi hương nhắc nhớ người yêu

5 loại tinh dầu giúp chống nhiễm trùng da

Dầu vani là gì, dầu vani mua ở đâu?

Dầu vani (Vanilla oil) được chiết xuất từ những loài lan thuộc chi Vanilla, nhưng chủ yếu là từ loài V. planifolia bắt nguồn từ México. Cư dân miền Trung châu Mỹ thời kỳ tiền Colombo đã biết trồng lan vani. Người Aztec gọi chúng là tlilxochitl. Một vị tướng người Tây Ban Nha tên là Hernán Cortés được xem là người mang vani và chocolate đến châu Âu vào đầu thế kỷ XVI. Hương thơm của vani không được chiết từ hoa mà từ các lớp tinh thể phủ trên hạt của nó.

Muốn có vani thì phải có quả lan, do vậy phải tiến hành thụ phấn cho cây. Năm 1837, nhà thực vật học người Bỉ Charles François Antoine Morren đi tiên phong với phương pháp thụ phấn nhân tạo cho loại lan vani này. Tuy nhiên, phương pháp của ông không khả thi về mặt thương mại. Năm 1841, Edmond Albius (một cậu bé nô lệ 12 tuổi sống trên đảo Réunion, Ấn Độ Dương) khám phá ra rằng có thể dùng cách thụ phấn thủ công cho cây. Phương pháp này cho phép trồng và khai thác vani trên phạm vi toàn cầu.

Quả vani tươi và khô

Dầu vani đã được chứng minh là có chứa hơn 200 hợp chất, trong đó nồng độ các hợp chất có thể thay đổi tùy vào khu vực mà vani được thu hoạch. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Thực phẩm tìm thấy rằng các hợp chất quan trọng nhất chịu trách nhiệm về sự khác biệt của dầu vani là: Vanillin, anise alcohol, 4 methylguaiacol, p-hydroxybenzaldehyde/trimethylpyrazine, p-cresol/anisol, guaiacol, acid isovaleric và acid axetic.

Vani là loại gia vị đắt tiền thứ hai trên thế giới - chỉ xếp sau gia vị saffron từ cây nghệ tây - bởi phải mất nhiều công sức lao động. Dầu vani được bán phổ biến trong các cửa hàng thực phẩm, siêu thị và bán trực tuyến.

Dù không hề rẻ nhưng vani được đánh giá cao nhờ hương thơm “tinh khiết, hăng và tinh tế” và được sử dụng rộng rãi trong sản xuất thực phẩm, nước hoa và trong trị liệu hương thơm. Các nhà khoa học còn phát hiện ra công dụng đặc biệt của vani trong chăm sóc sức khỏe con người:

Chống lão hóa

Đặc tính chống oxy hóa của dầu vani bảo vệ cơ thể khỏi lão hóa và nguy cơ ung thư bằng cách trung hòa các gốc tự do. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Agricultural and Food Chemistry cho hay, chiết xuất vani nguyên chất có thể chữa bệnh nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa cao và có chứa tới 60% dung dịch cồn ethyl.

Kích thích ham muốn tình dục

Dầu vani kích thích bài tiết của một số hormone như testosterone và estrogen, giúp ích rất nhiều cho nam giới bị rối loạn chức năng cương dương, bất lực và mất ham muốn tình dục.

Làm giảm triệu chứng hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS)

Vì dầu vani kích hoạt estrogen, nó cũng giúp giảm các triệu chứng PMS, đặc biệt là chuột rút. Dầu vani còn có thể quản lý căng thẳng, an thần, giúp tâm trí thoải mái, giúp cơ thể thoát khỏi tình trạng quá mẫn cảm khi gặp các triệu chứng PMS.

Ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư

Theo Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, ở nồng độ cao, các gốc tự do có thể gây nguy hiểm cho cơ thể và làm hỏng tất cả các thành phần chính của các tế bào, bao gồm DNA, protein và màng tế bào. Các thiệt hại cho các tế bào, đặc biệt là DNA được gây ra bởi các gốc tự do có thể đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của bệnh ung thư và nhiều bệnh mạn tính khác. Chất chống oxy hóa có thể ngăn cản quá trình này. Và như đã nói ở trên, dầu vani chứa các chất chống oxy hóa mạnh, từ đó nó có đặc tính chống ung thư - ức chế sự phát triển của bệnh ung thư.

Chống nhiễm khuẩn

Một số thành phần có trong dầu vani, như: Eugenol và vanillin hydroxybenzaldehyde có thể chống lại nhiễm trùng. Một nghiên cứu năm 2014 tại Thụy Sỹ đã chứng minh dầu vani như một tác nhân kháng khuẩn khi được sử dụng trên bề mặt của tế bào vi khuẩn. Nghiên cứu cho thấy rằng, dầu vani ức chế mạnh sự hoạt động của tế bào S. aureus và sự phát triển của màng sinh học trưởng thành sau 48 giờ. Tế bào S. aureus là vi khuẩn thường tìm thấy trong đường hô hấp và trên da người.

Giúp chống trầm cảm

Từ thế kỷ XVII, vani đã được sử dụng như một giải pháp chống lo âu và trầm cảm tự nhiên. Dầu vani có tác dụng làm giảm căng thẳng, xoa dịu cơn tức giận và hỗ trợ điều trị mất ngủ.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dược Ấn Độ phát hiện ra rằng vanilin, một trong những thành phần chính của dầu vani, có thể chống trầm cảm trên chuột, hiệu quả tương đương khi sử dụng Fluoxetin - một loại thuốc điều trị trầm cảm và rối loạn ám ảnh cưỡng chế.

Giảm viêm

Bởi vì vani chứa các chất chống oxy hóa mạnh nên nó có thể giảm thiệt hại do viêm. Vanillin trong dầu vani có khả năng làm giảm cholesterol xấu một cách tự nhiên và làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp.

Hạ huyết áp

Tác dụng an thần của dầu vani giúp cơ thể và tâm trí thư giãn, ngủ ngon hơn, từ đó giúp hạ huyết áp một cách tự nhiên. Có thể nói, dầu vani chính là một giải pháp tự nhiên cho người bị tăng huyết áp vì nó cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa, giảm stress oxy hóa và làm giãn nở các động mạch.

Biết Tuốt H+ (Theo Dr.Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất