Món cá hấp cho năm mới "hóa rồng"

Món cá hấp nguyên con tạo điểm nhấn cho mâm cỗ ngày Tết - Ảnh: The New York Times

Công thức làm tô mì soba chào năm cũ, đón năm mới

Những hoạt động ý nghĩa trong đêm Giao thừa với người thân

Những món đồ trang trí nhà cửa dịp Tết Nguyên đán mang lại may mắn, tài lộc

Đầu năm mua gì để rước may mắn, tài lộc về nhà?

Theo phong tục, ăn nguyên một con cá ý muốn nói rằng năm nay sẽ được suôn sẻ từ đầu đến cuối, không gặp trở ngại gì. Cá trong tiếng Hán là ngư, được phát âm giống như chữ “dư”. Chính vì thế, văn hóa Trung Hoa xem việc ăn cá đầu năm như một cách để cầu cho một năm mới an khang, thịnh vượng, ăn nên làm ra.

Còn trong văn hóa Việt, hình tượng cá chép vượt Vũ Môn hóa rồng là điển tích thể hiện niềm mong ước về sự nỗ lực, may mắn và thành công.

So với những món ăn khác trên bàn tiệc ngày Tết, cá hấp thanh đạm, dễ ăn hơn. Bạn có thể chế biến món cá hấp nguyên con để đổi vị cho gia đình.

Nguyên liệu (4 người ăn)

  • 2 con cá tươi (có thể dùng cá thịt trắng như cá chép, cá rô phi. Chọn cá tươi, kích cỡ 500-700gr, làm sạch, cạo vảy, bỏ ruột)
  • 3 nhánh gừng tươi cỡ ngón tay cái (1 nhánh thái lát, ½ nhánh thái sợi)
  • 6 cây hành lá, cắt khúc dài 6cm
  • 60ml rượu Thiệu Hưng (có thể thay bằng rượu nếp, rượu sake nhưng không thơm bằng)
  • 45ml dầu ăn
  • 4 quả ớt khô
  • 30ml nước tương
  • 1 thìa cà phê đường
  • ½ thìa cà phê hạt nêm gà

Cách chế biến

Bước 1: Rửa cá sạch dưới vòi nước lạnh, sau đó để ráo nước. Dùng khăn sạch thấm bớt nước trên cá. Dùng dao khứa mặt cá thành các ô quả trám cách nhau khoảng 2,5cm.

Bước 2: Chuẩn bị một chiếc đĩa to, để vừa cá. Rải ¼ chỗ hành lá cắt khúc thành một lớp che phủ bằng cả con cá. Sau đó đặt cá lên trên hành lá, lớp hành có nhiệm vụ chống dính khi hấp.

Bước 3: Nhét gừng thái lát và ¼ chỗ hành lá (chọn phần cuộng trắng) vào trong bụng cá. Nhét thêm các lát gừng vào các vết khía trên mặt cá. Rót rượu Thiệu Hưng đều lên cá, rắc thêm một chút muối. Rải ¼ chỗ hành lá tiếp theo lên mặt cá, ướp 10 phút ở nhiệt độ phòng.

Bước 4: Trong lúc chờ ướp cá, chuẩn bị nước tương bằng cách có 30ml nước tương, đường và hạt nêm vào tô, cho vào lò vi sóng hoặc hâm nóng, khuấy đều cho tan.

Bước 5: Cho đĩa cá vào xửng hấp cách thủy. Đậy vung, đun sôi lửa lớn. Canh từ lúc hơi nước bốc lên khoảng 5-8 phút thì tắt lửa. Kiểm tra bằng cách thử lấy đũa gắp, nếu thịt cá róc xương dễ dàng thì đã chín.

Bước 6: Cẩn thận lấy đĩa cá ra bàn bếp. Dùng đũa gắp gừng, hành lá trên mặt cá bỏ ra ngoài. Rắc ¼ chỗ hành lá còn lại lên trên mặt cùng gừng thái sợi lên mặt cá.

Bước 7: Chuẩn bị một chiếc nồi hoặc chảo nhỏ, đun dầu cho nóng. Dầu vừa hơi ấm thì bẻ quả ớt khô thành 3-4 miếng, cho vào dầu. Đến khi dầu sôi và thơm thì cẩn thận rưới dầu nóng lên cá hấp. Bạn có thể nghe thấy tiếng dầu xèo xèo. Cuối cùng, đổ phần nước tương đã pha chế lên trên cá hấp.

Bước 8: Ăn ngay khi cá hấp còn nóng. Thịt cá không ngấm nước tương, bạn nên gỡ từng miếng cá và chấm vào nước tương khi ăn.

 
Quỳnh Trang (Theo Omnivore's Cookbook)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng