Công thức làm tô mì soba chào năm cũ, đón năm mới

Ăn mì soba vào đêm giao thừa giúp xua tan những điều xui xẻo trong năm cũ

Phong tục đón năm mới độc đáo trên toàn thế giới

4 nhóm thực phẩm giảm gánh nặng tiêu hóa dịp cuối năm

Lời khuyên giúp người loạn thị lái xe an toàn mùa lễ hội cuối năm

Cách phòng bệnh khi du lịch cuối năm bằng máy bay

Mì soba được làm từ bột kiều mạch là một trong những món ăn đặc trưng của ẩm thực xứ Phù Tang. Người Nhật Bản có hẳn một món mì đặc biệt được đặt tên là toshikoshi soba, có nghĩa là "bước qua năm cũ". Tục lệ ăn mì toshikoshi soba vào đêm giao thừa xuất hiện ở Nhật Bản từ thế kỷ 13, trở nên phổ biến vào khoảng thế kỷ 18 và còn tồn tại đến bây giờ.

Trong quá khứ, những người thợ kim hoàn từng dùng những cục bột kiều mạch để thu thập các vụn vàng. Dần dần, người ta tin rằng ăn mì soba có thể đem lại vận may. 

Sợi mì soba nhỏ và dài gửi gắm hy vọng trường thọ. Cây kiều mạch cũng là biểu tượng của sức chống chọi tốt với thời tiết, tượng trưng cho sức khỏe. So với các loại mì khác, sợi soba mềm và dễ cắn đứt, có ý nghĩa cắt đứt những khó khăn và đen đủi của năm cũ.

Toshikoshi soba là biểu tượng của sự trường thọ và may mắn trong năm mới

Toshikoshi soba là biểu tượng của sự trường thọ và may mắn trong năm mới

Tô mì toshikoshi soba nóng hổi thường được ăn vào đêm ngày 31/12 để bỏ lại mọi điều không may mắn trong năm cũ. Do món mì này chứa ít calorie và dễ tiêu, bạn hoàn toàn có thể thưởng thức vào đêm muộn mà không lo bụng ấm ách. Người Nhật cũng tin rằng, không nên để thừa lại mì soba. Nếu không, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn về tài chính trong năm mới.

Mì soba có nhiều biến thể với cách chế biến và nguyên liệu khác nhau. Dưới đây là công thức cơ bản giúp bạn chế biến món mì toshikoshi soba ngay tại nhà:

Nguyên liệu (cho 2 người ăn)

  • 200gr mì soba khô (mì kiều mạch khô, bán tại các siêu thị lớn hoặc sàn thương mại điện tử)
  • Nước dùng dashi: 720ml nước, 1 miếng tảo bẹ kombu (10x10cm), 10gr cá bào mỏng (người ăn chay có thể bỏ qua), 15ml rượu sake, 30ml rượu nấu ăn mirin, 30ml nước tương, 1/4 thìa cà phê muối
  • Topping: 4gr rong biển khô nấu canh, 4 lát chả cá kamaboko (màu hồng trắng đặc trưng), 1 cây hành lá

Các nguyên liệu chuyên dụng trên thường được bán tại các cửa hàng bán thực phẩm Nhật Bản. Ngoài ra, bạn có thể làm phiên bản nước dùng dashi nhanh gọn với bột dashi, gói nước dùng hoặc pha loãng nước chấm đậu nành tsuyu. Topping ăn kèm mì soba còn có trứng luộc, tôm chiên tempura...

Cách thực hiện

Bước 1: Nấu nước dùng (bỏ qua bước này nếu dùng nước dùng nấu sẵn hoặc bột dashi)

Ngâm tảo bẹ kombu trong nước đến khi mềm, lý tưởng nhất là qua đêm. Cho 720ml nước vào nồi, thêm miếng tảo bẹ và đun lửa vừa tới khi sôi.

Nước sôi thì vớt tảo bẹ ra, thêm cá bào mỏng và đun thêm 30 giây. Tắt bếp, để cá bào chìm xuống và đậy vung ủ 10 phút.

Bước 2: Trong lúc chờ nước dùng, bạn hãy chuẩn bị các nguyên liệu khác như:

Ngâm 4gr rong biển với 240ml nước, tới khi nở đều thì vớt ra, vắt ráo nước.

Hành lá thái nhỏ, chả cá thái lát.

Empty

Bước 3: Sau 10 phút, dùng rây lọc lấy nước dùng trong, bỏ phần cá bào. Thêm rượu sake, rượu mirin, nước tương và muối. Đun sôi lại phần nước dùng này và giữ nóng.

Bước 4: Đun một nồi nước lớn, nước sôi thì cho 200gr mì soba vào luộc chín theo hướng dẫn trên bao bì. Mì chín thì vớt ra, xả dưới vòi nước lạnh cho hết tinh bột.

Empty

Bước 5: Chia mì vào từng bát. Đổ nước dùng dashi nóng lên trên mì, sau đó xếp rong biển, chả cá và hành lá thái nhỏ lên trên cho đẹp. Thưởng thức mì toshikoshi soba ngay khi nóng.

 
Quỳnh Trang (Theo Just One Cookbook)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng