Đơn vị nhập khẩu cho URC bị phạt nặng và bị thu hồi chứng nhận đủ điều kiện VSATTP?

Công ty TNHH Minh Thái Lộc bị phát hiện hàng loạt sai phạm liên quan đến ATTP

Hàng loạt TPCN bị thu hồi giấy xác nhận công bố sản phẩm

Thu hồi hiệu lực giấy xác nhận công bố 2 sản phẩm nước ngoài

Cục ATTP: Thu hồi giấy xác nhận và đình chỉ lưu hành 4 sản phẩm TPCN

Thu hồi giấy xác nhận an toàn thực phẩm của 3 thực phẩm chức năng

Cụ thể, theo kết luận thanh tra của Cục ATTP, những sai phạm của Công ty TNHH Minh Thái Lộc bao gồm:

Công ty TNHH Minh Thái Lộc chưa thực hiện việc thay đổi địa chỉ ghi trên Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy/Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP theo quy định; Địa chỉ cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Cụ thể, theo địa chỉ đăng ký là Số 1161 Phan Văn Trị, Phường 10, Gò Vấp, TP.HCM nhưng đã chuyển đến địa chỉ số 19, Đường số 7, Khu dân cư City Land, Phường 7, Gò Vấp, TP.HCM.

Công ty TNHH Minh Thái Lộc cũng chưa tiến hành gia hạn hợp đồng thuê Kho Chi nhánh Bình Dương, Công ty Cổ phần khai thác và quản lý Khu công nghiệp Đặng Huỳnh dù đã hết hiệu lực ngày 31/7/2016.

Trong thời kỳ thanh tra, công ty này không thực hiện việc kiểm nghiệm định kỳ đầy đủ theo quy định cho 9 sản phẩm. Trong đó có 6 sản phẩm kiểm nghiệm không đủ kỳ và 3 sản phẩm không kiểm nghiệm định kỳ.

Đặc biệt Công ty TNHH Minh Thái Lộc đã nhập khẩu 50.000kg và bán ra thị trường 49.200kg phụ gia thực phẩm Citric Acid Monohydrate không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật về chỉ tiêu acid Citric (mức độ acid Citric thấp hơn mức quy định và mức công bố). Giá trị lô hàng vi phạm đã bán tại thời điểm xử lý lên tới gần 788 triệu đồng.

Phụ gia thực phẩm của Công ty TNHH Minh Thái Lộc không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật (Ảnh minh họa)

Hồ sơ nhập khẩu 2 loại phụ gia thực phẩm Citric Acid Monohydrate và Citric Acid Anhydrous của công ty này cũng có 6 lô hàng không thể hiện số lô trên giấy xác nhận đạt yêu cầu nhập khẩu và 1 lô hàng không thể hiện số tờ khai hải quan trên thông báo kết quả xác nhận đạt yêu cầu nhập khẩu. Ngoài ra, 5/29 giấy chứng nhận nhập khẩu của công ty này cũng không thể hiện đầy đủ số lô.

Bên cạnh đó, công ty cũng đã sai phạm khi gửi mẫu kiểm nghiệm không lập biên bản lấy mẫu, không mở sổ theo dõi số lô của các mẫu đã gửi kiểm nghiệm; Không thể hiện đầy đủ trên phiếu kiểm nghiệm thông tin của mẫu thử nghiệm về xuất xứ, số lô, ngày sản xuất, hạn sử dụng...

Với hàng loạt vi phạm nêu trên, Cục ATTP đã tiến hành xử phạt Công ty TNHH Minh Thái Lộc với các biện pháp như xử phạt hành chính với tổng số tiền phạt là 205 triệu đồng vì các hành vi nhập khẩu, bán ra thị trường phụ gia thực phẩm Citric Acid Monohydrate không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật; Không duy trì việc kiểm nghiệm sản phẩm định kỳ theo quy định cho 9 nguyên liệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm.

Cục ATTP cũng đã ra quyết định thu hồi hiệu lực Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm và Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm đã cấp cho Công ty TNHH Minh Thái Lộc trước đó. Đồng thời yêu cầu công ty này tiếp tục thu hồi tối đa lô phụ gia thực phẩm không đạt chất lượng theo kết quả kiểm nghiệm và tiến hành khắc phục các vi phạm đã nêu trên.

Acid Citric là chất dùng để tạo vị chua cho các sản phẩm thực phẩm, chất điều vị và bảo quản trong thực phẩm và nước giải khát. Đây là chất mà Công Ty TNHH URC Việt Nam dùng trong quá trình sản xuất trà xanh C2, nước tăng lực Rồng đỏ. Nhiều thông tin cho biết, Minh Thái Lộc là đơn vị cung cấp nguyên liệu cho URC. Healthplus.vn đã liên hệ với URC Việt Nam để nhận được thông tin đầy đủ và chính xác. Tuy nhiên, 1 thông tin đáng lưu ý là nhà sản xuất Weifang Ensign Industry Co., Ltd – Yixing và date sản xuất và hạn sử dụng của Citric Acid Monohydrate và Citric Acid Anhydrous bị xử lý tại Minh Thái Lộc giống với thông tin trên phiếu kiểm nghiệm không đạt của URC Việt Nam.
PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng