COP28: 777 triệu USD để chống lại các bệnh nhiệt đới

Các bệnh nhiệt đới bị lãng quên dự kiến có xu hướng trở nên nghiêm trọng hơn khi nhiệt độ tăng cao

Vì sao Liên Hợp Quốc coi biến đổi khí hậu như một vấn đề sức khỏe toàn cầu?

Biến đổi khí hậu đe dọa cuộc chiến toàn cầu chống lại bệnh sốt rét

Biến đổi khí hậu có thể "thổi bay" hơn 400 tỉ AUD của Australia

Biến đổi khí hậu và "cánh cửa đang dần đóng lại" đối với loài người

Chủ tịch Hội nghị khí hậu COP28, Sultan Ahmed Al-Jaber cho biết các yếu tố liên quan tới vấn đề khí hậu “đã trở thành một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe con người trong thế kỷ 21”.

 

COP là cuộc họp thường niên quan trọng nhất về vấn đề biến đổi khí hậu do Liên Hợp Quốc chủ trì. COP28 lần này là hội nghị lần thứ 28, diễn ra từ ngày 30/11 - 12/12/2023 tại thành phố Dubai của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Các cam kết được đưa ra tại Hội nghị COP28 vào ngày 3/12 vừa qua tập trung vào các rủi ro sức khỏe có liên quan tới vấn đề khí hậu. Theo đó, UAE cam kết tài trợ 100 triệu USD và Quỹ Bill & Melinda Gates cam kết tài trợ 100 triệu USD cho vấn đề này.

Các tổ chức và quốc gia khác cam kết tài trợ chống lại những rủi ro sức khỏe liên quan tới vấn đề khí hậu bao gồm Bỉ, Đức và Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID).

Ngân hàng Thế giới (World Bank) cũng đã phát động một chương trình nhằm tìm ra các biện pháp hỗ trợ khả thi cho nền y tế công cộng của các nước đang phát triển. Đây là những nơi người dân có nguy cơ cao phải chịu các rủi ro về sức khỏe liên quan tới vấn đề khí hậu.

Các chuyên gia chỉ ra rằng, gánh nặng từ các bệnh nhiệt đới sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi Trái đất ấm lên. Bên cạnh đó, tình trạng biến đổi khí hậu cũng có thể dẫn tới một số vấn đề sức khỏe khác như suy dinh dưỡng, sốt rét, tiêu chảy hay sốc nhiệt.

Các thành viên của Liên đoàn Sinh viên Y khoa Quốc tế cầm biểu ngữ trong cuộc biểu tình yêu cầu chấm dứt nhiên liệu hóa thạch tại Hội nghị COP28, ngày 3/12/2023 - Ảnh: REUTERS

Các thành viên của Liên đoàn Sinh viên Y khoa Quốc tế cầm biểu ngữ trong cuộc biểu tình yêu cầu chấm dứt nhiên liệu hóa thạch tại Hội nghị COP28, ngày 3/12/2023 - Ảnh: REUTERS

Trên thực tế, nhiều bệnh nhiệt đới hiện nay được coi là khá dễ điều trị. Ví dụ, bệnh mù sông (bệnh mù do giun chỉ Onchocerca gây ra) hoặc bệnh ngủ châu Phi đều là các bệnh đặc hữu tại châu lục này. Tuy nhiên, các nhà khoa học lo ngại việc thế giới ấm lên có thể tạo điều kiện để ruồi và các loài giun ký sinh - những loài ký sinh trùng là tác nhân gây lây lan dịch bệnh - sinh sôi nảy nở nhiều hơn.

Hơn 120 quốc gia đã ký tuyên bố COP28, đồng ý chịu trách nhiệm chung trong việc giữ an toàn cho người dân trước bối cảnh Trái đất đang nóng dần lên. Tuy nhiên, Liên minh Sức khỏe và Khí hậu Toàn cầu cho rằng tuyên bố này vẫn còn “thiếu sót khá rõ ràng” khi chưa đề cập tới nhiên liệu hóa thạch - nguồn phát thải chính dẫn tới tình trạng nóng lên toàn cầu.

Các nhà hoạt động xã hội (bao gồm cả các bác sĩ) đã tổ chức một cuộc biểu tình nhỏ trong khuôn viên Hội nghị COP28 vào ngày 3/12 vừa qua để nâng cao nhận thức chung về vấn đề này.

 

Joseph Vipond, bác sĩ cấp cứu từ Canada cho biết: “Chúng ta đang gặp rất nhiều rắc rối”. Ông chia sẻ trường hợp một đứa trẻ đã chết vì lên cơn hen suyễn nghiêm trọng do hít phải khói độc từ trận cháy rừng kỷ lục ở miền Tây Canada trong năm nay. "Tình trạng biến đổi khí hậu đang thực sự gây ra các tác động lớn tới thế giới của chúng ta”.

Tình trạng biến đổi khí hậu cũng đang làm tăng tần suất các cơn bão lớn, nguy hiểm, khiến lượng mưa trở nên thất thường hơn. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), vào tháng 9 vừa qua, cơn bão Daniel đã giết chết hơn 11.000 người ở Libya. Một ví dụ nữa là trận lũ lụt lớn ở Pakistan vào năm ngoái đã khiến số ca mắc bệnh sốt rét ở nước này tăng tới 400%.

Vào ngày 3/12 vừa qua, Bill Gates, người đồng sáng lập Microsoft cho biết các nhà khoa học đang nghiên cứu những phương pháp điều trị mới, cũng như những biện pháp ngăn ngừa bệnh sốt rét lây lan. Đây là căn bệnh lây lan qua trung gian là muỗi Anopheles - loài côn trùng có thể sinh sôi mạnh mẽ hơn khi nhiệt độ môi trường tăng cao. Là người đứng đầu quỹ hỗ trợ cho các dự án và nghiên cứu y tế cộng đồng, Bill Gates cho biết các chuyên gia đang nghiên cứu các công cụ mới có thể tiêu diệt quần thể muỗi. Những cải tiến mới này được trông đợi có thể mang lại được nhiều tác động lớn với chi phí hợp lý hơn.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ, bà Hillary Clinton cũng đã phát biểu vào phiên họp ngày 3/12, kêu gọi cần cải cách hệ thống bảo hiểm thế giới để đảm bảo an toàn cho người dân. “Hiện tại, nhiều công ty bảo hiểm đang rút lui ở nhiều khu vực. Họ không còn bảo hiểm cho nhà cửa, cho các doanh nghiệp… và điều này khiến người dân ở khắp mọi nơi bị bỏ rơi, không có phương án hỗ trợ”.

Vi Bùi (Theo Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội