Hậu COVID-19: Nguy cơ tổn thương thận ở người khỏi bệnh

Nhiều người sau khi khỏi COVID-19 gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe, bao gồm cả bệnh thận

6 cách giảm nguy cơ mắc bệnh thận

Giải mã bệnh thận đái tháo đường - biến chứng nguy hiểm với hậu quả “khôn lường”

Người bệnh thận mạn giai đoạn cuối cần lưu ý gì trong mùa dịch COVID-19?

Cẩn thận biến chứng bệnh thận ở người mắc đái tháo đường

Các bác sỹ và nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, virus SARS-CoV-2 có thể ảnh hưởng đến chức năng thận trong quá trình phát bệnh, thậm chí là tác động kéo dài sau khi người mắc đã hồi phục. Một số người bị COVID-19 nghiêm trọng có dấu hiệu tổn thương thận, ngay cả khi họ không gặp vấn đề về thận trước đây.

Các báo cáo sơ bộ cho thấy, có tới 30% số bệnh nhân nhập viện vì COVID-19 ở Trung Quốc và New York (Mỹ) bị tổn thương thận mức độ trung bình hoặc nặng. Con số thực tế thậm chí còn có thể cao hơn.

COVID-19 gây hại cho thận như thế nào?

Tác động của COVID-19 đối với thận vẫn chưa rõ ràng, nhưng các nhà nghiên cứu bước đầu cho biết:

COVID-19 có thể tấn công đến các tế bào thận

Bản thân virus sẽ lây nhiễm sang các tế bào của thận. Tế bào thận có các thụ thể cho phép virus SARS-CoV-2 chủng mới bám vào, xâm nhập và nhân bản, từ đó gây hại cho mô. Các thụ thể tương tự được tìm thấy trên tế bào của phổi và tim - nơi bị tổn thương do SARS-CoV-2.

Quá ít oxy có thể khiến thận hoạt động sai

Xét một khả năng khác, nguyên nhân của các vấn đề về thận ở bệnh nhân nhiễm COVID-19 là do lượng oxy trong máu thấp bất thường. Đây là hậu quả của bệnh viêm phổi thường gặp trong các trường hợp nhiễm COVID-19 nghiêm trọng.

Phản ứng dữ dội của hệ miễn dịch có thể phá hủy mô thận

Phản ứng của cơ thể đối với nhiễm trùng cũng có khả năng là nguyên nhân. Ở một số người, phản ứng miễn dịch đối với virus SARS-CoV-2 chủng mới sẽ rất dữ dội, dẫn đến hiện tượng “cơn bão cytokine”.

Khi điều này xảy ra, hệ thống miễn dịch sẽ phóng thích một lượng lớn cytokine vào cơ thể. Cytokine là những protein nhỏ, giúp các tế bào giao tiếp khi hệ miễn dịch chống lại nhiễm trùng. Tuy nhiên, lượng cytokine tăng đột ngột có thể gây viêm nặng. Trong quá trình cố gắng tiêu diệt virus xâm nhập, phản ứng viêm này có thể phá hủy các mô khỏe mạnh, bao gồm cả mô của thận.

COVID-19 tạo cục máu đông, có thể làm tắc nghẽn thận

Thận giống như bộ lọc, bài trừ các chất độc, nước thừa và chất thải ra khỏi cơ thể. Trong khi đó, COVID-19 có thể làm hình thành các cục máu đông nhỏ, gây tắc vi mạch trong thận, từ đó dẫn đến suy giảm chức năng thận.

Nâng cao sức khỏe thận nhờ sản phẩm thảo dược

Chế độ sinh hoạt và ăn uống có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của thận. Do đó, ngoài việc kiểm soát các bệnh lý nền, người có dấu hiệu thận yếu nên kết hợp chế độ ăn uống khoa học, sinh hoạt lành mạnh và bổ sung sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính chiết xuất từ cây dành dành.

Cây dành dành được nhiều nghiên cứu trong và ngoài nước chứng minh hiệu quả tốt với bệnh về thận. Một trong các nghiên cứu được thực hiện vào năm 2017 chứng minh, chiết xuất từ quả và thân cây dành dành chứa hoạt chất có tác dụng bảo vệ thận, ức chế quá trình dịch chuyển biểu mô, trung mô. Do vậy, thảo dược này hỗ trợ ức chế quá trình xơ hóa thận, chống lại sự mất chức năng của thận, từ đó hỗ trợ cải thiện tình trạng suy thận tiến triển.

Để tăng hiệu quả, sản phẩm còn có sự kết hợp của nhiều thảo dược quý khác như: Đan sâm, hoàng kỳ, mã đề, linh chi đỏ, bạch phục linh… giúp bổ thận, tăng cường chức năng thải độc cho thận, cải thiện triệu chứng phù nề, phòng ngừa và hỗ trợ cải thiện tình trạng thận yếu, suy giảm chức năng thận hiệu quả.

Các chuyên gia khuyên bạn nên lựa chọn sử dụng sản phẩm có thành phần chính chiết xuất từ cây dành dành đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và phân phối bởi công ty uy tín lâu năm trên thị trường để nâng cao sức khỏe của thận. Theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam năm 2021, có tới 92,9% số người hài lòng và rất hài lòng khi sử dụng sản phẩm Ích Thận Vương chứa thành phần chính dành dành.

 Lê Tuyết

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Thận Vương

Thành phần: Cao đan sâm, cao hoàng kỳ, cao dành dành, trầm hương, bạch phục linh, cao râu mèo, L - carnitine fumarate, cao mã đề, cao linh chi đỏ và coenzyme Q10.

Công dụng: Giúp bổ thận, lợi tiểu; Hỗ trợ giảm biểu hiện phù thũng, rối loạn tiểu tiện, tiểu khó, tiểu rắt, vô niệu do thận kém.

Đối tượng sử dụng: Dùng cho người bị suy thận, chức năng thận kém biểu hiện: Tiểu ít, tiểu rắt, vô niệu, bí tiểu.

Cách dùng:

- Ngày uống 2 - 3 viên/lần, 2 lần/ngày.

- Nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 1 giờ.

- Nên sử dụng liên tục một đợt từ 1 - 3 tháng tùy theo bệnh lý hoặc theo hướng dẫn của bác sỹ.

Tiếp thị bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU.

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội.

Số GPQC: 01502/2019/ATTP-XNQC

Điện thoại: 024. 38461530 - 028. 62647169

* Thực phẩm phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi