Cứ 2 - 3 ngày lại có 1 người Việt chết vì bạo lực gia đình!

6 tháng đầu năm 2016 đã có 20 phụ nữ và trẻ em tử vong do bạo lực gia đình

Bố mẹ bạo lực, con lãnh hậu quả lâu dài

33,7% các vụ bạo lực gia đình ở Việt Nam do rượu bia

Rượu bia là nguyên nhân gây bạo lực gia đình

Hơn 1.600 vụ bạo lực gia đình trong 5 năm

Theo thống kê chưa đầy đủ, 6 tháng đầu năm 2016 cũng đã có 20 phụ nữ, trẻ em thiệt mạng do bạo lực gia đình. Chỉ tính riêng tại Ngôi nhà bình yên của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, trong tổng số hơn 600 phụ nữ, trẻ em là nạn nhân của bạo lực gia đình, có đến 75% người bị ít nhất ba hình thức bạo lực trở lên. Rất nhiều chị bị sang chấn tâm lý nghiêm trọng, một số đã tự tử vài lần nhưng may mắn được cứu, nhiều chị bị thương tổn di chứng đến hết đời như cụt tay, chân, tổn thương đầu, cột sống… suy giảm sức khỏe đến hơn 70%.

Nói về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, bạo lực gia đình đang là vấn đề mang tính toàn cầu. Trong 5 năm trở lại đây, số vụ bạo lực gia đình xảy ra tại Việt Nam là khoảng 20.000 vụ/năm, đặc biệt là mức độ bạo lực ngày càng nghiêm trọng. Thực trạng bạo lực này đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển xã hội.

Nhằm tăng cường giáo dục và hạn chế tối đa các vụ bạo lực gia đình, Bộ Y tế đã phát động "Tháng hành động về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới" với thông điệp: Mỗi nam giới sẽ trở thành một hạt nhân tiên phong trong phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ, vì sự an toàn của mỗi gia đình và toàn xã hội không có bạo lực.

Bộ Y tế kêu gọi người dân và đặc biệt là cán bộ, công chức trong ngành y tế phát huy tinh thần trách nhiệm, đóng góp cho phong trào phòng chống bạo lực đối với phụ nữ. Hiện tại, Bộ Y tế đã và đang tích cực thực hiện Luật phòng chống bạo lực gia đình thông qua việc xây dựng và triển khai thông tư số 16 năm 2009 về hướng dẫn việc tiếp nhận, chăm sóc y tế và thống kê báo cáo đối với người bệnh là nạn nhân bạo lực gia đình tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Qua đó, phát hiện kịp thời những trường hợp bị bạo lực gia đình để chăm sóc y tế, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc xử lý vụ việc theo pháp luật.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn