Thực phẩm nào bệnh nhân đái tháo đường nên ăn?

Lựa chọn chế độ dinh dưỡng là một phần thiết yếu để quản lý tốt bệnh đái tháo đường

Quy tắc bữa sáng cho bệnh nhân đái tháo đường

4 lưu ý lựa chọn thực phẩm cho bệnh nhân đái tháo đường

Lưu ý khi trị liệu bằng hương thơm cho bệnh nhân đái tháo đường

Đái tháo đường và rối loạn cương dương vì sao thường đi cùng nhau?

1. Quả óc chó

Sự kết hợp giữa chất xơ, protein và chất béo lành mạnh trong quả óc chó làm cho loại thực phẩm này trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho người mắc bệnh đái tháo đường. Các acid béo trong quả óc chó có thể làm tăng cholesterol tốt HDL và làm giảm cholesterol xấu LDL. Điều này giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, một trong những nhóm bệnh người mắc đái tháo đường hay gặp. Ăn quả óc chó còn hỗ trợ giảm cân, từ đó có thể giúp làm giảm lượng đường trong máu cho người bệnh.

2. Quả bơ

Bơ cung cấp khoảng 20 vitamin và khoáng chất khác nhau, đặc biệt là hàm lượng cao kali, vitamin C, E, K, lutein và beta-carotene. Bơ là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh, giúp làm chậm sự tiêu hóa carbohydrate của cơ thể, từ đó giúp giữ mức đường trong máu ổn định hơn. Theo nghiên cứu đến từ Đại học Kentucky (Hoa Kỳ), lượng chất xơ cao trong quả bơ có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

3. Bánh mỳ ngũ cốc

Bánh mỳ ngũ cốc được coi là một trong những loại bánh mỳ lành mạnh. Loại bánh mỳ này chứa nhiều vitamin B, chất xơ, folate và vitamin C hơn hết thảy các loại bánh mỳ khác. Chúng cũng có tác dụng có lợi đối với việc duy trì đường huyết ổn định ở người bệnh đái tháo đường.

4. Hạt bí

Hạt bí có chứa magne và acid béo tốt. Magne tham gia vào hơn 300 quy trình trong cơ thể, bao gồm việc chuyển hóa thức ăn thành năng lượng cho cơ thể sử dụng. Thiếu hụt magne liên quan đến tình trạng kháng insulin, một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh đái tháo đường. Hai muỗng canh hạt bí chứa 74 miligram magne, tương đương ¼ hàm lượng magne khuyến cáo mỗi ngày.

5. Dâu tây

Nghiên cứu cho thấy, chất fisetin trong dâu tây có khả năng hỗ trợ ổn định đường huyết cho những bệnh nhân đái tháo đường. Một cốc dâu tây tươi chỉ có khoảng 50 calorie nhưng cung cấp tới 160% nhu cầu vitamin C hàng ngày của người trưởng thành.

6. Hạt Chia

Chế độ ăn giàu chất xơ có liên quan đến lượng đường trong máu ổn định và nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường thấp hơn. Hạt Chia là nguồn cung cấp tuyệt vời chất chống oxy hoá, chất béo lành mạnh, chất xơ, magne, kẽm, sắt và calci.

7. Gừng

Gừng đã được chứng minh chứa nhiều chất chống oxy hoá và các hợp chất lành mạnh làm tăng khả năng chống viêm của nó. Một số nghiên cứu cho thấy ăn gừng giúp làm giảm lượng đường trong máu ở những người bị đái tháo đường type 2.

8. Rau bina

Nồng độ kali thấp trong máu có liên quan đến nguy cơ cao mắc đái tháo đường và biến chứng của bệnh. Rau bina là một trong những nguồn cung cấp kali có chất lượng tốt nhất, với 839 miligram mỗi cốc 300ml nước ép rau bina.

9. Quế

Quế đã được đưa ra trong một số nghiên cứu khẳng định giúp giảm lượng đường trong máu ở người bị đái tháo đường. Trong một nghiên cứu gần đây, những người tham gia đã sử dụng quế liều cao và mức đường trong máu trung bình của họ đã giảm đáng kể. Còn những người tham gia không dùng quế không có sự thay đổi về mức đường trong máu.

10. Cà chua

Cà chua là thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) thấp nên rất tốt cho người bệnh đái tháo đường. Ngoài ra, theo một nghiên cứu, ăn khoảng 1,5 quả cà mỗi ngày có thể làm giảm huyết áp. Các nhà nghiên cứu cũng kết luận rằng, ăn cà chua có thể giúp làm giảm nguy cơ tim mạch liên quan đến bệnh đái tháo đường type 2.

M. Hiếu H+ (Theo MNT)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng TĐCare giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.
Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP
(*) sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
(**) Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết