Cục Quản lý Dược tăng cường kiểm tra đột xuất và định kỳ chống thuốc giả

Hình ảnh phân biệt thuốc TobraDex thật và giả - Ảnh: Cục Quản lý Dược

Phát hiện loạt vi phạm quảng cáo trên Facebook, Shopee và Tiki

Shopee xuất hiện vi phạm quảng cáo Đông trùng hạ thảo Bách Niên

Phạt nặng Dược phẩm Đạt Vi Phú do loạt vi phạm về đăng ký thuốc, bán thuốc

Cảnh báo thuốc giả Cephalexin 500 lưu hành trái phép trên thị trường

Từ đầu năm 2023 đến nay, Cục Quản lý Dược tiếp tục nhận được một số thông tin phát hiện thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc giả, nghi ngờ giả Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam; Công ty TNHH Novartis Việt Nam; Văn phòng đại diện F.Hoffmann-LaRoche Ltd tại Hà Nội; Văn phòng đại diện Les Laboratoires Servier tại Hà Nội; Văn phòng đại diện Takeda Pharmaceuticals (Asia Pacific) Pte., Ltd...

Để tiếp tục tăng cường hiệu quả công tác phòng chống thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc kém chất lượng, đảm bảo hiệu quả điều trị, an toàn và sức khỏe cho người bệnh, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế TP. Hà Nội:

1. Thông báo về thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc. Đặc biệt, tập trung xác minh một số thuốc giả, nghi ngờ giả xuất hiện trong chuỗi cung ứng tại Trung tâm Bán buôn thuốc Hapulico (số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội) và thuốc mua tại nhà thuốc để sử dụng trong Bệnh viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, như sau:

- TobraDex, hộp 1 lọ đếm giọt Droptainer 5ml, ghi nhãn số lô: 22C10HB, ngày hết hạn/EXP: 10/03/2024, ngày sản xuất/ MFD: 10/03/2022; số lô: 22B16LA, ngày hết hạn/EXP: 16/02/2024, ngày sản xuất/ MFD: 16/02/2022. Hình ảnh so sánh thuốc thật, thuốc giả TẠI ĐÂY.

Hình ảnh bao bì thuốc đã đăng ký tại Việt Nam (trái) và thuốc giả mạo - Ảnh: Cục Quản lý Dược

Hình ảnh bao bì thuốc đã đăng ký tại Việt Nam (trái) và thuốc giả mạo - Ảnh: Cục Quản lý Dược

- Adcetris 50mg, ghi nhãn số đăng ký: 1-647-15, Public Price: 13071.30SR. Chi tiết hình ảnh so sánh thuốc TẠI ĐÂY.

2. Chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường thanh kiểm tra việc thực hiện các quy chế chuyên môn về dược của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, sử dụng thuốc trên địa bàn; Kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp kinh doanh thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc nhập lậu, thuốc mua bán không có hóa đơn chứng từ hợp lệ.

3. Xây dựng kế hoạch và phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành cao điểm thanh kiểm tra đấu tranh phòng chống thuốc giả, thuốc nhập lậu, thuốc không rõ nguồn gốc trên địa bàn, xử lý nghiêm khi có vi phạm.

4. Chỉ đạo Trung tâm kiểm nghiệm tăng cường lấy mẫu, kiểm tra chất lượng thuốc lưu hành trên địa bàn đối với các thuốc có nguy cơ vi phạm chất lượng; Báo cáo kịp thời các vụ việc phát hiện tới Sở Y tế và cơ quan chức năng liên quan.

5. Phối hợp với Sở Thông tin & Truyền thông tăng cường truyền thông, phổ biến cho các cơ sở kinh doanh, người sử dụng thuốc:

- Duy trì triển khai đáp ứng các tiêu chuẩn Thực hành tốt trong toàn bộ hoạt động kinh doanh, bảo quản và sử dụng theo đúng quy định. Triển khai hệ thống phần mềm quản lý.

- Chỉ hoạt động kinh doanh theo đúng phạm vi đã được cấp phép. Chỉ kinh doanh, phân phối, sử dụng các thuốc đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành và được cung cấp từ các cơ sở kinh doanh dược có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược. Nghiêm cấm kinh doanh thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc nhập lậu.

- Chỉ mua thuốc tại các cơ sở bán lẻ thuốc hợp pháp; Không mua bán thuốc không rõ nguồn gốc; Kịp thời thông báo các dấu hiệu nghi ngờ về sản xuất, kinh doanh thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc tới cơ quan y tế và cơ quan có chức năng liên quan.

Trong năm 2022, Sở Y tế TP. Hà Nội cũng đã phát hiện, bắt giữ một số vụ việc sản xuất, kinh doanh thuốc giả, thuốc nhập lậu, thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc lưu hành trái phép trên địa bàn.

 
Nguyễn Thanh
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng