Chăm sóc da bị mụn viêm như thế nào?

Làn da bị mụn viêm cần được chăm sóc kỹ càng hơn

Trị mụn viêm tuổi dậy thì thế nào cho hiệu quả?

Ăn gì để cải thiện tình trạng mụn trên da?

7 vị trí mọc mụn trứng cá cảnh báo cơ thể đang "cầu cứu"

“Thủ phạm” gây mụn bọc ở mũi

Cơ chế dẫn đến mụn viêm

Tương tự mụn không viêm (mụn đầu đen), mụn viêm hình thành khi các lỗ chân lông bị bít tắc do dầu nhờn, tế bào chết trên da. Môi trường yếm khí (thiếu oxy) tạo điều kiện cho một số vi khuẩn phát triển, trong đó có Propionibacterium acnes gây nhiễm trùng. Hệ miễn dịch của cơ thể ngay lập tức sẽ phản ứng chống lại vi khuẩn, gây ra hiện tượng viêm đỏ, sưng tấy.

Mụn viêm có thể chỉ là các vết sẩn nhỏ, hoặc mụn bọc, mụn mủ… tùy theo mức độ nghiêm trọng. Mụn viêm thường xuất hiện phổ biến ở mặt, ngực, lưng và vai – các vùng da có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh nhất. Mụn viêm là loại mụn sâu, làm tổn thương các mô và tế bào da xung quanh, nếu không xử lý mụn tốt thường dẫn đến hậu quả nặng nề kéo dài như: thâm mụn, sẹo mụn vĩnh viễn,...

Giải pháp cải thiện mụn viêm

Tình trạng viêm nhiễm không kiểm soát có thể lan sang những vùng da khỏe mạnh

Tình trạng viêm nhiễm không kiểm soát có thể lan sang những vùng da khỏe mạnh

Nếu không được chăm sóc đúng cách, mụn có thể trở nên nghiêm trọng, lan rộng và để lại sẹo rỗ, sẹo thâm trên da. Để tình trạng mụn viêm được cải thiện nhanh chóng, bạn thực hiện các cách sau đây:

Thăm khám và điều trị theo bác sỹ

Với mụn viêm từ mức độ trung bình đến nặng, bạn nên tới chuyên khoa da liễu để điều trị. Bác sỹ có thể kê đơn thuốc uống giúp giảm viêm, kết hợp thuốc trị mụn ngoài da (thường gồm các thành phần acid azelaic, retinoid, dapsone).

Làm dịu da mụn tại nhà

Chăm sóc da mụn tại nhà giúp nâng cao hiệu quả điều trị cũng như ngăn ngừa mụn tái phát. Với mụn sưng đau, bạn có thể chườm đá tạm thời để làm dịu vùng da này. Bạn hãy bọc đá lạnh hoặc túi chườm vào khăn sạch, áp lên vùng da đang sưng trong khoảng 10-15 phút cho đến khi cảm thấy đỡ đau rát thì ngưng lại (hoặc bỏ ra ngay khi da quá lạnh, khó chịu).

Dùng tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà hỗ trợ kháng khuẩn, giảm mụn viêm trên da

Tinh dầu tràm trà hỗ trợ kháng khuẩn, giảm mụn viêm trên da

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, tinh dầu tràm trà có hiệu quả cải thiện mụn viêm, giúp kháng khuẩn hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần phải pha loãng tinh dầu tràm trà, hoặc thử lên một vùng da nhỏ ở cổ tay trước khi sử dụng. Nguyên nhân là tinh dầu nguyên chất rất dễ gây kích ứng, làm trầm trọng thêm tình trạng viêm sưng do mụn.

Chăm sóc da hợp lý

Nếu không muốn mụn trở nặng, bạn cần vệ sinh da mặt đều đặn để ngăn mồ hôi, dầu nhờn và tế bào chết tích tụ trên da. Hạn chế đưa tay chạm lên mặt, bởi bàn tay tiếp xúc với rất nhiều vi khuẩn có thể làm cho tình trạng mụn nặng hơn.

Bạn cũng nên hạn chế trang điểm khi da đang bị mụn viêm nghiêm trọng, bởi các sản phẩm làm đẹp có thể dẫn tới tắc nghẽn lỗ chân lông. Bạn nên tẩy trang sạch sẽ trước khi đi ngủ, đồng thời đều đặn làm sạch các dụng cụ trang điểm. Mỹ phẩm cần lựa chọn loại dịu nhẹ, ít hóa chất, thân thiện với làn da, không chứa dầu hoặc các thành phần gây bí da phù hợp cho người bị mụn viêm.

Ngoài ra, trong quá trình trị mụn viêm, bạn tuyệt đối không nên tự ý nặn mụn tại nhà. Thao tác nặn này có thể đẩy tế bào chết, mủ và vi khuẩn vào sâu trong nang lông hơn, khiến tình trạng viêm kéo dài, đôi khi còn để lại sẹo.

Sử dụng kem bôi trị mụn từ thảo dược

 

Riêng với mụn viêm, kiểm soát vi khuẩn trên da là "chìa khóa" giúp mụn nhanh lành, ngăn mụn lan rộng sang vùng da khác trên cơ thể hoặc khuôn mặt. Và kem bôi thảo dược chứa các thành phần như dịch chiết neem, lô hội, sài đất... được đánh giá là có hiệu quả giúp hỗ trợ giảm mụn, giảm sẹo, ngăn ngừa mụn viêm tái phát.

Cây neem có tính kháng khuẩn rất mạnh, mang đến khả năng hỗ trợ kiểm soát vi khuẩn, ngăn ngừa mụn hình thành và phát triển. Nhiều nghiên cứu cho thấy, chiết xuất lá neem làm tăng khả năng chữa lành vết thương, giúp nhanh chóng tái tạo lớp da mới và hạn chế sẹo hình thành.

Mụn viêm là một trong những tình trạng khiến nhiều người lo ngại, nhưng bạn hoàn toàn có thể cải thiện bằng cách chăm sóc da hợp lý, kết hợp sử dụng kem bôi thảo dược chứa thành phần chính từ dịch chiết neem mỗi ngày.

Quỳnh Trang

 

Kem thảo dược Azacné – Góp phần ngăn ngừa mụn, giảm thâm nám

Empty

Với thành phần chính là dịch chiết neem (xoan Ấn Độ) kết hợp cùng các thành phần khác như: Lô hội, sài đất, ba chạc, hoàng liên… Azacné góp phần ngăn ngừa mụn, giảm thâm nám, dưỡng ẩm, làm dịu da, giữ cho da mềm mại và trơn mịn, cho bạn gái luôn tự tin tỏa sáng với làn da mịn màng. Nên dùng Azacné hàng ngày để duy trì làn da mịn màng, mềm mại.

Để biết thêm thông tin, vui lòng gọi đến tổng đài 024 3775 7240 để được tư vấn tận tình và chi tiết nhất!

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc

*GPQC: 20/2020/XNQCMP-YTHN.

*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu