Đa phần các sản phẩm có trinh nữ hoàng cung tốt, được người tiêu dùng đón nhận

PGS. TS. Trần Đáng: Đa phần các sản phẩm có trinh nữ hoàng cung tốt, được người tiêu dùng đón nhận

VAFF lên tiếng vụ “tố” chất lượng hơn 80 sản phẩm chứa Trinh nữ hoàng cung

Trinh nữ hoàng cung giúp giảm u xơ tử cung

Muốn phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt, hãy ăn 10 loại thực phẩm sau!

Vì sao ung thư tuyến tiền liệt là "kẻ giết người thầm lặng"?

Theo PGS. Đáng, Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam hoan nghênh các doanh nghiệp thực hiện các nghiên cứu về các sản phẩm và phản ánh những phát hiện (nếu có) tới cơ quan chức năng và Hiệp hội trên tinh thần đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng và xã hội.

Tuy nhiên, PGS. Đáng lưu ý, báo cáo nghiên cứu của công ty TNHH Thiên Dược chỉ nên là thông tin tham khảo vì công ty là người trong cuộc, hiện đang kinh doanh sản phẩm có chứa trinh nữ hoàng cung. Công ty cũng đã tự ý lấy mẫu sản phẩm, tự gửi mẫu đi kiểm nghiệm nên chưa đáp ứng yêu cầu của Thông tư 14/2011/TT-BYT về phương thức lấy mẫu, số lượng mẫu... Ngoài ra, đơn vị kiểm nghiệm cần phải đáp ứng yêu cầu tại Thông tư liên bộ 20/2013/TTLB-BYT-BCT-BNNPTNT thì kết quả mới thực sự đảm bảo tính tin cậy.

Chính vì vậy, việc công ty TNHH Thiên Dược tự ý công bố thông tin rằng đa phần các sản phẩm thực phẩm chức năng trên thị trường hiện tại (trừ 3 sản phẩm của chính công ty này) có thành phần trinh nữ hoàng cung thấp hoặc không có đã gây hoang mang trong dư luận, xâm phạm đến lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp khác đang kinh doanh sản phẩm có chứa trinh nữ hoàng cung.

Thậm chí, công ty TNHH Thiên Dược còn quy kết các doanh nghiệp khác đã lợi dụng uy tín của công trình nghiên cứu về cây trinh nữ hoàng cung của TS. Nguyễn Thị Ngọc Trâm (đồng thời là Giám đốc công ty TNHH Thiên Dược - PV) để làm ra những sản phẩm kém chất lượng, bán với giá thành cao.

PGS. Đáng cho rằng, không phải chỉ có TS. Trâm và công ty TNHH Thiên Dược thực hiện nghiên cứu về trinh nữ hoàng cung. Nên nhớ, đây là cây thuốc dân gian rất phổ biến tại nhiều nước như Ấn Độ, Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan… và đã được sử dụng từ lâu đời. Đã có rất nhiều nghiên cứu về cây thuốc này và các hoạt chất có trong trinh nữ hoàng cung được công bố.

Nhiều doanh nghiệp đã đưa sản phẩm có chứa trinh nữ hoàng cung ra thị trường dựa trên những bài thuốc dân gian, dựa trên những nghiên cứu khoa học được công nhận. Thậm chí, có những sản phẩm còn được đưa ra thị trường từ trước khi nghiên cứu của TS. Trâm được nghiệm thu là dự án cấp nhà nước (KC.10.DA17 năm 2007). Nhiều sản phẩm trong số này đã có chỗ đứng trên thị trường, được người tiêu dùng đón nhận.

“Tôi được biết có sản phẩm như thế còn thâm nhập được vào thị trường Mỹ. Vậy cơ sở nào để khẳng định là doanh nghiệp và sản phẩm đó lợi dụng uy tín của công trình nghiên cứu về cây trinh nữ hoàng cung của TS. Nguyễn Thị Ngọc Trâm? Không nhẽ doanh nghiệp tiên đoán được nghiên cứu để đưa sản phẩm ra trước cả nghiên cứu”, PGS. Đáng chất vấn.

PGS. Đáng cho rằng, đa phần các sản phẩm có chứa trinh nữ hoàng cung trên thị trường hiện nay là tốt và được người tiêu dùng đón nhận. Các sản phẩm này đã góp phần giúp chăm sóc chủ động sức khỏe người tiêu dùng và hỗ trợ điều trị một số bệnh.

Chính vì vậy, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam kiến nghị Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế tiếp tục cho phép công bố các sản phẩm có chứa trinh nữ hoàng cung nếu doanh nghiệp có hồ sơ hợp lệ, phù hợp với các quy định hiện hành.

Với các sản phẩm có chứa trinh nữ hoàng cung đang có trên thị trường nằm trong phản ánh của công ty TNHH Thiên Dược, Cục cần tiến hành kiểm tra lại thông tin phản ánh theo đúng quy định về tố cáo bằng cách lẫy mẫu như yêu cầu của Thông tư 14/2011/TT-BYT và gửi mẫu đến các đơn vị kiểm nghiệm đủ năng lực theo yêu cầu của Thông tư liên bộ 20/2013/TTLB-BYT-BCT-BNNPTNT.

Việc kiểm nghiệm phải dựa trên công bố của doanh nghiệp, tức là yêu cầu trong hồ sơ công bố thế nào thì cơ quan chức năng phải thực hiện như thế. Với các hoạt chất, các công ty đều có lựa chọn định tính hay định lượng nên cũng cần xem xét vấn đề này.

“Ngay cả sản phẩm thực phẩm chức năng của công ty TNHH Thiên Dược cũng công bố kiểm nghiệm định tính trinh nữ hoàng cung mà không định lượng. Thế nên, công ty này không thể đòi hỏi một cách xử lý khác với các doanh nghiệp đối thủ. Chúng ta đã có nhiều quy định về điều kiện công bố sản phẩm và cơ quan chức năng sẽ phải tuân thủ các quy định đó, đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp”, PGS. Đáng kết luận.

Đức Nhật H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng