Phát hiện "hóa chất vĩnh cửu" PFAS trong ống hút giấy

Ống hút giấy có thực sự thân thiện với sức khỏe và môi trường?

Nhận quả đắng vì ngày nào cũng uống nước bằng ống hút

Mỹ đề xuất giới hạn nồng độ "hóa chất vĩnh cửu" trong nguồn nước

Nhóm hóa chất PFAS có hại với sức khỏe sinh lý nam

PFAS: Hóa chất có hại "ẩn mình" trong mỹ phẩm

Nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Phụ gia thực phẩm và Các chất gây ô nhiễm (Food Additives and Contaminants) phát hiện, phần lớn các loại ống hút giấy đều chứa hóa chất tổng hợp poly và perfluoroalkyl (PFAS). Đây được coi là các "hóa chất vĩnh cửu" do chúng phân hủy rất chậm trong môi trường tự nhiên. PFAS còn có thể tích tụ trong nguồn nước, đất, thậm chí là cơ thể người.

Các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu 39 nhãn hiệu ống hút tại các siêu thị, cửa hàng, chuỗi cửa hàng ăn nhanh tại Bỉ. Ống hút thường được làm từ các chất liệu: Giấy, tre, thủy tinh, inox và nhựa. Kết quả nghiên cứu cho thấy, 90% số lượng ống hút giấy chứa PFAS. Tỷ lệ này ở ống hút tre là 80%, ở ống hút nhựa là 75% và ống hút thủy tinh là 40%.

Theo TS Thimo Groffen – chuyên gia về khoa học môi trường tại Đại học Antwerp (Bỉ), tác giả nghiên cứu cho hay: "Ống hút làm từ các chất liệu thực vật như giấy, tre thường được quảng cáo là thân thiện với môi trường hơn ống hút nhựa. Tuy nhiên, điều này chưa chắc đã chính xác khi hóa chất PFAS có mặt trong chúng."

Tỷ lệ ống hút giấy chứa hóa chất PFAS cao hơn các loại ống hút làm từ inox, thủy tinh hay nhựa

Tỷ lệ ống hút giấy chứa hóa chất PFAS cao hơn các loại ống hút làm từ inox, thủy tinh hay nhựa

Acid perfluorooctanoic (PFOA) là "hóa chất vĩnh cửu" thường gặp nhất trong các loại ống hút nói trên. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, hóa chất này đã bị cấm sử dụng tại Mỹ, nhưng vẫn được sản xuất ở nhiều quốc gia khác trên toàn thế giới.

PFAS được ứng dụng từ những năm 40 của thế kỷ trước trong các sản phẩm chống thấm, chống dầu, chống cháy. Các "hóa chất vĩnh cửu" này có mặt trong hàng loạt sản phẩm, từ chảo chống dính tới thảm, vải vóc. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cảnh báo, một lượng nhỏ PFAS có thể ngấm vào thực phẩm qua bao bì, dụng cụ chế biến và quá trình sản xuất.

PFAS khó phân hủy và có thể tích tụ trong cơ thể, gây ra nhiều ảnh hưởng nguy hiểm tới sức khỏe như: Thay đổi men gan, làm tăng huyết áp và dẫn tới một số dạng ung thư. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy, lượng PFAS lớn có thể cản trở quá trình phát triển của sinh vật, phá hủy gan và hệ miễn dịch.

Nhóm các nhà nghiên cứu tại Bỉ nhấn mạnh rằng, lượng PFAS trong ống hút khá thấp. Giả thuyết cho rằng có 2 khả năng khiến thành phẩm bị nhiễm PFAS: Do quá trình sản xuất, hoặc do nguồn đất bị ô nhiễm được dùng để trồng vật liệu làm ống hút giấy và ống hút tre. Các nhà khoa học cũng chưa thể kết luận, liệu PFAS trong ống hút có thôi nhiễm vào đồ uống hay không.

TS Groffen thông tin: "PFAS xuất hiện trong ống hút tre và giấy cho thấy, 2 sản phẩm này không thực sự có khả năng phân hủy sinh học. Chúng tôi không phát hiện PFAS trong ống hút inox. Vì vậy, tôi khuyên người tiêu dùng nên lựa chọn loại ống hút này, hoặc tốt nhất là bỏ dùng ống hút."

 
Quỳnh Trang (Theo Fortune)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn