Kết thúc 10 ngày kỳ họp Đại hội đồng Y tế Thế giới lần thứ 76

Kết thúc 10 ngày kỳ họp Đại hội đồng Y tế Thế giới lần thứ 76 diễn ra tại Geneva, Thụy Sĩ - Ảnh: WHO

WHO hy vọng đạt "thỏa thuận lịch sử" về an ninh y tế toàn cầu

WHO đưa ra chiến lược mới nhằm kiểm soát COVID-19 dài hạn

WHO và FIFA hợp tác nâng cao sức khỏe cộng đồng thông qua bóng đá

WHO: Đừng trì hoãn cải cách để chuẩn bị cho đại dịch tiếp theo

Với chủ đề "Cứu sống, nâng cao sức khỏe cho tất cả mọi người", 194 quốc gia thành viên của WHO đặt lợi ích chung của họ trong lĩnh vực y tế lên bàn hội nghị và tìm kiếm giải pháp tại Đại hội đồng kéo dài 10 ngày, bắt đầu từ ngày 21/5, tổ chức tại Trụ sở Liên Hợp Quốc ở Genève, Thụy Sĩ.

Chương trình nghị sự chính là vấn đề sửa đổi Điều lệ Y tế Quốc tế (IHR), trong đó quy định cách ứng phó nhanh chóng và hiệu quả trong tình huống đại dịch, nghĩa là dịch bệnh truyền nhiễm.    

Cuộc họp này là cuộc họp đầu tiên kể từ khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe quốc tế (PHEIC), mức cảnh báo sức khỏe cao nhất đối với COVID-19, được dỡ bỏ sau 3 năm 4 tháng vào đầu tháng 5.

Do đó, đại hội đã có sự đồng thuận mạnh mẽ trong cộng đồng quốc tế rằng IHR cần được chuẩn bị khẩn cấp. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng chia sẻ các bài học rút ra từ đại dịch COVID-19 để tăng cường sự sẵn sàng và ứng phó toàn cầu với các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng.

Khi bắt đầu đại dịch, sự chậm trễ trong việc ứng phó với COVID-19 đã gây ra một cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu và vấn đề bất bình đẳng trong kiểm dịch nổi lên do khoảng cách về khả năng tiếp cận vaccine ở mỗi quốc gia.

Từ năm ngoái, các quốc gia thành viên của WHO đã thảo luận với Tổ chức đàm phán liên chính phủ (INB) để chuẩn bị dự thảo bộ quy tắc, đưa vào báo cáo tiến độ IHR tại Đại hội đồng lần này.

Trong báo cáo cũng đã nêu rằng các quốc gia thành viên đang cố gắng thực hiện sửa đổi IHR bắt buộc vào năm tới. Để đạt được mục tiêu này, Hội đồng đã quyết định tổ chức hai cuộc họp bổ sung để soạn thảo trong năm nay và bốn cuộc họp bổ sung trong quý đầu tiên của năm tới trước WHA lần thứ 77. 

IHR dự kiến ​​sẽ bao gồm các nội dung như trao quyền và trách nhiệm mạnh mẽ hơn cho WHO để tổ chức này có thể thu hút sự hợp tác nhanh chóng từ các quốc gia khi có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm và tăng cường các hoạt động thử nghiệm và phát hiện phòng ngừa để chuẩn bị cho các mối lo ngại bùng phát.

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về bao phủ chăm sóc sức khoẻ toàn dân (UHC) diễn ra vào tháng 9/2023

WHA 76 giải quyết một loạt các vấn đề về sức khỏe, trong đó có phòng chống đuối nước gây ra hơn 230.000 trường hợp tử vong hàng năm - Ảnh: WHO

WHA 76 giải quyết một loạt các vấn đề về sức khỏe, trong đó có phòng chống đuối nước gây ra hơn 230.000 trường hợp tử vong hàng năm - Ảnh: WHO

Đại hội đồng Y tế Thế giới năm nay cũng đã đạt được một số nghị quyết và quyết định quan trọng về công việc của WHO, bao gồm: tăng cường lập kế hoạch và cung cấp các dịch vụ cấp cứu; chăm sóc đặc biệt và chăm sóc phẫu thuật chất lượng cao; tăng cường các dịch vụ phục hồi chức năng trong hệ thống y tế; cập nhật các hướng dẫn về phòng ngừa và quản lý bệnh không lây nhiễm; mở rộng kế hoạch hành động toàn cầu để thúc đẩy sức khỏe của người tị nạn và người di cư đến năm 2030...

Bên cạnh đó, các quyết định, nghị quyết và chiến lược khác được Đại hội đồng thông qua bao gồm các lĩnh vực như: Phòng ngừa và kiểm soát nhiễm trùng, tăng cường năng lực chẩn đoán, sức khỏe bà mẹ và trẻ em, sức khỏe bản địa, khoa học hành vi, phòng chống đuối nước, vi chất dinh dưỡng trong thực phẩm, oxy y tế, chăm sóc sức khỏe ban đầu và y học cổ truyền.

WHA lần thứ 76 cũng đã thông qua nghị quyết hỗ trợ chuẩn bị cho cuộc họp cấp cao của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về bao phủ chăm sóc sức khoẻ toàn dân (UHC) sẽ được tổ chức vào tháng 9/2023 tới.

Tại phiên họp toàn thể, là bước thông qua cuối cùng của kỳ họp, Đại hội đồng đã phê duyệt tổng số tiền 6,83 tỷ USD cho ngân sách năm 2024-25 của WHO và tăng 20% các khoản đóng góp được đánh giá của các quốc gia thành viên.

Trong bài phát biểu tại lễ bế mạc, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO cho biết: Tài trợ cho ngân sách là điều cần thiết để đảm bảo đạt được mục tiêu “3 tỷ”. Ngân sách trong hai năm tới sẽ được phân bổ cho việc thanh toán bệnh bại liệt, các hoạt động khẩn cấp và kháng cáo, cũng như các lĩnh vực liên quan đến mục tiêu “3 tỷ”.

Mục tiêu "3 tỷ" được WHO đề xuất vào Đại hội đồng y tế Thế giới lần thứ 71, với kỳ vọng giúp 1 tỷ người được hưởng phúc lợi y tế toàn dân, 1 tỷ người sẽ được bảo vệ tốt hơn trong các trường hợp khẩn cấp và 1 tỷ người sẽ được cải thiện sức khỏe trong một sự kiện sức khỏe.

Trong 10 ngày diễn ra kỳ hội nghị, các cuộc họp bàn tròn được tổ chức theo chủ đề mỗi ngày đã thảo luận về một loạt các thách thức cấp bách về sức khỏe cộng đồng, bao gồm chuẩn bị và ứng phó với đại dịch, biến đổi khí hậu và sức khỏe, kiểm soát bệnh lao, tăng cường tiêm chủng thiết yếu và Công ước Khung của WHO về Kiểm soát Thuốc lá, cùng các vấn đề khác.

 
Hiệp Nguyễn (Theo WHO/Xinhua)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn