Ăn nhiều đường và muối làm tăng nguy cơ đột quỵ

Muối và đường là 2 loại gia vị quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày

Podcast: Đột quỵ não ở người trẻ ngày càng gia tăng

Đột quỵ mùa nóng: Mức độ nguy hiểm và giải pháp phòng ngừa

Cách tắm an toàn để bảo vệ sức khỏe trong mùa Hè

Tầm soát đột quỵ - giải pháp ngăn ngừa tai biến sớm

Theo Express, đột quỵ là tình trạng thiếu máu lên não, có thể dẫn đến tổn hại mô não, thiếu máu não cục bộ, liệt não, tàn tật, thậm chí đe dọa tính mạng như gây ra đột tử.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra đột quỵ. Trong đó, chế độ ăn uống hàng ngày là một trong những "thủ phạm" gây bệnh phổ biến. TS.BS Deborah Lee, đang làm việc nhiều năm tại Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, cảnh báo nguy cơ dư thừa đường và muối trong chế độ ăn uống có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Đường

Trong một nghiên cứu gần đây cho thấy, cứ tăng 5% lượng đường tiêu thụ ở một người thì nguy cơ đột quỵ sẽ tăng 10%.

 

Nghiên cứu này đề cập đến đường tự do - là tất cả đường được nhà sản xuất, đầu bếp hoặc người tiêu dùng thêm vào thực phẩm, cộng với đường tự nhiên có trong mật ong, siro và nước ép trái cây không đường. Đường trong trái cây nguyên quả và rau củ không phải là đường tự do.

Ăn thực phẩm nhiều đường có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến, từ đó gây cảm giác thèm ăn nhiều đường hơn. Bên cạnh đó, thừa đường còn gây tình trạng béo phì, đái tháo đường type 2 và tăng huyết áp.

Để cắt giảm đường bạn nên đọc nhãn sản phẩm và chọn những thực phẩm chứa ít đường.

Muối

Muối là tác nhân chính gây ra tăng huyết áp - một trong những nguyên nhân gây đột quỵ. TS.BS Deborah Lee cho biết: "Khi huyết áp quá cao, điều này làm tăng nguy cơ vỡ mạch máu não, dẫn đến xuất huyết não và đột quỵ".

Theo Express, hiện nay nhiều người trưởng thành trung bình tiêu thụ từ 9-12gr muối mỗi ngày - gấp đôi lượng khuyến nghị là 5gr mỗi ngày.

Trong một đánh giá gần đây trên Tạp chí Y khoa Anh (British Medical Journal), việc chuyển sang sử dụng muối thay thế (salt substitute) - chứa ít natri clorua và nhiều kali hơn - đã làm giảm cả huyết áp tâm thu và tâm trương, đồng thời giảm 11% nguy cơ đột quỵ và đau tim.

Bên cạnh đó, TS.BS Deborah Lee khuyên bạn thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải nếu có thể để giảm nguy cơ đột quỵ. Chế độ ăn này thường ưu tiên trái cây, rau, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt và chất béo lành mạnh, đồng thời ít thực phẩm chế biến sẵn và ít thịt hơn.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo chế độ ăn DASH - một chế độ ăn lành mạnh được thiết kế với mục đích hỗ trợ ngăn ngừa tăng huyết áp. Chế độ ăn DASH đã được chứng minh là làm hạ huyết áp và giảm 12% nguy cơ đột quỵ.

Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp