Bệnh đái tháo đường có lây qua quan hệ vợ chồng không?

Bệnh đái tháo đường có lây qua quan hệ vợ chồng không là mối quan tâm của nhiều người

Đái tháo đường, huyết áp, mỡ máu cao dùng TPBVSK Hộ Tạng Đường được không?

Đường huyết cao 21mmol/L cần làm gì để hạ?

Chỉ số HbA1c 8,9%: Làm cách nào để hạ?

Đái tháo đường: Bị mờ mắt, tê bì tay chân nên dùng thảo dược nào?

Trả lời:

Chào anh!

Về bản chất, đái tháo đường là căn bệnh do cơ thể không sử dụng được glucose đúng cách. Đây là loại đường chính trong máu và là nguồn cung cấp năng lượng trực tiếp cho các tế bào trong cơ thể.

Insulin giống như “chìa khóa” giúp mở cửa tế bào để glucose có thể đi vào và tạo ra năng lượng. Do vậy, tuyến tụy cần tạo ra đủ hormone insulin và sử dụng hiệu quả insulin này. Đối với người mắc bệnh đái tháo đường, cơ thể không thể tạo ra insulin hoặc insulin không hoạt động đúng cách, khiến glucose bị kẹt lại trong máu. Điều này làm gia tăng lượng đường huyết và gây bệnh.

Đái tháo đường là bệnh mạn tính do cơ thể không sử dụng được glucose đúng cách

Đái tháo đường là bệnh mạn tính do cơ thể không sử dụng được glucose đúng cách

Có 2 dạng bệnh đái tháo đường chính là:

- Đái tháo đường type 1: Đối với dạng này, hệ thống miễn dịch tấn công nhầm và phá hủy các tế bào trong tuyến tụy giữ nhiệm vụ tạo ra insulin. Điều này khiến cơ thể không thể sản sinh đủ insulin theo nhu cầu.

- Đái tháo đường type 2: Tuyến tụy vẫn có thể tạo ra insulin, nhưng cơ thể bị kháng insulin và không thể sử dụng hiệu quả hormone này.

Với bản chất như vậy, đái tháo đường được xác định là một bệnh mạn tính, không lây. Điều này có nghĩa là bệnh không thể lây truyền từ người này sang người khác qua hắt hơi, tiếp xúc trực tiếp, qua đường máu hay qua bất kỳ con đường nào khác (kể cả qua việc quan hệ vợ chồng như bạn lo ngại).

 

Tuy nhiên, bệnh đái tháo đường có thể ảnh hưởng xấu đến chức năng sinh lý. Theo BS. Nguyễn Huy Cường, nguyên Phó Trưởng khoa Đái tháo đường, Bệnh viện Nội tiết Trung ương: Tỷ lệ người bệnh đái tháo đường có vấn đề về sinh lý lên tới 50%. Ở nam giới chủ yếu là rối loạn cương dương hoặc xuất tinh ngược gây vô sinh. Ở nữ giới thường bị khô âm đạo và mất cảm giác, giảm ham muốn.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể do người bệnh bị stress, ăn uống quá kiêng khem, tác dụng phụ của thuốc điều trị hoặc do đường huyết tăng cao gây tổn thương thần kinh và mạch máu đến cơ quan sinh dục.

Trong trường hợp anh đang mắc đái tháo đường, anh cần cẩn trọng hơn với biến chứng này để giữ gìn hạnh phúc gia đình. Một số lời khuyên dưới đây chắc chắn sẽ rất hữu ích đối với anh:

- Kiểm soát ổn định đường huyết bằng lối sống lành mạnh để ngăn ngừa tốt biến chứng đái tháo đường.

- Hạn chế hút thuốc lá vì có thể làm tăng tổn thương mạch máu, dây thần kinh nuôi dưỡng dương vật và khiến biến chứng xuất hiện sớm.

- Thư giãn tinh thần, hạn chế stress. Đây cũng là một yếu tố rất quan trọng để giữ ổn định đường huyết, cũng như khả năng ham muốn của người bệnh đái tháo đường.

- Sử dụng giải pháp ngăn ngừa biến chứng từ thảo dược, nhất là những thảo dược chuyên biệt, giúp bảo vệ tính toàn vẹn của mạch máu, thần kinh như câu kỷ tử, nhàu, hoài sơn, mạch môn.

Câu kỷ tử, nhàu, hoài sơn, mạch môn trong y học cổ truyền được coi là “tứ quý” trong hỗ trợ điều trị đái tháo đường, nhờ khả năng tác động sâu lên căn nguyên gây biến chứng và ổn định chỉ số đường huyết. Kết hợp thảo dược với thuốc điều trị và lối sống lành mạnh cũng là xu hướng hiện nay để giữ sức khỏe tốt nhất cho bệnh nhân đái tháo đường.

Chúc gia đình anh nhiều sức khỏe!

Dược sỹ Lê Biên

 

Trên đây là toàn bộ giải đáp của chuyên gia cho câu hỏi “bệnh đái tháo đường có lây qua quan hệ vợ chồng hay không?”. Mọi băn khoăn khác cần giải đáp, người bệnh vui lòng liên hệ chuyên gia theo số: 0981.238.219.

TPBVSK Hộ Tạng Đường - hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với hoạt chất Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm uy tín, được nhiều người bệnh đái tháo đường tin dùng từ năm 2008.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Đừng để biến chứng đái tháo đường trở thành gánh nặng trong cuộc sống của bạn!

Ho-Tang-Duong

Tìm hiểu ngay về TPBVSK Hộ Tạng Đường TẠI ĐÂY.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A Ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị