Mắc đái tháo đường: Cần chú ý chăm sóc bàn chân thường xuyên hơn

Biến chứng thần kinh gây đoạn chi là một biến chứng đáng sợ do đái tháo đường

Các loại rau củ có chỉ số GI thấp tốt cho người bệnh đái tháo đường

Đường huyết ổn định dưới 7 mmol/l có bị biến chứng đái tháo đường không?

7 lời khuyên giúp người bệnh đái tháo đường giảm cân hiệu quả, an toàn

Bị tiền đái tháo đường: Tại sao bạn nên bổ sung quế?

Trước đây, nhiều nhà khoa học cho rằng các trường hợp đoạn chi không do chấn thương ở người bệnh đái tháo đường có xu hướng tăng cao đáng kể ở những người trong độ tuổi trẻ và trung niên (dưới 65 tuổi). Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, tỷ lệ phải cắt cụt ngón chân, bàn chân ở những người cao tuổi cũng đang có xu hướng tăng lên.

Người bệnh đái tháo đường nên chú ý chăm sóc bàn chân thường xuyên hơn

Một phân tích của chương trình Medicare (Mỹ) cho thấy, tỷ lệ đoạn chi ở người bệnh đái tháo đường có xu hướng giảm khoảng một nửa trong khoảng thời gian từ năm 2000 - 2009 (từ 8,5 xuống còn 4,4 trên mỗi 1.000 người mắc bệnh đái tháo đường). Tuy nhiên, từ năm 2009 - 2017, tỷ lệ này lại bắt đầu tăng dần (đạt tới 4,8 vào năm 2017).

Các nhà khoa học cho biết, xu hướng gia tăng khá tương đồng giữa các nhóm tuổi, giới tính, chủng tộc. Tuy nhiên, tỷ lệ tăng cao nhất vẫn nằm trong nhóm những người cao tuổi (trên 67 tuổi), nam giới và những người da màu.

Các nhà khoa học cũng nhận thấy, tỷ lệ phải cắt cụt ngón chân, bàn chân có xu hướng gia tăng. Trong khi đó, tình trạng cắt cụt chi dưới và trên đầu gối có xu hướng giảm.

TS. Jessica L. Harding, chuyên gia về các biến chứng đái tháo đường từ Đại học Y khoa Emory (Mỹ) cho biết: “Việc chú ý chăm sóc bàn chân thường xuyên đã được chứng minh có thể làm giảm tỷ lệ đoạn chi không do chấn thương ở người trưởng thành mắc đái tháo đường. Kết quả từ nghiên cứu trên cũng cho thấy người bệnh đái tháo đường trong mọi nhóm tuổi đều nên tăng cường chú ý tới việc chăm sóc bàn chân”.

Theo đó, các nhà khoa học cũng cảnh báo rằng phần lớn các trường hợp phải đoạn chi ở người bệnh đái tháo đường là do tình trạng loét bàn chân gây nhiễm trùng. Với người bệnh đái tháo đường, tình trạng đường huyết tăng cao kéo dài có thể gây tổn thương mạch máu khiến suy giảm lưu lượng máu tới các chi.

Thêm vào đó, đường huyết tăng cao cũng có thể gây tổn thương thần kinh (hay biến chứng thần kinh ngoại biên), khiến người bệnh bị mất cảm giác tại bàn chân và không nhận ra mình đang có các vết thương, vết xước nhỏ. Điều này khiến người bệnh không phát hiện và có kế hoạch xử lý kịp thời, khiến vết thương dễ bị nhiễm trùng.

Vi Bùi H+ (Theo Mcknights)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường - Giải pháp chuyên biệt giúp phòng và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với chất chống oxy hóa Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm hỗ trợ hiệu quả, giúp:
- Phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.
- Giảm và ổn định đường huyết.
- Giảm cholesterol máu.
Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết