Ăn nhiều đường bột, chị em dễ mắc bệnh Alzheimer

Bệnh đái tháo đường sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer ở người cao tuổi

Ngừa bệnh Alzheimer nhờ ngủ nghiêng

Mất trí nhớ nên ăn nhiều rau quả

Người già mất trí nhớ cần được đến bệnh viện!

Đi chơi nhiều để chống lại Alzheimer

Thế kỷ XXI là thế kỷ của các căn bệnh về thoái hóa thần kinh, đặc biệt là căn bệnh mất trí nhớ tuổi già Alzheimer và các bệnh mạn tính khác. Mới đây, các nhà khoa học lại phát hiện ra đái tháo đường type 2 cũng là một trong những kẻ “ăn hôi”, cùng với căn bệnh Alzheimer “đánh hội đồng” não bộ của con người, đặc biệt là các chị em vì họ là những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn nhiều so với nam giới.

Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn nam giới nhiều lần

Alzheimer là một chứng bệnh thoái hóa thần kinh không hồi phục, làm suy giảm nhận thức của con người theo thời gian, thường xuất hiện ở người cao tuổi. Bệnh tiến triển nhanh nếu không được can thiệp về y tế và dẫn tới mất trí nhớ, cuối cùng là tử vong. Hai phần ba trong số các bệnh nhân Alzheimer là nữ giới.

Hầu hết những người phụ nữ trung tuổi ngày nay đã biết cách bảo vệ trí não của mình trước tuổi già. Rất nhiều phương pháp giúp trẻ hóa não bộ như hoạt động trí não nhiều hơn, ăn nhiều acid béo omega-3, bơ mỗi ngày nhưng chưa có một cảnh báo nào về lượng đường trong máu quá cao của họ đã khiến cho não bộ bị tổn thương.

Biến chứng của đái tháo đường gây ra các tổn thương thần kinh. Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học Phần Lan đã tìm hiểu căn bệnh Alzheimer trên 5.935 nam giới và phụ nữ, tuổi từ 30 - 97. Họ phát hiện đái tháo đường càng nặng, kháng insulin cấp độ càng cao càng khiến cho thùy thái dương của não bộ bị teo nhanh hơn. Điều này chỉ đúng với nữ giới tham gia nghiên cứu, nam giới không bị ảnh hưởng.

TS. Ekblad – tác giả nghiên cứu cho biết: “Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy insulin có tác dụng quan trọng đối với các tế bào não bộ. Kháng insulin khiến cho quá nhiều insulin trong máu không thể hấp thu, trực tiếp là nguyên nhân khiến não của người bệnh bị teo”. TS. Ekblad cũng cho rằng giai đoạn cuối của bệnh đái tháo đường type 2 chính là bệnh Alzheimer.

Số lượng người mắc bệnh đái tháo đường ngày càng tăng cao nhưng không có nhiều người hiểu rằng, dự phòng đái tháo đường chính là cách để loại bỏ nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ. Mất trí nhớ không thể chữa được nhưng người bệnh đái tháo đường type 2 lại có thể quản lý tốt căn bệnh này ở giai đoạn sớm, thậm chí là chữa khỏi.

TS. Ekblad khuyến cáo các chị em ngay từ khi còn trẻ, ngoài việc ăn những thực phẩm tốt cho não bộ, họ cũng cần thay đổi lối sống của mình, chăm tập thể dục, ăn uống lành mạnh và bổ sung thêm hoạt chất Huperzine A để ngừa căn bệnh mất trí nhớ tuổi già Alzheimer.

Tiêu Bắc H+ (Theo Usnews) 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh