Đái tháo đường thai kỳ: Nguy cơ cho mẹ và bé sau sinh

Ngay cả sau khi sinh, đái tháo đường thai kỳ vẫn có nguy cơ đối với mẹ và bé

Nghĩ ngay đến đái tháo đường khi có những dấu hiệu này!

Mẹ bầu cần biết gì về đái tháo đường thai kỳ?

Bệnh nhân đái tháo đường bỏ thuốc 7 ngày bị hôn mê vì tăng đường huyết

5 nguồn chất béo tốt nhất cho người bệnh đái tháo đường

Dưới đây là những chia sẻ của TS.BS. Jennifer Lincoln - chuyên gia Sản khoa (Mỹ) về những ảnh hưởng của đái tháo đường thai kỳ đến cả mẹ và bé sau khi sinh.

Nguy cơ đối với bé

Ngay sau khi sinh, em bé sẽ được đưa đi kiểm tra các biến chứng có thể xảy ra bao gồm: Hạ đường huyết, mức calci máu, magne máu thấp và một số vấn đề về hô hấp... 

Trong vài ngày hoặc vài tuần tiếp theo, nếu bạn thấy bé có dấu hiệu bị vàng da, hãy liên hệ ngay với bác sỹ để được kiểm tra. Bởi bệnh vàng da sẽ dễ xảy ra hơn do mẹ bị đái tháo đường thai kỳ.

Khi bé lớn hơn, mẹ cũng nên chú ý, bởi bé cũng có thể có nguy cơ cao hơn bị béo phì và đái tháo đường type 2.

Nguy cơ đối với mẹ

Thông thường, sau khi sinh con, lượng hormone trong cơ thể mẹ sẽ dần giảm xuống, sự đề kháng insulin của cơ thể cũng dần biến mất, do đó bệnh đái tháo đường sẽ tự khỏi mà không cần điều trị.

Tuy nhiên, vì đã bị đái tháo đường khi mang thai nên bạn sẽ có nguy cơ cao hơn phát triển bệnh đái tháo đường type 2 trong tương lai. Do đó, ngay cả sau khi sinh, bạn vẫn nên kiểm tra lượng đường trong máu của mình thường xuyên khoảng 1 năm sau đó.

Sau khi sinh và cai sữa cho bé, nếu thấy đường huyết vẫn tăng cao, bạn có thể sử dụng thêm một số sản phẩm, thực phẩm chức năng giúp ổn định đường huyết.

Ngoài ra, hãy chú ý đến các dấu hiệu khi bị tăng đường huyết như: Khát nước, đi tiểu thường xuyên, mờ mắt, mệt mỏi bất thường, có các vết thương lâu khỏi... Và cũng đừng quên duy trì các thói quen lành mạnh đã được thực hiện khi quản lý bệnh đái tháo đường thai kỳ.

Cuối cùng, bạn cũng có thể xin tư vấn của các bác sỹ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có kế hoạch ăn kiêng khi cho con bú hoặc giảm cân nếu cần. Có chế độ ăn uống lành mạnh và hoạt động thể chất phù hợp không chỉ giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh sau sinh mà còn làm giảm được nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Quang Tuấn H+ (Theo Bundoo)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng TĐCare giúp ổn định đường huyết, ngăn ngừa đái tháo đường:

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TPCN TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.

Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi1900 6436 để biết thêm chi tiết.

XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết