Đạp xe đi làm có thể giúp giảm nguy cơ tử vong sớm?

Mối liên hệ giữa đạp xe đi làm và nguy cơ tử vong

Đạp xe đi làm giúp giảm căng thẳng hiệu quả

Đạp xe đi làm có thể làm giảm nguy cơ tim mạch

8 lợi ích tuyệt vời của đi bộ thể dục

Đi bộ hay chạy bộ? Và bạn thực sự cần bao nhiêu bước mỗi ngày?

Nghiên cứu dựa trên dữ liệu thu thập trong cuộc điều tra dân số của Scotland (Anh). Các nhà khoa học theo dõi hơn 82.000 người dân với độ tuổi từ 16-74, trong khoảng 18 năm. Những người tham gia báo cáo phương tiện giao thông họ thường xuyên sử dụng đi làm. Các nhà khoa học ghi lại thông tin và phân tích lịch sử kê đơn thuốc, nhập viện và tử vong của họ.

Theo trang New York Post, "đi lại chủ động" được định nghĩa là đi bộ hoặc đi xe đạp. Tất cả các phương thức đi lại khác, như lái xe hoặc ngồi tàu điện, được xem là "thụ động".

Những người đi làm bằng xe đạp thường là nam giới, trẻ tuổi, làm theo ca, sống ở thành phố và chưa mua nhà. Sau khi tính đến các yếu tố như tuổi tác và các tình trạng sức khỏe trước đó, đạp xe đi làm có liên quan đến nguy cơ tử vong do ung thư thấp hơn 51%, nguy cơ nhập viện do bệnh tim thấp hơn 24% và nguy cơ phải kê đơn thuốc cho các vấn đề sức khỏe tâm thần thấp hơn 20%.

Tuy nhiên, những người đạp xe đi làm có nguy cơ nhập viện do tai nạn giao thông cao gấp đôi so với những người đi lại "thụ động". Các tác giả nghiên cứu cho biết: "Việc phát hiện những người đạp xe đi làm có nguy cơ bị thương trong giao thông đường bộ gấp đôi so với những người đi lại thụ động nhấn mạnh nhu cầu về cơ sở hạ tầng an toàn hơn cho xe đạp".

Trong khi đó, những người đi bộ đi làm thường là nữ giới, trẻ tuổi, làm theo ca, sống ở thành phố và đi bộ quãng đường ngắn đến trường hoặc nơi làm việc. Kết quả cho thấy, đi bộ đi làm có nguy cơ nhập viện vì bất kỳ lý do nào thấp hơn 11% và nguy cơ phải kê đơn thuốc điều trị sức khỏe tâm thần thấp hơn 7%.

Các tác giả nghiên cứu thừa nhận nghiên cứu này vẫn còn một vài hạn chế, vì vậy sẽ cần những nghiên cứu sâu hơn trong tương lai để làm rõ lợi ích của việc đạp xe hoặc đi bộ đi làm với sức khỏe.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí BMJ Public Health.

 
Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp